Chăn nuôi nhỏ lẻ khó tái đàn, cần sự tham gia chủ động của doanh nghiệp, trang trại

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, điều kiện để người chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ và vừa tái đàn hiện nay tương đối khó. Do đó, việc này rất cần sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp, trang trại sản xuất lớn.

Thống kê mới nhất vừa được Bộ NN&PTNT công bố cho biết, trong 9 tháng đã qua của năm 2021, sản lượng thịt gia súc, gia cầm các loại nhìn chung đều tăng. Tình hình sản xuất cơ bản được duy trì ổn định. Chỉ riêng sản lượng thịt trâu ước đạt 86.600 tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong khi đó, so sánh với cùng kỳ năm trước, sản lượng thịt bò đạt 332.400 tấn, tăng 2,4%; thịt lợn hơi đạt hơn 3 triệu tấn, tăng 5%; thịt gia cầm xuất chuồng hơn 1,4 triệu tấn, tăng 4,3%. Ngoài ra, sản lượng trứng gia cầm cũng đạt 12,8 tỷ quả, tăng 4,3%. 
Nếu không có các giải pháp đồng bộ, nguy cơ thiếu hụt thịt gia súc, gia cầm những tháng cuối năm là hoàn toàn có thể xảy ra. Ảnh minh hoạ.
Đánh giá khách quan cho thấy, trong 9 tháng qua, sản phẩm chăn nuôi nhìn chung vẫn bảo đảm cho tiêu dùng của người dân, đặc biệt là tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 (bao gồm cả Hà Nội). Không chỉ vậy, Việt Nam còn xuất khẩu đạt 345 triệu USD sản lượng thịt động vật các loại, tăng đến 17,5% so với cùng kỳ 2020. 
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trọng cho biết, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021, ngành chăn nuôi dự kiến còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao và việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá, sản phẩm chưa thực sự thông suốt là những rào cản lớn nhất.
Thực tế, nhu cầu về thực phẩm thời gian qua giảm khoảng 30% khiến tổng đàn gia súc, gia cầm còn ứ đọng (nằm) trong chuồng là khá lớn. Giá thành các loại thịt động vật hiện cũng xuống khá thấp. Đơn cử như thịt lợn dao động từ 45.000 – 50.000/kg. Điều này khiến một bộ phận người chăn nuôi rất khó khăn. 
“Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng có thể tăng từ 15 – 20% dịp lễ tết cuối năm, nếu không có những giải pháp đồng bộ thì nguy cơ thiếu hụt cục bộ thịt gia súc, gia cầm trong quý IV/2021 và dịp đầu năm 2022 là hoàn toàn có thể xảy ra...” – ông Nguyễn Văn Trọng đưa ra cảnh báo.  
Trước những khó khăn trên, nhiệm vụ đặt ra là cần có giải pháp tiêu thụ hết sản lượng hiện còn tồn đọng trong các chuồng trại. Ngành NN&PTNT tại các địa phương cần tập trung vào cuộc, duy trì sản xuất chăn nuôi, đẩy mạnh việc khuyến khích người dân tái đàn, tăng đàn để bổ sung nguồn cung cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.
Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, điều kiện để người chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ và vừa tái đàn hiện nay tương đối khó, do đó việc này rất cần sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp, trang trại sản xuất lớn. Ở đó, các đơn vị cần tăng cường chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và duy trì được những chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ... Đây sẽ là nhóm giải pháp quan trọng có thể giúp tránh được việc đứt gãy nguồn cung thịt động vật những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022.