Chiếc vương miện... cạm bẫy

Văn Thân – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Ngày 21/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Hồ Phương Nga (SN 1987) và Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1989) cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phương Nga chính là Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007 và sau khi đoạt vương miện đã về Việt Nam sống rồi làm MC, diễn viên...
Sau một ngày diễn ra phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đã có một bản án khác được tuyên ngay trong lời khai của Hoa hậu này khi cô trả lời trước tòa về bản hợp đồng “quan hệ tình cảm” kéo dài 7 năm cùng nguyên đơn trong vụ án với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng.
Vấp ngã đầu đời
Có lẽ, trong ký ức của Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, ngụ quận 2) thì khoảng thời gian tươi đẹp nhất là khi sống bên xứ sở Bạch Dương. Và sau khi đăng quang cuộc thi Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007, cuộc sống của cô bước vào ngã rẽ khác.
Sau ngày đăng quang hoa hậu, Nga đặt ra cho mình nhiều mục tiêu phát triển bản thân. Điều này được thể hiện ở việc cô không cho phép mình tham gia ngay vào các hoạt động giải trí nghệ thuật mà tập trung hoàn thành chương trình đại học. Sau khi tốt nghiệp, Nga đã định hướng tương lai cho bản thân bằng việc ưu tiên phát triển công việc liên quan đến khả năng chuyên môn và tham gia các hoạt động từ thiện.

Bị cáo Trương Hồ Phương Nga tại phiên tòa.

Năm 2009, Nga tốt nghiệp đại học và tích cực tìm kiếm công việc để tạo dựng cuộc sống mới. Thay vì ở lại xứ người giá lạnh, Nga tìm về với quê hương. Và qua lời gợi ý, giúp đỡ của người bạn trên mạng xã hội, cô đã đáp chuyến bay về Hà Nội. Sau đó, Nga vào TP Hồ Chí Minh tìm gặp Cao Toàn Mỹ - người bạn mà cô đã quen biết qua facebook khi còn ở nước Nga. Trước vẻ nho nhã, thư sinh, thành đạt và trẻ hơn cái tuổi 32 của Mỹ, Nga đã thấy cảm mến. Để rồi, sau vài lần tiếp xúc, trao đổi công việc với nhau, niềm tin của cô về người đàn ông này mỗi lúc một lớn hơn. Cứ như thế, người đàn ông “từng trải” và một cô hoa hậu “non tơ” ngày một nhiều hơn.
Dù cố gắng không để lộ cảm xúc của bản thân nhưng cô đã không cưỡng lại được “sức hút mãnh liệt” của vị đại gia kia. Khi đó, Nga không ý thức được “cạm bẫy” đã được giăng sẵn. Chỉ đến khi bị khởi tố, bắt giam, Nga mới nhận thức được sai lầm mà cô phạm phải là quá lớn và nó có thể nhấn chìm cuộc đời cô ngay khi tòa có kết quả luận tội trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Màn kịch được dựng sẵn?
Trương Hồ Phương Nga khai báo mạch lạc tại Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cho thấy bị cáo đã sẵn sàng gánh chịu mọi hậu quả đã gây ra. Nhưng không phải với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà là thỏa thuận về “hợp đồng tình cảm”. Theo đó, trước khi bị Mỹ gửi đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên cơ quan điều tra, Nga cũng đã gửi đơn tố cáo Mỹ có quan hệ bất chính với cô đến cơ quan chức năng.
Tiếp tục khai báo, Nga cho biết, đã nhận của Mỹ hơn 16,5 tỷ đồng nhưng vẫn khẳng định anh ta cho cô. Khi quan hệ tình cảm giữa hai người rạn nứt, Mỹ đã tìm cách đòi lại tiền đã cho. Tuy nhiên, sau nhiều lần tìm gặp và liên lạc với Nga không được thì Mỹ đã nhắn tin hăm dọa. Cảm thấy sợ trước những lời lẽ uy hiếp tinh thần, Nga đã đem câu chuyện trên kể với một người bạn tên Tâm. Người này tỏ ra chia sẻ và giới thiệu cho Nga gặp Nguyễn Mai Phương để lo liệu mọi việc.
Từ khi biết bà Phương, mọi thủ tục giấy tờ liên quan đến vụ giả mạo giấy tờ trong thương vụ mua bán nhà đất giữa Nga và Mỹ đều do người phụ nữ này “đạo diễn”. Phương còn nói Mỹ quan hệ rất rộng nên có thể khép Nga vào đường dây mại dâm nên cô rất sợ và răm rắp làm theo mọi chỉ dẫn. Còn số tiền nhận nợ 16,5 tỷ đồng, Nga cho biết, thời điểm đó là khoảng đầu năm 2014, Phương thông báo và dẫn cô gặp Mỹ để hòa giải vụ việc tại một quán karaoke trên đường Phạm Viết Chánh (quận 1). Khi vào phòng, Nga bị bốn người đàn ông uy hiếp, ép buộc cô phải viết giấy nhận nợ.
Trong khi đó, tại phiên tòa Mỹ cho rằng, lời khai của Nga về việc hai người có “hợp đồng tình cảm” là bịa đặt. Theo đó, Mỹ cho biết, chỉ quan hệ làm ăn vì Nga nói thân quen nhiều người có thể giúp mua được nhà giá rẻ. Đồng thời, do cũng có nhu cầu nên Mỹ đồng ý để Nga đứng ra thực hiện mua bán và nhiều lần chuyển tiền với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng. Ban đầu, Nga giới thiệu căn nhà trên đường Hùng Vương (quận 5) với diện tích 70m2. Ở thương vụ này, Mỹ đã đưa 6 tỷ đồng cho Nga mà không biết chính xác địa chỉ, hồ sơ pháp lý của căn nhà.
Khi bị vị chủ tọa phiên tòa ngắt lời và hỏi liên tiếp: “Vấn đề lạ ở chỗ, khi ủy quyền cho đối tác kinh doanh một số tiền lớn như thế mà ông không kiểm tra pháp lý sao? Khi đối tác nhiều lần viện lý do bệnh tật, quên xóa thế chấp để thoái thác kết thúc việc mua bán nhà mà ông không nghi ngờ gì à?”.  Lúc này, Mỹ tiếp tục trình bày, khi không mua được căn nhà thứ nhất thì Nga gợi ý mua căn khác ở đường Trần Não (phường Bình An, quận 2). Đối với căn nhà này, Mỹ cũng không biết chính xác địa chỉ, pháp lý căn nhà ở đâu. Sau cùng, Mỹ được Nga giới thiệu thêm một căn nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) nhưng cũng không mua được. Và các thỏa thuận mua bán đã được kết thúc bằng lá đơn tố cáo Nga cùng đồng phạm về tồi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sa lưới tiền - tình
Dù biết Mỹ đã có gia đình nhưng Nga vẫn lén lút “quan hệ”. Khi tình cảm còn mặn nồng, Mỹ rất chiều chuộng và thường đến với Nga vào các buổi trưa. Ngoài ra, để tận hưởng cảm giác bên nhau, Mỹ còn tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài cùng với cô hoa hậu trẻ. Tại phiên tòa, Nga cũng cho biết, “hợp đồng tình cảm” có trị giá hơn 16,5 tỷ đồng và được kéo dài trong 7 năm nhưng cô không gây áp lực giao tiền một lúc. Theo đó, Nga có thể nhận tiền, tuy thời điểm mà Mỹ thấy thuận tiện nhất. Thậm chí, có thời điểm Mỹ không muốn duy trì mối quan hệ với Nga nữa nhưng sau đó lại đổi ý và đã chuyển hết số tiền như thỏa thuận ban đầu.
Tại phiên tòa, đồng phạm với Nga trong vụ án là bị cáo Thùy Dung cũng đã khai nhận, cô từng nhìn thấy “hợp đồng” giữa Nga và Mỹ với nội dung thực chất là “hợp đồng tình cảm” dài khoảng 2 trang. Lời khai của các bị cáo khiến tất cả mọi người trong phòng xét xử phải “lạnh” người và bắt đầu bàn tán. Nhiều người thắc mắc: Làm sao lại có bản “hợp đồng” như thế xuất hiện giữa một xã hội văn minh như bây giờ? Trước những tình tiết mới phát sinh và cần được làm rõ, HĐXX đã quyết định tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Tuy sự việc đúng sai vẫn còn phải chờ điều tra và xác minh nhưng nếu bản “hợp đồng tình cảm” có thật thì đúng là câu chuyện chưa từng có về những chuyện tai tiếng giữa người đẹp và đại gia. Nó có thể là hồi chuông cảnh báo về sự xói mòn nhân cách của những kẻ chỉ luôn chăm bẵm bản thân bằng hình thức hay những kẻ lắm tiền nhiều của. Họ luôn sẵn “mồi lửa” để thiêu đốt những cuộc đời, thách thức mọi giá trị đạo lý, nhân văn. Quả là, sau “bức màn nhung” luôn ẩn chứa những cạm bẫy, chỉ trực chờ nhấn chìm những kẻ thiếu nhận thức và luôn ảo vọng trong các mối quan hệ tình, tiền.
Trong suốt một ngày diễn ra phiên tòa, thoáng nhìn gương mặt sắc sảo của cô gái trẻ khi đứng trước vành móng ngựa khai nhận bằng giọng nói từ tốn, mạch lạc khiến không ít người tham dự phiên tòa cảm mến. Một người bình thường khi rơi vào hoàn cảnh như thế cũng tủi hổ đến tận cùng rồi. Đằng này, một cô gái trẻ đẹp, lại mang danh là hoa hậu thì càng bi kịch hơn gấp bội. Vì với trình độ và danh tiếng của mình, Nga có thừa điều kiện để tạo lập một cuộc sống tốt đẹp. Quả là không ngoa khi nói rằng, “chiếc vương miện” mà Nga nhận được mang đầy cạm bẫy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần