“Tôi vẫn còn nhớ như in những tháng ngày sống và học tập tại Thủ đô London, Vương Quốc Anh. Ở TP đó, tôi có cơ hội được tiếp xúc với những tinh hoa văn hóa từ khắp nơi trên thế giới. Và một trong số những thứ mà tôi thấy tâm đắc nhất chính là văn hóa uống trà của người Anh. Từ những bữa sáng vội vàng mang theo trên đường, hay những buổi chiều thảnh thơi ngồi nhâm nhi từng chiếc bánh ngọt, trà đều xuất hiện như một phần không thể thiếu. Tình yêu dành cho trà cũng đã xuất hiện trong tôi từ thủa ấy.
Không chỉ tìm hiểu về trà truyền thống của xứ sở sương mù, tôi còn tìm hiểu về văn hóa thưởng trà của các nước khác trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka hay Kenya. Tôi nghiệm ra rằng, trà chính là biểu tượng văn hóa của mỗi quốc gia.
|
Giám đốc Công ty CP Trà và cà phê An Nam đang kiểm tra vùng nguyên liệu của công ty. Ảnh: Phương Nga |
Từ ấy trong tôi đã có một ước mơ, đó là xây dựng một thương hiệu trà thuần Việt để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới”. Đó là tâm sự của CEO An Nam về cơ duyên chọn trà để khởi nghiệp. Để hiện thực hóa ước mơ đó, năm 2017, anh Thành thành lập Công ty CP Trà và cà phê An Nam, chuyên sản xuất các loại trà thảo mộc.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực đã có quá nhiều thương hiệu lớn, anh Thành lựa chọn phát triển sản phẩm theo sự khác biệt. Với lợi thế gia đình có truyền thống về ngành y dược, do đó anh cũng tìm hiểu thêm về ngành này. Thành phát triển sản phẩm theo công thức bài thuốc trong nam dược nên sản phẩm có yếu tố chất xám, tốt cho sức khỏe.
Về sản phẩm, An Nam sản xuất 2 dòng trà chính gồm dòng trà WonderGarden với những sản phẩm trà hoa thảo mộc như trà hoa nhài, trà hoa hồng, trà hoa cúc được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho những phụ nữ hiện đại yêu thích sự tinh tế và những giá trị sức khỏe mà trà và dược hoa mang lại.
Dòng trà thứ 2 là An Trà, với những sản phẩm như trà ô long, hồng trà, lão trà, trà xanh dành riêng cho những khách hàng thưởng trà sành sỏi nhất. Đặc biệt, đây còn là dòng trà dành cho những khách hàng yêu thích thiền và muốn tìm hiểu về sự tĩnh lực và an yên cho tâm hồn.
Điểm đặc biệt nữa trong An Nam trà đó là nguyên liệu được giữ nguyên hình bông hoa, chiếc lá, đóng trong túi trà trong suốt hình kim tự tháp. Khách hàng có thể nhìn rõ từng nguyên liệu bên trong túi trà. Công nghệ đóng gói được làm hoàn toàn thủ công, do đó các công ty sản xuất trà lớn sẽ khó chiếm thị phần ở ngách này. Đến nay An Nam trà đã có 35 đại lý phân phối trên địa bàn Hà Nội.
Đứng trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Thành đã tìm hiểu thêm về thị trường và nhận thấy: Thời gian này nhu cầu mua những sản phẩm tăng cường sức khỏe tăng lên rõ rệt, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, công ty đã đẩy mạnh sản xuất các loại trà thảo dược chống cúm và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. An Nam đưa ra 3 sản phẩm trà chủ lực gồm: Trà gừng chanh, trà cam quế, trà gừng bạc hà. Đây đều là những sản phẩm tốt cho hệ miễn dịch, phòng ngừa cảm cúm. Với ưu điểm thuận lợi khi sử dụng, vị dễ uống, nên lập tức được khách hàng đón nhận. Doanh thu của công ty đã tăng lên 30%.
"Cùng với việc phát triển sản phẩm mới, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua fanpage, website, sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki… Bên cạnh đó, công ty cũng khai thác thêm kênh khách hàng như Spa, phòng khám và những startup nhỏ đang xây dựng kênh bán hàng trực tuyến riêng." - CEO Công ty CP Trà và cà phê An Nam Nguyễn Tiến Thành |