Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm báo cáo về dạy thêm, học thêm: 7 địa phương bị nhắc nhở

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT nhắc nhở 7 địa phương báo cáo muộn về dạy thêm, học thêm (DTHT) và cho biết một số địa phương còn lúng túng trong triển khai quy định này.

Thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông tư 29 về quản lý DTHT tại một số địa phương.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động DTHT.

Công văn ghi rõ: Thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 6 tỉnh.

Ngày 28/3/2025, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác quản lý DTHT theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư số 29) và công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025.

Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư số 29. Cụ thể có 7 tỉnh gửi báo cáo muộn so với quy định (gồm: Quảng Ninh, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Một số địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện do chưa ban hành văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động DTHT trên địa bàn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg.

Bộ GD&ĐT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện những nội dung nêu trên, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về quản lý DTHT có hiệu lực ngày 14/2/2025. Thông tư quy định: không DTHT đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc DTHT trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: học sinh có phẩm chất năng lực xếp loại chưa đạt; học sinh giỏi và học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi.

Đối với DTHT ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: tổ chức cá nhân tổ chức DTHT có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Không gây áp lực học thêm cho học sinh

Không gây áp lực học thêm cho học sinh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT lý giải về hệ số lương đặc thù của nhà giáo

Bộ GD&ĐT lý giải về hệ số lương đặc thù của nhà giáo

06 Nov, 08:08 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ về hệ số lương đặc thù của nhà giáo tại dự thảo Nghị định chính sách tiền lương, Bộ GD&ĐT khẳng định, đây là quy định cần thiết thiết để hiện thực hóa chủ trương, chính sách “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Đà Nẵng: khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các trường học xuống cấp

Đà Nẵng: khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các trường học xuống cấp

05 Nov, 03:34 PM

Kinhtedothi - Trước thực trạng nhiều trường học, cơ sở giáo dục bị xuống cấp và thiếu trang thiết bị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo và đề xuất kinh phí để triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc

05 Nov, 02:58 PM

Kinhtedothi – Để công tác phòng, chống thuốc lá trong học đường đạt hiệu quả bền vững, mỗi thầy cô, mỗi học sinh đều cần trở thành một đại sứ truyền thông, lan tỏa giá trị của lối sống lành mạnh trong môi trường học đường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ