Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội để tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP Hà Nội.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng đã hoàn thành.
Trong sáng ngày 23/7, đơn vị thi công tiến hành hợp long lối lên xuống với mặt cầu. Mặc dù thi công trong thời tiết nắng nóng nhưng hàng trăm công nhân vẫn nỗ nực đưa dự án hoàn thành tiến độ được giao.
Ông Hoàng Đình Hiếu – Giám đốc điều hành gói thầu số 3 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành lao lắp phiến dầm đầu tiên của nhịp dẫn cuối cùng lên cầu, dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu số 3 đã hoàn thiện khoảng 90% khối lượng công việc, vượt tiến độ khoảng 6 tháng”.
Theo ông Hoàng Đình Hiếu, thời tiết thời gian qua không được thuận lợi cho công tác thi công khi mà nắng mưa thất thường, bởi vậy, công tác đảm bảo an toàn cho công nhân, kỹ sư hết sức được quan tâm.
“Ngay sau khi hoàn thành hợp long, chúng tôi sẽ huy động nhân lực, trang thiết bị máy móc để hoàn thành những hạng mục nhỏ như lan can, hệ thống thoát nước, bề mặt cầu, Dự kiến đến tháng 11 chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu số 3” – ông Hoàng Đình Hiếu thông tin thêm.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của TP Hà Nội. Khi cầu hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Hà Nội.
Đồng thời, sẽ giải quyết giảm áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3. Đặc biệt, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường lưu thông hai bên bờ sông Hồng, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô.
Các chuyên gia nhìn nhận, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cũng như chủ trương phát triển, xây dựng các cây cầu qua sông Hồng chính là việc tạo các “mạch nối” để bảo đảm duy trì sự kết nối, liên thông giữa khu vực hai bên sông Hồng. Từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo mới có tính đột phá về phát triển cho các khu vực phía bắc sông Hồng theo đúng định hướng quy hoạch.