Chàng trai khiếm thị và ý tưởng kinh doanh đặc biệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi nghiệp chỉ với một chiếc máy tính và 3 sào rau bắp cải của bố mẹ, trong 3 năm qua, chàng trai khiếm thị Lê Ngọc Hoàn đã từng bước đưa cơ sở phân phối ếch giống trở thành Công ty TNHH Thực phẩm Thọ An, với 35 lao động khuyết tật trên tổng số 50 nhân viên, chuyên sản xuất – kinh doanh thực phẩm an toàn, phân phối đến các trường học và siêu thị trên địa bàn huyện Thường Tín.

Chúng tôi đến thôn Thư Dương, xã Thư Phú tìm hiểu và hỏi thăm chàng trai khiếm thị Lê Ngọc Hoàn, thật bất ngờ, gặp ai cũng đều nói về Lê Ngọc Hoàn với tất cả sự tôn trọng và khâm phục không chỉ vì nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống mà còn là lòng nhân ái.
Chàng trai khiếm thị Lê Ngọc Hoàn.
Chàng trai khiếm thị Lê Ngọc Hoàn.
Sinh năm 1990 trong một gia đình bố mẹ làm nghề nông, cả ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và những gánh rau của mẹ. Vất vả, khó khăn càng tăng lên gấp bội khi mới sinh ra không bao lâu, bố mẹ phát hiện mắt cậu con trai không giống những đứa trẻ bình thường. Đưa con đi khám khắp nơi, điều trị từ thuốc tây đến thuốc ta nhưng không có kết quả, những vật dụng có giá trị nhất trong gia đình cũng dần vụt tắt như nguồn ánh sáng trong đôi mắt của Hoàn.

Với mong muốn giản đơn là giúp con vui vẻ hơn trong cuộc sống được chơi các trò chơi cùng bạn bè, ông Lê Văn Châu – bố của Hoàn quyết định, đưa con đi học hòa nhập tại trường Tiểu học Vân Tảo. Những ngày đầu đến trường, trái ngược với hình dung trong suy nghĩ của ông Châu, cậu con trai khiếm thị của mình đã tạo cho các bạn và thầy cô từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Hoàn hòa nhập và tiếp thu bài rất nhanh, thông minh và đặc biệt giỏi trong các môn học xã hội.  “Hàng ngày, mình học thông qua nghe lời cô giáo giảng, sau đó nhờ các bạn xung quanh đọc lại những kiến thức trong sách giáo khoa một lần và mình học bằng trí nhớ là chủ yếu. Đến ngày thi, thay vì làm bài như các bạn, mình được đặc cách thi vấn đáp. Khó khăn lớn nhất của mình chính là các môn học tự nhiên…” - Hoàn tâm sự.

Sự quan tâm miệt mài giúp đỡ của gia đình, bạn bè, thầy cô và nghị lực của bản thân, Hoàn tốt nghiệp THPT loại khá, nhưng do hoàn cảnh gia đình, đành gác lại ước mơ vào đại học. Rồi Hoàn tham gia vào Hội người mù huyện Thường Tín, được học tin học dành cho người khiếm thị tại Hội người mù Hà Nội, đây chính là bước ngoặt khiến Hoàn tìm đến với kinh doanh. Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh và thành lập DN xã hội của Hoàn đã vấp phải sự ngăn cản kịch liệt của gia đình.

Thế rồi, với lòng quyết tâm, khởi nghiệp bằng chiếc máy tính và 3 sào ruộng rau bắp cải của bố mẹ, Lê Ngọc Hoàn bắt đầu con đường kinh doanh bằng việc buôn ếch giống từ miền Nam ra Bắc rồi phân phối cho các hộ dân trong xã. Cầm trên tay 350.000 đồng lãi đầu tiên, dù ít nhưng Hoàn đã chứng minh cho mọi người thấy người khuyết tật có thể tham gia vào bất kỳ lĩnh vực gì trong cuộc sống. Chưa dừng lại tại đây, hiểu rõ sự khó khăn của người khuyết tật trong cuộc sống, Hoàn lên kế hoạch thành lập DN với mô hình xã hội, phi lợi nhuận, tạo việc làm ổn định cho những người khuyết tật trên quê hương mình. Và cuối năm 2012, Công ty TNHH Thực phẩm Thọ An của Lê Ngọc Hoàn đã ra đời, trong số 50 nhân viên có 35 người bị khuyết tật.

Sự ra đời của Thọ An không chỉ là niềm vui của những người khuyết tật mà còn lan tỏa tới những người bình thường trong công ty. Đồng hành cùng Lê Ngọc Hoàn từ những ngày đầu tiên thành lập công ty, anh Nguyễn Hữu Siển – Phó Giám đốc công ty vui vẻ cho biết: Anh từng đi làm nhiều công việc ở ngoài cùng người khỏe mạnh nên khi hợp tác với Hoàn và làm việc với những người khuyết tật ban đầu cũng thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, hiện nay công ty đã ổn định, mọi người rất đoàn kết và gắn bó như một gia đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần