Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chẳng lẽ cứ phải làm thuê?

Kinhtedothi - Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp liên tiếp đón nhận những thông tin tích cực về việc nhiều tập đoàn lớn quan tâm và mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
Tập đoàn Samsung mở đầu với kế hoạch biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất toàn cầu hoàn chỉnh. Tiếp đó, Intel chính thức công bố bộ vi xử lý đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đồng thời, Nike, Adidas, Puma, Timberland... cũng đang chuyển lượng lớn đơn hàng sang Việt Nam sản xuất nhằm tránh rủi ro tại thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý Exxon Mobil (Mỹ) đang rục rịch kế hoạch đầu tư dự án nhà máy điện khí trị giá 20 tỷ USD… Danh sách này sẽ còn được nối dài bởi những tập đoàn lớn của Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ… thời gian gần đây đã liên tục gia tăng các hoạt động tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. 

Thu hút đầu tư được của các tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đứng trong top 500 Forbes - mục tiêu lâu nay Việt Nam đang hướng tới sẽ mang lại nhiều nguồn lực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực đó không thể có được nếu chỉ bằng những ưu đãi, những lợi thế về thị trường, về nhân công giá rẻ… mà phải trên cơ sở có nhiều đối tác để tạo ra các trục ngành cho nền kinh tế trong nước. Thế giới ngày nay đã khác, sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu, không còn mạnh ai nấy làm như trước. Mỗi chuỗi ấy thường có sự tham gia của một hoặc vài tập đoàn, có vai trò quyết định sự tham gia của những công ty khác. Vì thế, khi các tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, như một yêu cầu tất yếu, họ sẽ tìm cách kết nối với DN trong nước. Song thực tế hiện nay, không có mấy DN trong nước trở thành đối tác của những tập đoàn này. Điều đó đồng nghĩa với việc phần nhiều các DN Việt Nam chỉ nhận gia công, làm thuê trong khi phần giá trị gia tăng lớn đến từ việc trở thành đối tác cung cấp sản phẩm, thiết bị lại chưa được tận dụng. Câu chuyện Samsung là một điển hình. Trong khi tập đoàn này liên tục mở rộng đầu tư, gia tăng giá trị xuất khẩu (doanh số xuất khẩu của riêng nhà máy tại Bắc Ninh năm 2013 đã lên hơn 20 tỷ USD, chiếm trên 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong cùng thời gian) nhưng trong số 52 nhà cung cấp hiện nay chỉ có 4 DN thuần túy Việt Nam. Số DN ít ỏi này cũng chỉ cung cấp những sản phẩm đơn giản như bao bì, dịch vụ in ấn với giá trị không cao. 

Đón làn sóng đầu tư của những DN, tập đoàn lớn, cùng với những thay đổi trong chính sách thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ…, bản thân mỗi DN trong nước cũng phải đặt ra cho mình yêu cầu tự thay đổi mình để bắt kịp với sự phát triển để có thể trở thành một bộ phận, một đối tác cung cấp trong chuỗi giá trị gia tăng của những tập đoàn lớn. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

05 Jul, 04:26 PM

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) đã tổ chức “Lễ công bố thương hiệu mới”. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện và chuyển mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

05 Jul, 06:35 AM

Kinhtedothi - Trên một số trang mạng xã hội và Group đã có nhiều người dân ý kiến về tiền điện tháng này tăng vọt, gấp đôi ba lần trong khi dùng còn ít hơn cả tháng trước. Trước thông tin việc tiền điện tăng giá bất thường, ngành điện cũng đã vào cuộc và có những lý giải xung quanh vấn đề này.

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

05 Jul, 05:53 AM

Kinhtedothi - Được thành lập năm 2000,SUNHOUSE là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực gia dụng, điện gia dụng và thiết bị nhà bếp tại Việt Nam theo đuổi sứ mệnh nâng tầm chất lượng sống của người Việt, tiếp tục chinh phục toàn cầu thông qua những sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn, tiện dụng và bền bỉ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ