Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chiến lược nhân sự cho SME 2026: tìm “tướng” đánh trận, giữ chân nhân tài

Kinhtedothi - Kế hoạch kinh doanh đã xong, nhưng “tướng” đâu để đánh trận? Làm sao tuyển được người giỏi với ngân sách hẹp và giữ chân nhân tài trước sự cạnh tranh khốc liệt? Đây là những vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong năm 2026.

Ngày 18/12, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) tổ chức Chương trình Cafe Sáng cùng HanoiBA với chủ đề: Chiến lược nhân sự cho SME 2026. Chương trình thu hút sự tham gia của gần 100 DN thành viên HanoiBA.

Chương trình Cafe Sáng cùng HanoiBA tổ chức ngày 18/12/2025.

Vai trò mấu chốt của nhân sự

Sau 25 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse liên tục ghi dấu ấn. DN hiện đã phát triển được hơn 1.000 dòng sản phẩm, 500 nhà phân phối, 60.000 điểm bán, với 7 công ty thành viên và hơn 2.000 người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse nhấn mạnh, những kết quả trong 25 năm qua đạt được một phần quan trọng đến từ yếu tố nhân sự. Cho đến nay, mọi hoạt động của DN cũng vẫn xoay quanh yếu tố con người.

Dù vậy, ông chủ Tập đoàn Sunhouse cũng bày tỏ quan ngại, khi cho rằng nhân sự kế cận đang là bài toán đặt ra quan trọng đối với nhiều DN, bởi không giống thế hệ sáng lập có nhiệt huyết, độ “máu lửa” từ thế hệ thứ 3 thường sẽ thay đổi.

Đối với công tác nhân sự, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, với nhóm nhân sự ở lĩnh vực mới, DN phải mua từ bên ngoài vào thì cần có “chiêu”. “Đôi khi chúng tôi phải chấp nhận trả giá rất cao để tuyển dụng được nhân sự tốt…” - ông Nguyễn Xuân Phú nói thêm.

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú chia sẻ tại chương trình.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Đăng Nam - Chủ tịch HanoiBA, Chủ tịch Tập đoàn DolGroup nhấn mạnh, nếu DN muốn phát triển lớn thì cần có phương pháp quản trị, cần tạo ra đội ngũ đa dạng, có nhiều giá trị về doanh thu.

Từ thực tiễn phát triển của DolGroup, ông Nam cho biết giai đoạn đầu, ông đóng góp đến 70% doanh thu chính của tập đoàn, nhưng hiện nay chỉ khoảng 5%, còn lại là nhờ đội ngũ nhân sự.

“Bất cứ DN nào muốn phát triển bền vững cũng cần cân bằng nhiều khía cạnh, trọng tâm là sales (kinh doanh), hệ thống quy trình, đào tạo nhân sự. Các yếu tố trên cực kỳ quan trọng và hàng năm các DN cần lưu ý phân bổ các nguồn lực cho các trụ cột đó…” – ông Trần Đăng Nam nhấn mạnh.

Cần hình thành tư duy quản trị mục tiêu

Chia sẻ tại Cafe Sáng cùng HanoiBA, đại diện nhiều DN đều chung quan điểm, khẳng định nhân sự đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các DN. Tuy nhiên, các DN start-up, DN vừa và nhỏ (SME) chưa có điều kiện làm việc, tài chính để tuyển dụng nhân sự với chi phí lớn. Đây là bài toán đặt ra.

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú dẫn chứng, như câu chuyện đi làm cách mạng, để thu hút người tài thì không thể dùng tiền để lôi kéo. Thay vào đó, phải dùng tư tưởng, khát vọng, tầm nhìn, để tìm ra những người đồng hành.

HanoiBA kết nạp thêm 21 hội viên mới.

“Yếu tố đầu tiên để DN phát triển mạnh mẽ là người dẫn đầu phải có tư duy đổi mới, góc nhìn đa chiều, tầm nhìn lớn mạnh. Một team chủ chốt không cần quá đông, chỉ cần 3 - 4 người cùng chung chí hướng…” - ông Nguyễn Xuân Phú nhấn mạnh.

Ông chủ Tập đoàn Sunhouse cũng khuyến nghị các DN cần hình thành tư duy quản trị mục tiêu. Đặc biệt là đối với các DN SME, cần nắm được lý thuyết quản trị mục tiêu để có định hướng đầu tư phù hợp trong từng giai đoạn.

Từ kinh nghiệm thực tế, Chủ tịch DolGroup Trần Đăng Nam nhấn mạnh mục tiêu con người. “Ai đi làm cũng quan tâm đến môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến và thu nhập. Đối với các DN, cần thúc đẩy yếu tố truyền thông, tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, không tạo được sự thống nhất trong tập thể…” - ông Trần Đăng Nam đưa ra lời khuyên.

Chủ tịch HanoiBA cũng cho rằng, khi nhân sự chất lượng đã theo mình thì lãnh đạo DN cần có cam kết, mạnh dạn trao quyền và tin tưởng tuyệt đối để họ được là chính mình. Đặc biệt là cần giữ lời hứa khi tuyển dụng, để nhân sự không đánh giá lãnh đạo thiếu nhất quán. Đây cũng là giải pháp để giữ chân nhân tài, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.

Chia sẻ tại chương trình, đại diện một số DN đồng thuận rằng, các DN cần tỉnh táo với việc DN mình có thể “làm lớn” được hay không? Nếu chưa đủ điều kiện thì cần liên kết, liên doanh. Cần biết mình là ai, thế mạnh thế nào, hạn chế ra sao để có bước đi phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, các DN cần có chỉ tiêu đánh giá công khai, minh bạch, hướng đến việc tạo dựng một môi trường làm việc cạnh tranh, công bằng. Đây cũng là một yếu tố quan trọng khác để giữ chân nhân tài trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay. 

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Tại chương trình Cafe Sáng cùng HanoiBA ngày 18/12, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã tổ chức lễ kết nạp 21 hội viên mới. Như vậy đến nay, sau 32 năm hình thành và phát triển, HanoiBA đã quy tụ được hơn 3.300 hội viên với 34 đơn vị trực thuộc.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ chương trình công nghệ 4.0

Doanh nghiệp hưởng lợi từ chương trình công nghệ 4.0

Hà Nội: đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội: đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

18 Dec, 12:29 PM

Kinhtedothi - Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Thêm lựa chọn quản lý tài sản chuyên nghiệp cho nhà đầu tư Việt Nam

Thêm lựa chọn quản lý tài sản chuyên nghiệp cho nhà đầu tư Việt Nam

17 Dec, 10:14 PM

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt (TVS) và Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM) vừa chính thức ra mắt eWealth - nền tảng số chuyên biệt về tư vấn đầu tư và quản lý tài sản, tích hợp công nghệ hiện đại với năng lực nghiên cứu, tư vấn và quản lý đầu tư đã được hai đơn vị này tích lũy trong gần hai thập kỷ hoạt động trên thị trường tài chính Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ