CEO trà gai leo SADU: Thành công nhờ lấy khách hàng làm trung tâm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 5 năm phát triển, thương hiệu trà gai leo SADU của anh Phan Trung Kiên - CEO Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được khách hàng tin dùng. Doanh thu trung bình mỗi năm lên tới hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Sản xuất theo quy trình khép kín
Anh Phan Trung Kiên xuất thân trong một gia đình thuần nông ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Kiên đã có 10 năm lăn lộn với ngành thức ăn chăn nuôi nhưng không thành công.
Năm 2015, anh quyết định lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Trăn trở với sự nghiệp và kế sinh nhai cho người dân địa phương, khi hàng trăm hecta đất cằn canh tác không hiệu quả. Cũng từ đây, anh nghĩ đến vườn cây dược liệu quanh nhà mà mẹ trồng. Đến mỗi đợt thu hoạch, mẹ anh đều mang cho cả hàng xóm mà vẫn còn nhiều, nhưng để lâu thì lại hỏng. Từ đó anh nghĩ đến thương mại hóa những loại cây dược liệu này.
 Anh Phan Trung Kiên luôn trăn trở tìm cách cải tiến sản phẩm
Năm 2015, nhận thấy nhu cầu thị trường trà túi lọc cà gai leo được nâng cao, sự hiểu biết của người dân cũng dần nhận ra được tầm quan trọng về vấn đề an toàn thực phẩm, anh Kiên quyết tâm về quê lập nghiệp với cây cà gai leo. Ban đầu, anh thuê 15ha đất để trồng cà gai leo, bán nguyên liệu cho các công ty dược phẩm.
“Ban đầu, kế hoạch sản xuất của tôi rất thuận lợi, sản phẩm cà gai leo nguyên liệu bán được với giá 120.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi người dân trồng ồ ạt, công ty thu mua ép giá xuống chỉ còn hơn 10.000 đồng/kg, lúc này đã thôi thúc tôi phải tìm hướng đi mới cho loại cây này”, anh Kiên chia sẻ.
Năm 2016, sau những ngày suy nghĩ, nghiên cứu công thức, pha chế nguyên liệu tạo ra sản phẩm dễ sử dụng hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, anh bắt tay vào nghiên cứu quy trình làm trà túi lọc mang thương hiệu SADU.
Chia sẻ về tên thương hiệu SADU, anh Kiên cho biết, đây vốn là từ viết tắt của cụm từ “sạch – dược tính cao”. Đây cũng chính là tôn chỉ của công ty trong việc trồng và chế biến dược liệu. Đồng thời cũng là yếu tố quyết định chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm thương mại hiện có trên thị trường.
Theo anh Nguyễn Trung Kiên, một sản phẩm chăm sóc sức khỏe người dùng, đầu tiên phải đảm bảo yếu tố sạch, an toàn, sau đó là hiệu quả sử dụng. Thực tế, trên thị trường cũng có rất nhiều đơn vị sản xuất sản phẩm này, tuy nhiên sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các đơn vị không dám công khai vườn trồng và quy trình chăm sóc. Vì thế, công ty phát triển sản phẩm theo quy trình khép kín từ sản xuất cây nguyên liệu, tới chế biến và phân phối sản phẩm sẽ đảm bảo sản phẩm an toàn cho khách hàng.
Theo đó, Công ty liên kết và chuyển giao cộng nghệ với nông dân ở Chương Mỹ (Hà Nội), Hòa Bình, Lạng Sơn để phát triển vùng nguyên liệu rộng hơn 100ha. Cây cà gai leo của Công ty được lựa chọn kỹ lưỡng ngay từ những hạt giống, cây giống, được gieo trên khay xốp để tiện chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.
Những cây giống con cà gai leo được lựa chọn kỹ càng. Sau khi cứng cáp sẽ được đưa ra vườn trồng, trên diện tích đất được phủ kín hoàn toàn bằng nilon để tránh cỏ dại, sâu bệnh. Cây được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn, đảm bảo giữ được dược tính cao nhất. Quy trình thu hái, chế biến cũng được chuyên gia nông nghiệp giám sát chặt chẽ. Khi thu hoạch phải cắt cách gốc 3 - 5cm. Toàn bộ phần cây trên mặt đất đều có thể dùng làm thuốc và sau khi cắt đi cây có thể mọc lại được.
Không ngừng cải tiến sản phẩm
Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo không phải là sản phẩm mới trên thị trường, do đó để có lợi thế cạnh tranh, anh Kiên cùng các cộng sự đã nghiên cứu công thức, kết hợp với cây cỏ ngọt tạo nên hương vị khác biệt thơm ngon, thanh mát phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng hóa chất và đường kính, được người tiêu dùng tin dùng. Quy cách đóng gói trà với số lượng lớn, tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm thương mại khác trên thị trường.
 Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã có 4 sản phẩm OCOP 4 sao
Ngoài sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADU, Công ty còn phát triển thêm nhiều loại trà thảo dược để đa dạng thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Sản phẩm đã được đạt chứng nhận OCOP 4 sao do UBND TP Hà Nội cấp, như: Trà túi lọc cà gai leo SADU, trà túi lọc Hoàn Ngọc SADU, trà túi lọc Mật gấu dây thìa canh SADU. Thương hiệu SADU đã được mọi người đón nhận với ý nghĩa sản phẩm mang tính chất sạch và dược tính cao.
Chia sẻ về thành công này, anh Kiên cho biết, Công ty luôn lấy khách hàng làm trung tâm để phát triển. Theo đó, sản phẩm sơ khai của công ty là trà gai leo sao khô, nhưng nhận thấy sản phẩm không tiện lợi với người tiêu dùng, Công ty đã nghiên cứu quy trình làm bột trà cà gai leo, rồi làm túi lọc. Sau khi sản xuất xong trà túi lọc và nhận thấy sản phẩm lâu gây bất tiện cho người dùng do có thời gian để tan hết lâu, anh lại nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới đó là cao cà gai leo.
Theo liều dùng, mỗi ngày người dùng sẽ sử dụng 3g cao cà gai leo, chia làm 3 lần để uống, nhưng vấp phải vướng mắc là khó ước lượng đúng 3g, tức là gây khó khăn cho khách hàng. Một lần nữa, anh lại nghiên cứu cho ra sản phẩm mới thuận tiện nhất, đó là trà hòa tan. Đây là sản phẩm được làm từ cao sấy khô thêm đường gluco, đóng gói 3g, người dùng dễ dàng sử dụng hơn trong việc định lượng để sử dụng hàng ngày.
Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, anh Phan Trung Kiên cùng các cộng sự đã thực hiện rất nhiều khâu để cho ra đời một sản phẩm đạt chuẩn gồm: Thuê thiết kế, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chất lượng, đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà xưởng, một loạt mã số mã vạch… Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ, bảo quản được 1 năm ở nhiệt độ thường.
Dù dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tiêu thụ sản phẩm nhưng hiện Công ty vẫn đảm bảo việc làm cho 100 công nhân với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021, Công ty đang hoàn thiện hồ sơ đăng ký cho 6 sản phẩm gồm: Trà đinh lăng, trà diếp cá, trà gừng, trà dây đau xương… tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để khẳng định chất lượng và quảng bá sản phẩm của Công ty.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần