Chánh thanh tra Sở Giao thông TP Hồ Chí Minh bị tố nhũng nhiễu

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Theo Công ty Phương Trang, ông Phát có dấu hiệu "dung túng sai phạm trong hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố".

 Sở Giao thông Vận tải TP HCM chiều 7/7 đã có buổi làm việc liên quan đến đơn tố cáo của Công ty Phương Trang Futa Buslines về việc ông Lê Vĩnh Phát - Chánh thanh tra Sở - có nhiều "bất thường" trong chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp này. Kết quả buổi làm việc không được tiết lộ, song nội dung sẽ được báo cáo cho lãnh đạo thành phố theo chỉ đạo.

Theo Công ty Phương Trang, ông Phát có dấu hiệu "dung túng sai phạm trong hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố". Từ tháng 8/2015 đến tháng 5 năm nay, ông Phát đã "làm sai luật khi 3 lần ra quyết định thanh tra" đối với doanh nghiệp này. Những cuộc thanh tra diễn ra sau khi Phương Trang cùng 11 doanh nghiệp khác gửi đơn đến Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng kiến nghị xử lý tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn thành phố.
Điểm bán vé của Công ty Phương Trang ở quận 1. Ảnh: Hữu Nguyên
Điểm bán vé của Công ty Phương Trang ở quận 1. Ảnh: Hữu Nguyên
Trao đổi với PV, ông Lê Vĩnh Phát cho biết không có ý kiến phản bác, "việc doanh nghiệp tố cáo là quyền của họ". "Tôi được biết, ngoài tố cáo họ còn phản ánh và kiến nghị một số nội dung khác nữa. Nói chung, các doanh nghiệp khi bị kiểm tra thì họ thường cho là mình nhũng nhiễu. Tuy nhiên, tôi thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, nếu không tôi kiểm tra họ làm gì", ông Phát nói.

Về việc thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành tại Phương Trang chỉ trong vòng 9 tháng, ông Phát khẳng định đây là động thái của Sở sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe của công ty. Trong đó, 2 đợt thanh tra sau vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Cây Gõ, lần còn lại là sau vụ tai nạn ở Lâm Đồng; mỗi đợt thanh tra kéo dài 5 ngày.

Qua thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sai phạm của hãng xe này thông qua thiết bị giám sát hành trình như: điều kiện, tiêu chuẩn vận tải hành khách như xe chạy quá tốc độ, tài xế lái xe quá 10 giờ mỗi ngày...

Tiếp đó, sau vụ xe khách của Phương Trang và một xe khách khác rượt đuổi nhau trên Quốc lộ 1 vào đầu tháng 5 vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chỉ đạo thanh tra chuyên ngành đối với Phương Trang.

"Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nhưng hãng xe phản ứng là tại sao nhà xe bên kia có lỗi mà lại thanh tra họ?", ông Phát nói và cho biết vụ này cả 2 nhà xe đều bị thanh tra. Tuy nhiên, vì vào thời điểm đó diễn ra bầu cử và có nhiều công việc quan trọng phải thực hiện nên nhiệm vụ thanh tra tại Phương Trang được chuyển sang phòng Quản lý vận tải của Sở GTVT đảm nhiệm.

Về thông tin tố thanh tra Sở thao túng cho bến xe trên đường Lê Hồng Phong (gần giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn, quận 10) hoạt động, ông Phát cho biết Thanh tra Sở đã kiểm tra, có mặt cả lãnh đạo Bộ GTVT.

"Bến xe này được cấp phép hoạt động đúng pháp luật. Chúng tôi cũng được biết là khu đất này được doanh nghiệp thuê lại để làm bến. Người ta được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ nên không có căn cứ xử lý", ông Phát nói.

Hôm 1/7, Sở GTVT TP HCM điều chuyển ông Lê Vĩnh Phát về phòng tổ chức cán bộ thuộc Sở. Hiện, ông Vũ Việt Hà - Phó chánh Thanh tra - tạm thời thay ông Phát phụ trách Thanh tra Sở GTVT. Sở GTVT khẳng định việc điều chuyển ông Phát không liên quan đến đơn tố cáo của Công ty Phương Trang.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa đã yêu cầu giám đốc Sở GTVT kiểm tra, giải quyết đơn tố cáo của Công ty Phương Trang với nội dung tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, báo cáo cho thành phố trước ngày 15/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần