Đón du khách quốc tế: Chậm nhưng phù hợp

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hộ chiếu Vaccine” chính là điều kiện mấu chốt và quan trọng nhất để nối lại đường bay quốc tế và đón du khách nước ngoài. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, việc mở cửa bầu trời để đón du khách quốc tế là điều kiện để phục hồi hàng loạt ngành nghề dịch vụ khác.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không khẳng định, đây chính là thời điểm phù hợp để chúng ta triển khai kế hoạch “mở cửa bầu trời” để đón du khách quốc tế đến Việt Nam. “Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế và họ đang làm rất tốt việc này. Sự phục hồi của hàng không và du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Vừa qua, tôi có nghe đến đề xuất chia các sân bay trên cả nước theo 3 vùng “đỏ, vàng, xanh” để làm cơ sở nối lại đường bay nội địa. Đó là đề xuất của cơ quan đó nhưng theo tôi cách làm này không thật sự hiệu quả” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Dương Giang
Thực tế và kinh nghiệm của các nước đã mở cửa bầu trời cho thấy, điều kiện quan trọng nhất đảm bảo việc đi lại của một người trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay phải là số mũi vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm. Bởi các phân theo vùng đỏ, vàng, xanh chỉ mang tính tương đối. Người ở vùng xanh không có nghĩa là họ không có nguy cơ mắc Covid-19 cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người khác. Trong khi đó, người ở trong vùng đỏ nhưng đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 thì họ đương nhiên an toàn hơn nhiều so với người ở vùng xanh mà chưa tiêm mũi vaccine nào.

Do đó, chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 mới là điều kiện quan trọng nhất để một người có thể đi lại, trong đó có du khách quốc tế, đơn giản bởi bản thân họ đã được bảo vệ an toàn hơn và họ cũng an toàn hơn cho cộng đồng. “Các nước trên thế giới mở cửa đón du khách quốc tế hiện nay đều áp dụng điều kiện qua “hộ chiếu vaccine”. Nước ta cũng đã triển khai kế hoạch “hộ chiếu vaccine” từ rất lâu rồi. Bây giờ, nếu mở lại đường bay quốc tế và đón du khách nước ngoài vào du lịch, “hộ chiếu vaccine” sẽ phải là ưu tiên hàng đầu” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho rằng, sự chuẩn bị tích cực của các địa phương để đón khách du lịch quốc tế, trong đó có 4 điểm đến ở Phú Quốc, Cam Ranh, Quảng Nam, Đà Nẵng cùng thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian tới là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch.

Dù đánh giá việc công bố khách quốc tế trở lại vào thời điểm này đã là chậm so với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực do phụ thuộc vào tiến độ tiêm vaccine nhưng ông Trần Đoàn Thế Duy vẫn khẳng định: "Đây là thông tin rất đáng mừng cho ngành du lịch và cho cả du khách. DN du lịch luôn chuẩn bị sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ để đón cả khách nội địa và quốc tế.
Dù vậy, điều cần thiết lúc này với ngành du lịch là một chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch ở tầm quốc gia để đối tác quốc tế, du khách quốc tế biết và đưa khách tới; tập trung quảng bá thị trường khách nào trọng điểm; quảng bá để khách quốc tế biết những điểm đến nào ở Việt Nam đã an toàn và đang mở cửa đón khách”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần