KTĐT - Khi một công ty tàu biển nào đó bị cướp biển tấn công tàu thì họ lại gọi Max để nhờ ông lấy lại tàu bằng bất cứ giá nào.
Ông là thuyền trưởng duy nhất trên thế giới đi săn lại những con tàu đã bị cướp biển cướp đi.
Ở tuổi 62, theo lẽ thường chỉ còn vài năm nữa là ông Max Hardberger sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông vẫn bôn ba khắp nơi trên những con tàu và ông cũng là thuyền trưởng duy nhất trên thế giới đi săn lại những con tàu đã bị cướp biển cướp đi. Hiện, ông đang lên kế hoạch tấn công vào nhóm cướp biển nguy hiểm nhất thế giới - những tên cướp biển Somalia.
"Chàng" luật sư mê săn cướp biển
Max Hardberger sinh ra trong một gia đình nhà giáo ở New Orleans, Mỹ. Ngay từ bé, ông đã mơ ước có một cuộc sống đầy phiêu lưu. Ông tốt nghiệp đại học ngành luật và những kiến thức về luật cũng giúp ông trong việc lên kế hoạch tấn công cướp biển hiện tại.
Kể từ nhiệm vụ đầu tiên năm 1987, ông Max đã đòi lại ít nhất 15 tàu cỡ lớn, chủ yếu là tàu chở dầu và tàu hàng. Từ đó, ông được biết đến với biệt danh "Repo Man of The Seas" - Người ủy thác của biển cả.
Trước khi rong ruổi trên những vùng biển xa xôi, ông Max đã từng kinh qua nhiều công việc khác nhau như luật sư, phi công, nhà báo, giáo viên lịch sử và thậm chí là một nhạc công.
Ông kết hợp với một lực lượng tinh nhuệ gồm những cựu lính mũ nồi xanh và SWAT (đơn vị vũ khí và chiến thuật đặc biệt) của Mỹ và một số người lính xuất sắc của lực lượng không quân đặc nhiệm Anh và lực lượng hải quân đặc biệt Anh để tấn công những tên cướp biển. Tất cả những người này đều từng trải qua những trận chiến đầy nguy hiểm tại Iraq và Afghanistan.
Max cho biết, ông đã nhận được nhiều đơn xin gia nhập đội "săn cướp biển" của mình. Nhiều thanh niên đã gửi ảnh mình ôm súng kèm với sơ yếu lý lịch để tăng thêm sức thuyết phục cho lá đơn của mình.
Đây là một công việc đầy nguy hiểm nhưng những gì mà nó đem lại lại vô cùng to lớn. Những công ty tàu biển sẽ trả cho ông một khoản kha khá sau khi ông "đòi" lại những con tàu chở hàng hoặc chở dầu có giá trị 17 tới 20 triệu USD.
Max và những người đồng sự được đào tạo tinh nhuệ của ông luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu mọi lúc, mọi nơi. Kể cả khi bị tấn công bởi những tên cướp biển có vũ trang, khi có một người nào đó ngã xuống, những người còn lại vẫn không được nao núng và phải giữ vững tinh thần.
Khi một công ty tàu biển nào đó bị cướp biển tấn công tàu thì họ lại gọi Max để nhờ ông lấy lại tàu bằng bất cứ giá nào. Theo ước tính, Max và những thủy thủ của mình đã đòi lại khoảng 10.000 tấn hàng bị cướp bởi bọn cướp biển trên các vùng biển Haiti, Caribbean và một vài vùng biển khác.
Kế hoạch tấn công cướp biển Somalia
Nhiệm vụ mới nhất của ông và các cộng sự là tấn công vào một nhóm cướp biển Somalia có vũ trang. Những tên này liên quan tới việc bắn chết 4 người Mỹ trên một chiếc du thuyền tháng trước và đã từng bắt cóc và giam giữ một cặp vợ chồng người Anh suốt một năm trời.
Trong ngôi nhà của mình, trên một con thuyền đậu ở một nhánh sông gần bang New Orleans, miền Nam nước Mỹ, Max giải thích rằng ông không hề nao núng khi quyết định sẽ tấn công cướp biển Somalia - những tên cướp biển nguy hiểm nhất thế giới. Ông nói: "Kể từ cái chết của 4 người Mỹ hồi tháng trước, chúng tôi đang thăm dò về những tên cướp Somalia. Chắc chắn sau khoảng 2 tuần nữa, chúng tôi sẽ lên đường".
Ông tiết lộ thêm về kế hoạch tấn công của mình. Đoàn của ông sẽ tấn công vào các tàu cướp biển và giành quyền kiểm soát. Nếu như trên tàu có con tin, ông sẽ ném loại lựu đạn gây bất tỉnh còn nếu như trên tàu không có con tin thì ông sẽ dùng loại lựu đạn có sức công phá lớn để tấn công. Cả Max và các cộng sự của mình không muốn giết ai cả. Nếu như bắt được một tên cướp biển nào đó, họ vẫn cho chúng cơ hội được tự do miễn là chúng đồng ý trả lại tàu cho ông và sẵn sàng bơi vào bờ.
Max cũng bày tỏ sự quan ngại
của mình về kế hoạch sắp tới. Ông cho biết cướp biển Somalia khác với cướp biển ở các vùng khác mà ông từng tấn công. Theo báo cáo của Hải quân Hoa Kỳ, có khoảng 100 tên cướp biển ở vùng này. Chính vì vậy, ông và các thủy thủ phải lên một kế hoạch tỉ mỉ để không có bất cứ một sai sót nào.
Max cũng đã kể lại hành trình chinh phục biển cả của mình trong cuốn sách "Seized: A Sea Captain's Adventures".
Ở thời điểm hiện tại, theo thống kê mới nhất, những tên cướp biển trên vùng biển Ấn Độ Dương đang giữ khoảng 30 tàu và 800 con tin. Max và những thủy thủ của mình cũng không giấu tham vọng sẽ giúp đỡ các chủ tàu và người thân của các con tin được đoàn tụ.