80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh hoạt động bảo hiểm

Kinhtedothi - Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 DN bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của DN; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Ngoài ra còn có hành vi cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Việc thanh tra và xử lý các hành vi sai phạm này một cách nghiêm túc theo quy định của pháp luật sẽ đảm bảo tính nghiêm minh, tạo sự răn đe đối với DN đang hoạt động trên thị trường. Đây cũng là một động thái giám sát chặt chẽ hơn với thị trường bảo hiểm sau một thời gian dài tăng trưởng nóng.
Thực tế, thị trường bảo hiểm nói chung và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng nói riêng có sự tăng trưởng nhanh.

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu tăng trưởng nóng đang khiến thị trường này mất niềm tin trong mắt nhiều nhà đầu tư. Đó là tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.

Mới đây, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường quản lý, giám sát các thị trường tiền tệ, chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu DN, bất động sản. Khẩn trương xử lý các bất cập trong tư vấn đầu tư trái phiếu DN, môi giới, bán chéo bảo hiểm nhân thọ khi xét duyệt hồ sơ vay vốn. Quốc hội cũng yêu cầu thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư; kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng sử dụng vốn; bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Ngoài câu chuyện tăng thanh kiểm tra, giám sát thì việc có các giải pháp dài hạn để phát triển thị trường bảo hiểm minh bạch và bền vững là cần thiết. Phía các DN cũng đã chủ động chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đồng thời khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại DN, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Hi vọng với sự tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động bảo hiểm sẽ làm lành mạnh hóa lĩnh vực này, góp phần bảo đảm an ninh xã hội.

Điều kiện cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Điều kiện cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển mạnh về tư duy công vụ

Bước chuyển mạnh về tư duy công vụ

01 Aug, 05:31 AM

Kinhtedothi - Hôm nay (1/8), đánh dấu tròn một tháng chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở các địa phương, những kết quả ban đầu đã cho thấy nhiều sự tiện ích, hiệu quả.

Chìa khóa cho phát triển bền vững

Chìa khóa cho phát triển bền vững

31 Jul, 05:53 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã và đang thực hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cải thiện môi trường, nhằm mang đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân Thủ đô. Đã có nhiều biện pháp được thực thi, giải pháp được thực hiện, đặc biệt, trong tháng 7 này, chính quyền xã, phường toàn Thành phố mở chiến dịch làm sạch môi trường trên từng địa bàn.

Để mỗi người dân được an tâm sống khỏe

Để mỗi người dân được an tâm sống khỏe

29 Jul, 06:00 AM

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân đã đặt ra những mục tiêu đáng kỳ vọng: Từ năm 2026, mỗi người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất một lần mỗi năm; đến năm 2030, mỗi năm tăng thêm 1.000 bác sĩ cho y tế cơ sở; giảm tỷ lệ chi tiền túi của người dân xuống còn 30% và tiến tới lập sổ sức khỏe điện tử cho toàn dân.

Đừng chỉ vì... tấm bằng

Đừng chỉ vì... tấm bằng

28 Jul, 06:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại và thời điểm này, hàng triệu thí sinh và gia đình đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, đó là chọn ngành, chọn trường. Giữa “ma trận” ngành học, trường học, với vô vàn lời quảng bá, bảng xếp hạng và cả những chuẩn mực xã hội, một câu hỏi lớn cần được đặt ra, tấm bằng đại học để “làm sang” hay là hành trình thực chất để lập thân, phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội?

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ