Chelsea thất bại trên đất Bồ Đào Nha

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng 2-1 trước Chelsea giúp Porto leo lên đầu bảng G với bốn điểm, cùng điểm với Dynamo Kiev, còn Chelsea xếp thứ ba.

Ngày trở lại Dragao hôm nay, Mourinho với tâm thế của nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh, nhưng dấu ấn về một đội ngũ như những chiến binh không còn hiện hữu. Trận đấu ở Dragao cũng chứng kiến màn tái ngộ giữa Iker Casillas và Jose Mourinho. Và trong trận đấu xác lập kỷ lục 152 trận tại Champions League, thủ thành người Tây Ban Nha đã chiến thắng vị HLV từng “đì” mình hồi còn ở Real Madrid.
Chelsea thất bại trên đất Bồ Đào Nha - Ảnh 1
Chưa bao giờ cơ hội để FC Porto giành chiến thắng đầu tiên trước Chelsea kể từ năm 2004 lại lớn như bây giờ. Được chơi trên sân nhà Dragao, nơi họ toàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào kể từ đầu mùa giải 2015/16, lại giữa thời điểm đối thủ đang chạm đáy cả về phong độ lẫn tinh thần, thầy trò Julen Lopetegui thậm chí còn đang được đánh giá cao hơn.

HLV người Bồ Đào Nha tuyên bố sẵn sàng sử dụng những cầu thủ trẻ nếu các ngôi sao không còn động lực. Nói là làm, Eden Hazard hay Nemanja Matic phải ngồi dự bị trận này, Radamel Falcao thậm chí không được đăng ký thi đấu. Dưới hàng thủ, Zouma vẫn được trao suất đá chính, còn Terry tiếp tục phải chờ cơ hội ở những trận khác. 

Tuy nhiên, những thay đổi đó có vẻ vẫn chưa đủ để Chelsea tạo dựng được thế trận tốt trước Porto. Ở hai biên, đặc biệt là hành lang cánh nơi Branislav Ivanovic trấn giữ vẫn liên tục phải chứng kiến những cuộc xâm nhập như chốn không người của các tiền vệ đội chủ nhà. Ivanovic lên công chưa bao giờ tạt một đường bóng chính xác. Nhưng lỗi lớn nhất có lẽ phòng ngự, khi thường xuyên để đối thủ vượt qua. Bàn thua đầu tiên do Andre ghi xuất phát từ cánh của Ivanovic.
Chelsea thất bại trên đất Bồ Đào Nha - Ảnh 2
Trong bàn thua này, nhìn cảnh Ivanovic bị Brahimi loại bỏ như một cầu thủ nghiệp dư mà cảm thấy khó hiểu cho sự tin tưởng mù quáng của Mourinho vào hậu vệ này. Cho dù cuối hiệp 1, Chelsea cũng gỡ được 1 bàn sau cú sút phạt của Willian, nhưng xét về thế trận, The Blues đuối hơn rất nhiều so với Porto.

Sự khác biệt về mặt sức lực và tốc độ giữa Chelsea và Porto càng được phơi bày rõ ràng trong hiệp 2. Porto dường như chẳng có gì ngoài sức và đó lại chính là thứ mà Chelsea thiếu trầm trọng. Điều đó dẫn tới việc hàng thủ The Blues bị hành hạ đến khốn khổ trong hiệp 2 và hệ quả tất yếu là 1 bàn thua nữa chỉ ít phút sau giờ nghỉ. 

Ở những phút cuối trận, Mourinho đã có những sự điều chỉnh về nhân sự với việc đưa Hazard, Matic và cầu thủ trẻ Kenedy vào sân nhưng Chelsea vẫn không thể tìm được mành lưới của Porto, nơi được bảo vệ cực kỳ chắc chắn. 
Chelsea thất bại trên đất Bồ Đào Nha - Ảnh 3

Ngày trở lại Dragao không vui của HLV Mourinho
Những sự thay đổi của Mourinho không mang đến nhiều nét tươi mới cho lối chơi của Chelsea. Đội bóng thành London cầm nhiều bóng hơn (57%) nhưng chơi chậm và không có đột phá. Trong khi đó, Porto với những cầu thủ cơ động lại tỏ ra nguy hiểm hơn mỗi khi tấn công. Đội chủ nhà tạo ra đến 22 cú sút cả trận, trong khi Chelsea chỉ có 12.

Hai sai lầm ở hàng phòng ngự đã khiến Chelsea thua trận. Một bàn xuất phát từ Bran Ivanovic, khi anh để Brahimi dễ dàng vượt qua dứt điểm. Bàn còn lại đến từ tình huống phạt góc, Ramires không theo sát được Maicon.

"Hôm nay Chelsea đã chơi tốt, nhưng lại thua vì hai sai lầm nực cười. Thỉnh thoảng bạn mắc sai lầm nhưng vô sự. Lần này chúng tôi đã bị trừng phạt. Sai lầm trong bàn thứ hai là đáng cười nhất. Chúng tôi đã xem hàng ngàn lần tình huống đá phạt góc của Porto. Chúng tôi đã chuẩn bị cho những pha bóng thế này. Thật không thể chấp nhận", nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói.
Chelsea thất bại trên đất Bồ Đào Nha - Ảnh 4
Mourinho trước trận đã răn đe các cầu thủ Chelsea vì phong độ kém cỏi gần đây. Nhưng trước Porto, ông cho biết hài lòng với màn trình diễn của các học trò. "Ngoại trừ những bàn thua từ sai lầm, toàn đội đã chơi tốt, có sự cân bằng. Tôi không thấy Chelsea có vấn đề về phòng ngự. Các hậu vệ đã chơi tốt. Diego đá trúng xà ngang, Ivanovic suýt ghi bàn, chúng tôi có tình huống đáng được hưởng phạt đền. Thế nên tôi không nghĩ các cầu thủ đáng bị chỉ trích". Mourinho cho biết.

HLV Porto, Julen Lopetegui đánh giá khá cao Chelsea: "Chelsea hôm nay đã chơi tốt và thật hạnh phúc khi chúng tôi giành chiến thắng. Porto tung ra nhiều cú sút, tấn công nhiều hơn và xứng đáng có bàn thứ ba. Ba điểm là phần thưởng xứng đáng với chúng tôi."

Chelsea thất thủ 1-2. Mourinho đang thực sự bế tắc ở Chelsea. Một ngày trở về không thể buồn hơn, bởi thất bại này đã phơi bày tất thảy điểm yếu của Chelsea và nó cũng như một hồi chuông cảnh báo thực sự về một cuộc khủng hoảng đang ngày một trầm trọng của nhà ĐKVĐ ngoại hạng Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần