Khởi công từ tháng 1/2021, sau 32 tháng thi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã đến ngày “về đích”. Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là cây cầu song song cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe.
Dự án cũng xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Rãnh thu nước, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, sơn kẻ, biển báo, vỉa hè, lát gạch gầm cầu, dải phân cách giữa, tổ chức giao thông… và các công trình phụ trợ khác như đường công vụ, mố nhô, cầu phao, bãi tập kết vật liệu, bãi thi công dầm, trạm trộn, đường dây, trạm biến áp.
Dự án cũng có hạng mục thảm lại và tổ chức giao thông của cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 để phù hợp với công tác tổ chức giao thông sau khi hoàn thành toàn bộ cầu Vĩnh Tuy gồm cả hai giai đoạn.
Dự án xây dựng Cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của TP, nhằm mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội.
Để đảm bảo việc đi lại của Nhân dân được thuận tiện, an toàn, trước ngày thông xe, ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến trực tiếp kiểm tra dự án.
Việc đưa vào khai thác cây cầu được kỳ vọng tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.