Châu Âu giãn lộ trình cắt giảm CO2, ngành ô tô hưởng lợi

Quy định này yêu cầu các hãng xe phải giảm lượng khí thải trung bình trên mỗi chiếc xe bán ra, nếu không sẽ đối mặt với mức phạt nặng. Theo tính toán của ngành, nếu áp dụng ngay trong năm 2025, tổng tiền phạt đối với các nhà sản xuất ô tô có thể lên tới 15 tỷ Euro. Việc kéo dài thời gian tuân thủ giúp các hãng có thêm dư địa để tăng doanh số xe điện, hạn chế nguy cơ chịu phạt.
Năm nay, Ủy ban châu Âu EU đã hạ đáng kể mức trần phát thải CO2 đối với ô tô, buộc các nhà sản xuất phải đảm bảo ít nhất 20% tổng doanh số bán ra là xe điện để tránh bị phạt nặng.
Đây là bước chuẩn bị nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2035. Tuy nhiên, do thị trường xe điện tại châu Âu vẫn chưa thể cạnh tranh với các đối thủ từ Mỹ và Trung Quốc, nhiều hãng xe đã đề xuất thêm thời gian để chuyển đổi.
ĐỌC NGAY: Giải bài toán ô nhiễm không khí từ việc chuyển sang xe điện
Sau cuộc họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, các công đoàn và tổ chức môi trường, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tuyên bố EC sẽ đề xuất cho phép các hãng xe tuân thủ mục tiêu phát thải trung bình trong giai đoạn 2025-2027, thay vì chỉ tính riêng từng năm. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô có thể điều chỉnh tốc độ chuyển đổi theo nhu cầu thị trường, giảm áp lực ngay lập tức trong năm 2025.
Ngay sau tuyên bố của bà von der Leyen, cổ phiếu của các hãng ô tô châu Âu như Volkswagen, Renault, BMW và Mercedes-Benz đã tăng từ 1,5% đến 4%, phản ánh sự lạc quan từ thị trường.
Italy và Cộng hòa Séc, những quốc gia ủng hộ việc nới lỏng quy định, đã hoan nghênh quyết định này. Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso khẳng định điều này đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ô tô châu Âu được "cứu", trong khi Bộ trưởng Giao thông Séc Martin Kupka cho biết nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy gia hạn thời gian thêm năm năm thay vì chỉ ba năm.

Iceland và nỗ lực dấn thân vào 'hành trình xanh'
Kinhtedothi - Trong cuộc đua về các giải pháp năng lượng bền vững, Iceland có nhiều câu chuyện thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo không gian để phát triển bền vững.

Phát triển năng lượng và giao thông xanh: Để thực sự là “cặp bài trùng”
Kinhtedothi - Giao thông xanh là việc áp dụng các phương pháp và công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống giao thông đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng, và chất lượng cuộc sống.

Công nghiệp hàng hải xanh của Na Uy vì tương lai xanh bền vững
Kinhtedothi - Là quốc gia có bờ biển dài với ngành hàng hải phát triển lâu đời, Na Uy đã và đang nỗ lực hết mình để tiên phong "xanh hóa" ngành công nghiệp hàng hải để hướng tới những giá trị bền vững vì tương lai.