Cầu Thăng Long sẽ được bảo vệ bằng cân tải trọng và biển giới hạn tốc độ

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng sẽ thực hiện lắp cân tải trọng và cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Thăng Long để bảo vệ công trình này.

 Dự án sửa mặt cầu Thăng Long đang đi đến giai đoạn nước rút (Ảnh: Huy Lộc).
Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vào hôm nay (9/12). Theo ông Trung Sỹ, đây là ý kiến được các chuyên gia và các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực cầu đường đưa ra.
“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tính đến giải pháp lắp đặt trạm cân tải trọng xe tự động trên cầu Thăng Long để kiểm soát tải trọng, bảo vệ kết cấu công trình cầu trong quá trình khai thác. Đồng thời, tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất về giới hạn tốc độ tôi đa chạy xe trên cầu 60km/h, thay vì 80km/h như trước để tăng tuổi thọ công trình” – ông Trung Sỹ nói.
Về tiến độ dự án sửa mặt cầu Thăng Long, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành thi công cấp phối bê tông Polymer và bắt đầu rải thử nhựa asphalt. Dự kiến công tác thi công hoàn thành trước 31/12/2020, về đích sớm hơn nửa tháng so với dự kiến.
Được biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long dựa trên ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ, với công nghệ hàn đinh neo plasma (vào bản mặt thép) và bê tông siêu tính năng UHPC là công nghệ có tính kinh điển, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới.
Trong quá trình triển khai dự án, các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam đã làm chủ được công nghệ này. Đến nay, các công tác chính của quá trình thi công đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng tương đương với tuổi thọ của kết cấu thép, có thể lên đến 30 năm.
Theo ý kiến của các chuyên gia và các nhà khoa học, từ thời điểm này cần tính đến các giải pháp nhằm bảo vệ cầu Thăng Long khi công trình này đưa vào sử dụng. Việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện lưu thông qua cầu thông qua lắp đặt trạm cân tự động và từ chối cho xe quá tải lưu thông qua cầu như một số tuyến đường bộ cao tốc đang áp dụng được các chuyên gia đánh giá là giải pháp mang lại hiệu quả để bảo vệ cầu Thăng Long.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu tốc độ cho phép khi phương tiện đi qua cầu sao cho phù hợp. Bởi nếu xe di chuyển nhanh, khi phanh lại lại tạo nhiệt độ cao, gây nóng hơn gấp 1,5 lần, lực xung kích mạnh hơn. Điều này sẽ gây tổn hại cho kết cầu mặt cầu. Các chuyên gia cho rằng, giới hạn tốc độ xe lưu thông qua cầu tối đa 60km/h là phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần