Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội - Đồng hành cùng nông thôn mới Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành lập được 7 năm (7/11/2008 - 7/11/2015) thì có tới 6 năm Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Chi cục) gắn bó với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bám sát ngay từ những ngày đầu, Chi cục đã thực sự đóng vai trò quan trọng trong thành công của Chương trình xây dựng NTM Thủ đô.

Sâu sát cơ sở

Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 1896/QĐ-UBND ngày 7/11/2008 của UBND TP, là đơn vị hành chính trực thuộc Sở NN&PTNT thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh tế hợp tác, phát triển nông thôn, ngành nghề nông thôn, quy hoạch ổn định dân cư nông thôn. Tháng 3/2009, Chi cục được giao thêm nhiệm vụ tham mưu trực tiếp công tác xây dựng NTM. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Chi cục đã chủ động thành lập Ban xây dựng NTM do Chi cục Trưởng làm Trưởng ban và tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách 19 huyện, thị xã. Đặc biệt, sau khi có Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011 - 2015", Chi cục đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình 02, Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo và tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch thực hiện. Hàng tháng, hàng quý, Chi cục đã tích cực kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện Chương trình 02 của các huyện, thị xã. Đáng chú ý, trong chương trình dồn điền đổi thửa, lãnh đạo Chi cục đã trực tiếp xuống các "điểm nóng" tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.
Cơ giới hóa trong thu hoạch lúa tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên.
Cơ giới hóa trong thu hoạch lúa tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên.
Một hoạt động khác là công tác đào tạo, tập huấn kiến thức về NTM của Chi cục cũng được Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP đánh giá có hiệu quả cao, thiết thực với phương châm "cầm tay, chỉ việc". Trong giai đoạn 2011 - 2014, Chi cục đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn công tác lập quy hoạch, đề án xây dựng NTM, huy động nguồn lực, phương pháp tổ chức thực hiện cho trên 45.000 lượt cán bộ huyện, thị xã và lãnh đạo các xã, thôn.

Thành quả đáng ghi nhận

Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia chung sức xây dựng NTM, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị từ suy nghĩ đến hành động. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM của Hà Nội đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận.

Ông Lê Thiết Cương - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đến nay, toàn TP đã dồn điền đổi thửa được 76.540,66/76.281,57 ha (đạt 100,34%), mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa ruộng, rất thuận lợi cho tổ chức sản xuất. Cơ giới hóa đã và đang được các HTX, cá nhân đầu tư ở một số khâu chính như làm đất, gieo cấy, thu hoạch và hình thành nhiều cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện giá trị sản xuất nông nghiệp của TP đạt bình quân 231 triệu đồng/ha, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi cho người dân nông thôn vào chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP.

Về xây dựng NTM, tính đến nay, toàn TP đã có 141/401 xã đạt chuẩn NTM (đạt 35,16%), nếu không tính huyện Từ Liêm (cũ) có 129/386 xã đạt chuẩn NTM (đạt 33,42%). Ngoài ra, có 138/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 119/386 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Đặc biệt, huyện Đan Phượng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, huyện Thanh Trì đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, huyện Hoài Đức 17/19 xã đạt chuẩn và huyện Đông Anh 18/23 xã đạt. Hiện nay, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định TP đang tiếp tục thẩm định các tiêu chí công nhận 3 huyện đạt chuẩn NTM năm 2015 trước khi tham mưu để TP trình Thủ tướng Chính phủ công nhận.