Chất lượng không khí Hà Nội ngày chủ nhật: 10/10 khu vực ở mức tốt

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có xu hướng xấu hơn so với tuần trước, chỉ số AQI ở mức “tốt” và “trung bình” giảm, xuất hiện mức “kém”. Tuy nhiên, ngày cuối tuần – chủ Nhật 19/9, sắc xanh- mức tốt đã bao phủ toàn bộ TP.

Cụ thể, tại 10 trạm quan trắc: Kim Liên, Hoàn Kiếm, Thành Công, Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, Tân Mai, Tây Mỗ, Chi cục BVMT (Trung Yên 3), Hàng Đậu Và Minh Khai (Bắc Từ Liêm), CLKK đều ở mức tốt – màu xanh lá, chỉ số AQI đo được từ 15h ngày 18/9, thứ Bảy tới 14h ngày 19/9 – chủ Nhật dao động từ 9- 48.
 Chỉ số AQI tại khu vực Hoàn Kiếm ngày 19/9 là 29- mức tốt.
Tuy nhiên, trong tuần này, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ CLKK xấu hơn so với tuần trước và xuất hiện AQI ở mức “Kém”. Cụ thể,  các trạm Chi cục BVMT, Kim Liên, Phạm Văn Đồng đều  có 1 ngày CLKK ở mức “kém”. Trong đó,  khu vực trạm Phạm Văn Đồng có chỉ số AQI cao nhất là 130.
 Theo đại diện Chi cục BVMT Hà Nội, trong tuần vừa qua, vẫn là khí tượng tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn thành phố. Cụ thể là trong tuần qua  CLKK vào cuối tuần tốt hơn vào đầu tuần và giữa tuần, nguyên nhân là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, tuy nhiên hiện nay mật độ các phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường đã tăng cao tại các địa điểm được phép lưu thông, ngoài ra trong đầu tuần và giữa tuần trời nắng oi bức, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao khiến CLKK tăng. Vào cuối tuần xuất hiện mưa rào vào chiều và tối, điều này khiến làm giảm các chất ô nhiễm khiến CLKK được cải thiện rõ hơn so với đầu tuần và cuối tuần.
 Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn". Đây là website chính thức của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thông tin tới người dân chất lượng không khí nơi mình sinh sống được cập nhật liên tục hằng ngày.