Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị tạm dừng thu phí

Kinhtedothi – Trả lời chất vấn về việc thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng.
Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận hậu quả
Chất vấn tại phiên họp 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 15/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu dẫn mốc thời gian 31/12/2019 tất cả các trạm trên cả nước phải thu phí không dừng, áp dụng cho với 44 trạm/620 làn. Tuy nhiên, tính đến nay, mới triển khai 29 trạm/161 làn. Đại biểu Nguyễn Văn Giàu đề nghị Bộ trưởng làm rõ thêm khả năng thực hiện việc này.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo quyết định của Thủ tướng năm 2017, đến 31/12 năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải làm thu phí tự động không dừng. Cách đây một tháng, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư thực hiện công việc.
Bộ GTVT đã thực hiện trong 2 năm qua và đã có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư BOT. Tư vấn đã có sẵn, việc còn lại tùy thuộc sự sẵn sàng của chủ đầu tư trong việc thực hiện, phối hợp.
Bộ cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai; có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về trường hợp của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để có sự phối hợp với Bộ trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là đơn vị mà theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là “trường hợp quan ngại” khi có hơn 200 làn thu phí tự động không dừng nhưng tiến độ thực hiện chậm.
Bộ đã gửi văn bản đến Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để báo cáo tình hình. Nếu không cải thiện, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư.
Bộ trưởng GTVT cương quyết: “Đến 31/12, sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng. Bộ kiểm tra tiến độ hàng tháng để nhà đầu tư không thể nói là bị bất ngờ. Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận hậu quả”.
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ thông xe năm 2020
Tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo tiến độ cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Bộ trưởng GTVT cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.
Bộ trưởng Thể thông tin, đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.
Như vậy, về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ. Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án.
“Với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án. Nếu có được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của nhà nước, 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ, dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2024, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Trước băn khoăn của đại biểu từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác theo kết luận của Thủ tướng, thời gian còn rất ngắn, trong khi công việc bề bộn,

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp sẽ cung cấp vốn để chúng ta xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ