Chàng trai chuyên Hà Nội- Amsterdam và những tấm Huy chương Vàng

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nguyễn Mạnh Quân, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, niềm tự hào của đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương 2021 với 3 giải Nhất đã chia sẻ niềm vui và con đường học tập của mình.

Nỗ lực từng ngày, từng giờ
Do không ngừng nỗ lực rèn luyện và học tập từng ngày, từng giờ mà Nguyễn Mạnh Quân đã đạt được thành tích cao tuyệt đối trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương 2021.
Chia sẻ về kết quả vừa đạt được, Nguyễn Mạnh Quân khiêm nhường cho biết: “Dù đã thể hiện tốt nhưng em chưa dám nghĩ mình có thể đạt được 3 giải Nhất (nhất cuộc thi, nhất thực hành, điểm cao nhất cuộc thi) cho đến khi ban giám khảo công bố kết quả chính thức. Những giải thưởng đó cũng là lời cảm sâu sắc em gửi đến nhà trường, thầy cô và gia đình”.
 Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ về thành tích của bản thân và đội tuyển
Theo Quân, do tình hình dịch bệnh Covid -19 mà hình thức của kỳ thi chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Ban đầu em cũng cảm thấy lo lắng nhưng nhờ có sự hướng dẫn và dạy bảo tận tình của thầy cô đội tuyển cùng sự cố gắng trong một tháng qua mà em cùng các thành viên đã ổn định tâm lý để ôn luyện và tập trung thể hiện tốt các phần tại kỳ thi.
Ước mơ theo đuổi ngành Thiên văn học
Khi được hỏi về định hướng cho tương lai, Quân chia sẻ rất say mê nghiên cứu về Thiên văn học nên nếu học tại Việt Nam, em sẽ chọn trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tuy nhiên, em vừa mới trúng tuyển vào Viện công nghệ Massachusetts- Mỹ (MIT) nên em sẽ quyết định chọn MIT để nghiên cứu và học tập”.
Lý giải niềm say mê Hóa học và Vật lý của mình, Quân nói rằng, người truyền cảm hứng cho em chính là mẹ - một giáo viên dạy Hóa. Nhờ có mẹ nên Quân có cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức khoa học và những điều lý thú trong Vật lý. Mẹ cũng là người phát hiện niềm say mê học tập, luôn động viên, khích lệ Quân trên con đường chinh phục ước mơ.
 Nguyễn Mạnh Quân và mẹ tại lễ bế mạc Kỳ thi
“Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, em phải cảm ơn mẹ rất nhiều. Nhờ những lời động viên, sự tin tưởng của mẹ nên em luôn nỗ lực, cố gắng trong các cuộc thi”- Quân chia sẻ
Thời gian tới, Nguyễn Mạnh Quân cùng 4 thành viên đạt thành tích cao tại kỳ thi này gồm: Trần Quang Vinh (lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội, Amsterdam, TP Hà Nội); Trang Đào Công Minh (lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội); Nguyễn Trọng Thuận (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Bùi Thanh Tân (lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) sẽ tham gia tập huấn đội tuyển để dự Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021. Thay mặt đội tuyển, Nguyễn Mạnh Quân hứa luôn giữ vững nhiệt huyết và quyết tâm để tiếp tục đạt kết quả cao như mong muốn của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng các thầy cô và gia đình.
Những thành tích nổi bật của Nguyễn Mạnh Quân:
- Huy chương Vàng Châu Á - Thái Bình Dương môn Toán năm 2015
- Huy chương Vàng IMC Toán học trẻ quốc tế năm 2016
- Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế - IOAA 2019.
- Huy chương Vàng Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương 2021. Bằng khen của Chủ tịch APhO năm 2021 dành cho thí sinh có tổng điểm thi cao nhất và giải cho thí sinh có bài thực hành xuất sắc nhất.
- Tiếng Anh: Điểm SAT tuyệt đối (1600/1600) và IELTS 8.0