Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Vĩnh Hoàng/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Cầu vòm thép Kinh Dương Vương có chiều dài trên 1,2km (tính từ hai đuôi mố cầu), tổng mức đầu tư dự án trên 1.900 tỷ đồng.

 

Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh, cầu Kinh Dương Vương có kết cấu dầm bê tông chịu lực kết hợp vòm thép dây cáp treo. Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp cáp treo dầm bê tông chịu lực.

Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn. Chiều dài toàn cầu trên 1,2km (tính từ hai đuôi mố cầu). Tổng mức đầu tư dự án trên 1.900 tỷ đồng.

Điểm đặc biệt của cầu chính là hai vòm thép cao tới 41,5m tạo hình xoắn lượn, cao nhất Việt Nam.

Cầu vòm thép Kinh Dương Vương có chiều dài trên 1,2km. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cầu vòm thép Kinh Dương Vương có chiều dài trên 1,2km. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Khi hoàn thiện, dự án sẽ góp phần rất quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế xã hội khu vực vùng Thủ đô.

Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội khu vực, kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống với các di tích phía bắc sông Đuống, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu với với các vùng lân cận.

Cùng với đó, tạo một mạng lưới giao thông hoàn thiện, đồng bộ với quy hoạch đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng - Ảnh 1
Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp cáp treo dầm bê tông chịu lực. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp cáp treo dầm bê tông chịu lực. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 2/6, cầu Kinh Dương Vương có quy mô thiết kế hiện đại, đồng bộ cả về cấu trúc và giá trị văn hóa.

Anh Đào Hồng Sơn (42 tuổi, Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, từ khi cầu Kinh Dương Vương được đưa vào sử dụng, việc di chuyển của người dân trở nên thuận tiện hơn nhiều.

"Trước đây, khi muốn sang Tiên Du, tôi phải đi qua bến đò Tri Phương hoặc chạy qua cầu Hồ, giờ có cầu mới, đi lại thuận tiện hơn, nhanh hơn", anh Sơn nói.

Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trước đó, tại buổi lễ thông xe, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp bàn giao, đưa công trình hoạt động hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt nhất.

Các bên có trách nhiệm lên phương án bảo đảm an toàn giao thông, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng công trình. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh mong muốn các tổ chức, cá nhân, bà con chung tay bảo vệ công trình.

Đồng thời đánh giá kiến trúc cầu Kinh Dương Vương có các vòm cao, uốn lượn mềm mại gợi nhớ hình ảnh rồng thời Lý uyển chuyển trên sóng nước.

Trước mắt, cầu Kinh Dương Vương sẽ giảm tải cho cầu Hồ thường xuyên ùn tắc, kết nối với Quốc lộ 1, Quốc lộ 17, Quốc lộ 18...