Chỉ số điều chỉnh Thông tư 36: Phù hợp với thông lệ quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (NHNNTP) đã chính thức có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh (HoREA) liên quan đến việc sửa đổi Thông tư 36.

Văn bản này ghi rõ các chỉ số điều chỉnh trong dự thảo Thông tư 36 theo hướng giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% đồng thời nâng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS từ 150% lên 250% là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Chỉ số điều chỉnh Thông tư 36: Phù hợp với thông lệ quốc tế - Ảnh 1
Cụ thể vào ngày 10/5/2016, sau khi nhận được đề xuất kiến nghị của HoRea về cơ chế chính sách sửa đổi bổ sung đối với dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN), NHNNTP đã báo cáo ý kiến của HoRea về NHNN xử lý. Tuy nhiên, trong vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ tín dụng ngân hàng trên địa bàn, NHNNTP cũng có một số ý kiến trao đổi xoay quanh vấn đề này.

Theo đó, việc NHNN đưa ra dự thảo chỉnh sửa các nội dung trên, không ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng, nhằm hạn chế rủi ro do tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như lĩnh vực kinh doanh BĐS. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển an toàn, bền vững. Bài học tăng trưởng tín dụng nóng, tăng trưởng nóng của thị trường BĐS trong những năm qua, vẫn còn nguyên giá trị và hiện nay vấn đề nợ xấu vẫn đã và đang là vấn đề cần quan tâm giải quyết của hệ thống ngân hàng, của Chính phủ.

Theo NHNNTP, các chỉ số hiện nay (tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 60% và tỷ lệ trích lập sự phòng 150%) là các tỷ lệ cho giai đoạn khó khăn vừa qua, nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng cũng như tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, và các thị trường nói chung trong đó có thị trường BĐS. Khi thị trường phục hồi, ổn định cần phải có sự điều chỉnh, để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, gián tiếp tạo sự ổn định bền vững cho kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong các năm tiếp theo. Từ những lập luận đó, NHNNTP cho rằng sự điều chỉnh của NHNN là phù hợp. Tuy nhiên, cần cân nhắc có lộ trình thực hiện (1-2 năm) tránh để xảy ra rủi ro chính sách và gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng.