Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm thay đổi sẽ mất nhiều cơ hội

Kinhtedothi - Theo số liệu điều tra của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2014, so với 10 năm trước đây thì quy mô của DN Việt Nam hiện chỉ còn bằng một nửa, bên cạnh đó, nguồn vốn của khu vực DN giảm so với các năm trước.
Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì có một nguyên được chỉ ra đó là những loại phí “không chính thức” vẫn là những khó khăn, thách thức mà DN đang phải gánh chịu. Điển hình là thông tin đưa ra tại Hội thảo công bố báo cáo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính: Mức độ hài lòng của DN năm 2014 do VCCI và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức vào ngày 11/8 cho thấy, có khoảng 32% DN cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. 40% DN cho rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả "phí" này. Hay, chuyện một con gà, quả trứng còng lưng gánh đến 14 loại phí trong nhiều năm mới được gỡ bỏ là một “nỗi khổ” trong nhiều nỗi khổ mà DN nói chung phải gánh chịu…

Còn theo Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2014 - 2015, lĩnh vực thể chế được xem là khâu đột phá chiến lược, nhưng thứ hạng của Việt Nam còn rất hạn chế. Là một nước đang phát triển, đang chuyển đổi sang kinh tế thị trường nên hệ thống môi trường kinh doanh còn chưa được hoàn chỉnh như các nước khác đang là thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, là đối tượng trực tiếp được thụ hưởng, tuy nhiên, điều trớ trêu là DN lại ít được tham vấn ý kiến về chính sách. Cũng theo số liệu theo điều tra của VCCI công bố ngày 12/8 cho thấy, có gần 80% DN chưa bao giờ được hỏi ý kiến về dự thảo văn bản pháp luật...

Trước những thực trạng trên, Chính phủ đã rất quyết tâm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm hỗ trợ tối đa cho DN phát triển. Trong 2 năm gần đây, một loạt các nghị quyết đã được ban hành và triển khai và đã có kết quả bước đầu đáng ghi nhận, cụ thể: Bộ KH&ĐT đã đề nghị bãi bỏ 3.299 điều kiện kinh doanh quy định tại 170 thông tư, quyết định của các bộ. Một số bộ khác đã chủ động triển khai hành động cải cách về nội dung thủ tục và phương thức thực hiện quản lý chuyên ngành… Luật Đầu tư, Luật DN 2014 đã bước đầu tạo niềm tin về cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi hơn cho DN hoạt động… Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực này, chính bản thân DN cũng cần chủ động, liên tục tự làm mới mình, tận dụng những thời cơ hội nhập. Có như vậy, DN mới có thể “vững tay chèo” trước biển lớn hội nhập.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ