Cầu vượt cung, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá toàn cầu tiếp tục được thúc đẩy, nhu cầu tiêu thụ dầu thô đầy triển vọng, cầu vượt cung... là động lực hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay duy trì đà tăng mạnh, dầu Brent lên ngưỡng 78,88 USD/thùng.

Đầu giờ sáng 27/9 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 74,80 USD/thùng, tăng 0,82 USD/thùng trong phiên.
Còn giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 78,88 USD/thùng, tăng 0,79 USD/thùng trong phiên.
Ảnh minh họa.
Tại thị trường trong nước, xăng E5 RON 92 không cao hơn mức 20.716 đồng/lít; xăng RON 95 không cao hơn mức 21.945 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn mức 16.586 đồng/lít; dầu hoả không cao hơn mức 15.643 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn mức 16.580 đồng/kg.
Đúng như giới phân tích nhận định, giá dầu ngày 27/9 duy trì đà tăng mạnh trong bối cảnh các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá toàn cầu tiếp tục được thúc đẩy nhằm thích ứng với “trạng thái bình thường mới” trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.
Nhu cầu năng lượng để phục vụ các mục tiêu phát triển sản xuất còn được cộng hưởng bởi tình trạng thiếu hụt khí đốt ở châu Âu, theo công ty kinh doanh dầu khí Vitol, đây sẽ là nguyên nhân đẩy giá dầu thô vượt mức 80 USD/thùng trong mùa Đông sắp tới.
Nhưng giá dầu hôm nay tăng mạnh có phần nguyên nhân chính là do thị trường dầu thô đang trong trọng thái cầu vượt cung. Khi nguồn cung dầu đang có phần “hụt hơi” so với đà phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu tiêu thụ tại các nền kinh tế lớn, nhất là các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất như Mỹ và Trung Quốc. Việc các chính phủ và các nhà sản xuất xả mạnh kho dự trữ chiến lược nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, cũng là để kiểm soát giá dầu nhằm giảm tải áp lực đối với quá trình hồi phục kinh tế, giường như vẫn không khoả lấp sự thiếu hụt này.
Năng lực cung ứng của các nhà sản xuất cần thời gian để nâng sản lượng, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng là nguyên nhân căn cơ đẩy giá xăng dầu tăng mạnh trong 3 tuần giao dịch gần đây.
Giá dầu thô thời gian tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tốc khi mà chính phủ và ngân hàng trung ương các nước triển khai thêm nhiều các biện pháp hỗ trợ, kích thích kinh tế với những gói hỗ trợ lên tới hàng ngàn tỷ USD, và nhiều hoạt động kinh tế, đặc biệt là du lịch, được mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, diễn biến giá dầu vẫn đang phải đối diện với những nguy cơ từ diễn biến của dịch Covid-19, điều đã khiến nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan, đã buộc phải lùi thời hạn mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế.