Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh hoạt động trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trước những phản ánh tiêu cực 

Kinhtedothi - Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở đăng kiểm cần rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiều phản ánh tiêu cực

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua, cơ quan này nhận được một số thông tin phản ánh trên mạng xã hội, qua đường dây nóng và đơn phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về việc một số cơ sở đăng kiểm xe cơ giới (CSĐK), đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có thái độ phục vụ không đúng mực, sách nhiễu, tiêu cực liên quan đến việc tiếp nhận đăng ký kiểm định; từ chối kiểm định xe quá khổ, quá tải; không dán tem kiểm định lên xe và từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới.

Cụ thể như, đăng kiểm viên của CSĐK 38-04D, 37-06D nhũng nhiễu, báo hết lỗi này đến lỗi khác, gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu chủ phương tiện đến gara chỉ định để khắc phục, quay trở lại kiểm định mới cho đạt;

Nhân viên của CSĐK 38-01D gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu phải bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn còn bảo hiểm mới cho xe kiểm định.

Cơ sở đăng kiểm 60-04D có dấu hiệu của việc bán tem kiểm định cho cửa hàng chuyên bán xe thanh lý nhằm trục lợi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở đăng kiểm tăng cường tập huấn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên trong đơn vị.

Tại CSĐK 83-01V xuất hiện tình trạng móc nối với “cò”, phương tiện chỉ được kiểm định đạt khi đã kết nối với cò; xe hết niên hạn muốn được đăng kiểm đạt chỉ cần sử dụng biển số xe khác gắn vào, sau đó làm việc với “cò”, đăng kiểm viên sẽ bỏ qua công đoạn kiểm tra số khung và số máy.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, với những nội dung phản ánh như trên có thể nói đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm.

Chấp hành đúng quy định

Để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở đăng kiểm cần rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường tập huấn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên trong đơn vị, thay đổi căn bản nhận thức theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ.

Nghiêm cấm các CSĐK, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định về trình tự, thủ tục kiểm định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 1, điểm b khoản 4 Điều 40 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP và tùy từng mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm cũng đề nghị các CSĐK chủ động tổ chức cho chủ phương tiện đăng ký kiểm định theo các hình thức: đăng ký trực tuyến qua ứng dụng TTĐK, đăng ký qua điện thoại, đăng ký trực tiếp (có thể thông qua cấp phát số thứ tự) và các hình thức phù hợp khác nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Cục Đăng kiểm thông tin thêm có nhận được phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng về việc một số CSĐK từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Để khắc phục tình trạng này, đề nghị các CSĐK phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 40 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP.

Dự kiến, từ ngày 24/4/2025, Cục Đăng kiểm sẽ thử nghiệm phần mềm cấp miễn tại các CSĐK trên cả nước, do đó, đề nghị các CSĐK bố trí nhân viên để phối hợp triển khai, thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho rằng, thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng nhiều cách để ngăn chặn sai phạm, tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm, trong đó có việc đầu tư công nghệ để tăng tính tự động hóa trong hoạt động kiểm định. Thực tế cho thấy, sự có mặt của công nghệ hiện đại đã giúp công tác quản lý, giám sát hoạt động đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm được nâng lên đáng kể.

“Việc Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm có văn bản chấn chỉnh các CSĐK đã kịp thời ngăn chặn những tiêu cực trong lĩnh vực này, tránh đi vào vết xe đổ trước đó. Tuy nhiên, cũng cần tăng cường giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định của các đơn vị đăng kiểm, ngăn tiêu cực nhũng nhiễu. Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm; tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tình trạng bỏ hạng mục, công đoạn kiểm tra, kiểm tra không đúng quy trình, đánh giá tình trạng kỹ thuật phương tiện không đúng…” - thạc sĩ Nguyễn Văn Dương nhìn nhận.

Giao thông xanh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0

Giao thông xanh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bỏ cấp Giấy phép xây dựng: đòn bẩy cho thị trường bất động sản?

Bỏ cấp Giấy phép xây dựng: đòn bẩy cho thị trường bất động sản?

12 Jun, 01:34 PM

Kinhtedothi - Việc Bộ Xây dựng đề xuất bỏ thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà ở và công trình xây dựng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người dân, doanh nghiệp, giới chuyên gia và nhà quản lý. Đây được đánh giá là một trong những cải cách có thể tạo ra bước ngoặt về thể chế, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức liên quan đến quản lý đô thị, an toàn xây dựng và phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Đường sắt qua cầu Thăng Long bị đe dọa an toàn

Đường sắt qua cầu Thăng Long bị đe dọa an toàn

12 Jun, 10:30 AM

Kinhtedothi - Nhiều công trình, nhà ở xưởng sửa chữa và điểm trông giữ phương tiện chiếm dụng hành lang, gầm đường sắt dẫn lên cầu Thăng Long mọc lên đang hàng ngày đe dọa đến an toàn vận hành đường sắt cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng kết cấu tuyến đường sắt này.

Hà Nội chưa thu phí trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội chưa thu phí trên tuyến Vành đai 3

12 Jun, 10:22 AM

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay TP Hà Nội chưa có chủ trương thu phí trên đường cao tốc, mà chỉ đang thực hiện theo luật - là xây dựng quy định về mức thu. Việc thu phí hay không thu phí sẽ cần phải đáp ứng điều kiện để thu và cần có chủ trương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ