Chỉ số giá nhà ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng nhẹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Savills Việt Nam công bố chỉ số giá nhà ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong quý II, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội ở mức 100,3 điểm, tăng nhẹ 0,3 điểm theo quý và giảm 4,4 điểm theo năm. Mặc dù chỉ số giá nhà ở theo quý có sự tăng nhẹ sau 11 quý giảm liên tục, chỉ số giá nhà ở theo kỳ cơ bản vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Chỉ số này đã giảm xuống mức 84 điểm trong quý này, giảm thêm 4 điểm so với quý I.

Tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh 5 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm do hoạt động tốt của toàn thị trường. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội đạt 14%, tăng 6 điểm % theo quý với trên 1.900 căn được bán.Giá trung bình trong quý II/2014 ở mức 24,6 triệu đồng/m2, gần như không đổi theo quý.

Tại các dự án có tiến độ xây dựng tốt cùng với nhiều tiện ích đi kèm tại khu vực quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân có mức giá chào bán tăng lên. Hiện tượng đầu cơ cũng xuất hiện trở lại, cho thấy thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn không chỉ với người mua có nhu cầu ở thực mà ngay cả với các nhà đầu tư.

Với thị trường TP Hồ Chí Minh, kết quả nghiên cứu của Savills cũng cho thấy chỉ số giá nhà ở cũng tăng. Và trong suốt bốn quý vừa qua, chỉ số giá nhà ở đều tăng nhẹ qua mỗi quý. Chỉ số giá nhà ở quý II/2014 ở mức 89,6 tăng 0,6 điểm so với quý trước và 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 16,9%, tăng mạnh 6,6 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 8,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm tăng mạnh với khoảng 2.550 căn hộ được hấp thụ, tăng 60% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch này được đánh giá là cao nhất trong ba năm qua.

Các nhân tố chính như hỗ trợ tài chính tốt hơn, cam kết tiến độ xây dựng từ chủ đầu tư và các sản phẩm phù hợp, nhắm đến khách mua mục tiêu đã làm tăng thanh khoản thị trường và cải thiện giá bán. Những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường đang hồi phục. Dự kiến chỉ số giá sẽ tiếp tục tăng theo quý trong tương lai.