Chính quyền có bao che cho xây dựng trái phép?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân ở phường Phúc La, quận Hà Đông về trường hợp ngang nhiên xây dựng trái phép công trình tại Khu đô thị (KĐT) Xa La.

Điều đáng nói, những vi phạm này đã bị Tổ Thanh tra xây dựng phường Phúc La lập biên bản vi phạm hành chính và phường đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng, thế nhưng đến nay, công trình vẫn không bị xử lý triệt để...

Xây dựng sai quy hoạch 1/500

Theo người dân địa phương, gia đình bà Trần Thị Dinh (BT 7 - vị trí 1, KĐT Xa La, phường Phúc La) đã ngang nhiên xây dựng trái phép hàng chục mét vuông xung quanh biệt thự. “Mặc dù KĐT đã được quy hoạch nhưng hộ này vẫn cố tình xây dựng trái phép. Chúng tôi chỉ cần đặt vài ba viên gạch sai phép thì lực lượng thanh tra xây dựng đã đến kiểm tra, lập biên bản. Nhưng không hiểu sao công trình vi phạm này cả tháng qua vẫn ngang nhiên tồn tại” – một người dân bức xúc.
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông. 	Ảnh: Lê Đạt
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông. Ảnh: Lê Đạt
Tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 5/3, bà Dinh có đơn gửi đến UBND phường Phúc La xin sửa chữa toàn bộ phần hàng rào xung quanh nhà và cửa ra vào, đổ mái hiên xung quanh nhà tại địa chỉ BT 7 - vị trí 1. Theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 KĐT Xa La được các cấp thẩm quyền của TP Hà Nội phê duyệt, thì nhà BT7 - vị trí 1 là dạng nhà biệt thự có 3 mặt thoáng. Ngoài phần diện tích được phép xây dựng, bắt buộc phải có phần đất để lưu không xung quanh nhà. Theo đó, phần diện tích này, gia chủ có thể dùng làm sân vườn tạo cảnh quan, làm tường rào thấp và lợp mái che bằng vật liệu nhẹ, không mang tính chất kiên cố. Điều đáng nói, không hiểu vì lý do gì, ngay từ khi bà Dinh trình đơn với ý định đổ cột bê tông, xây tường rào cao 3,5m, đổ mái hiên xung quanh nhà, UBND phường vẫn “ưu ái” chấp thuận (?).

Tại Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm do Tổ Thanh tra xây dựng phường Phúc La lập ngày 19/3 đã chỉ rõ, công trình này xây dựng sai quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, tại phần chỉ giới sân vườn, bà Dinh đã tự ý đổ 8 cột bê tông với kích thước 220 x 220mm, cao 3,9m và đang ghép cốp pha (để đổ mái bê tông - PV) với kích thước dài 10m x rộng 1,4m. Ngày 20/3, UBND phường Phúc La đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm này.

Đã rõ sai phạm, cần xử lý dứt điểm

Mặc dù quyết định đình chỉ đã được ban hành và nội dung trong quyết định cũng nêu rõ, yêu cầu các đơn vị chức năng phải dừng cấp điện, cấp nước trong vòng 24 giờ kể từ khi ban hành quyết định, song những ngày sau đó, chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm. Có mặt tại công trình xây dựng sai phạm, quan sát của phóng viên cho thấy, công trình đã hoàn tất phần đổ mái bê tông xung quanh phần khoảng không, tường bao đã được tiến hành xây dựng kiên cố. Diện tích xây dựng sai quy hoạch ước tính khoảng 50m2. Theo tìm hiểu của phóng viên, sau nhiều ngày quyết định đình chỉ thi công được ban hành, phía Công ty Nước sạch Hà Đông và Điện lực quận Hà Đông khẳng định vẫn không nhận được công văn của UBND phường Phúc La gửi đề nghị để ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình nhà bà Dinh(?). Và trên thực tế, các hạng mục công trình vi phạm đã cơ bản được hoàn thiện. Việc này cũng thể hiện rõ tại Biên bản về việc không chấp hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị (ngày 26/3) của tổ công tác, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông xác định: “Tại phần chỉ giới sân vườn nhà bà Dinh đổ bê tông với diện tích vi phạm là 49,1m2”. Về việc này khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, chính quyền sở tại cố tình “bật đèn xanh” cho sai phạm?

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Lý - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La thừa nhận, công trình do bà Dinh làm chủ đầu tư đã vi phạm xây dựng sai quy hoạch. Phường đã thực hiện hết các bước xử lý theo thẩm quyền, đề nghị cắt điện, nước với công trình vi phạm, ra quyết định đình chỉ thi công. Quan điểm của phường là xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, hiện, phường vẫn đang chờ quyết định của UBND quận.

Ông Phạm Xuân Trường - Tổ trưởng Tổ kiểm tra xây dựng UBND phường Phúc La cho biết thêm, ngay sau khi nhận quyết định đình chỉ thi công, bà Dinh đã có đơn xin tự giác phá dỡ phần công trình vi phạm xong trước ngày 25/3. Sau 10 ngày, nếu bà Dinh không thực hiện, chính quyền phường sẽ báo cáo lên quận để ra quyết định cưỡng chế. Trong khi đó, đối chiếu quy định tại khoản 3, điều 24, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ, đối với những công trình xây dựng vi phạm mà do UBND cấp huyện và Sở Xây dựng cấp giấy phép, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi UBND cấp xã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, UBND xã phải có trách nhiệm gửi hồ sơ lên Chủ tịch UBND cấp huyện. Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp huyện phải ban hành quyết định cưỡng chế.

Có thể nói, sai phạm đã rõ, đề nghị chính quyền các cấp quận Hà Đông cần ban hành quyết định cưỡng chế công trình cũng như xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nhằm lập lại kỷ cương về trật tự xây dựng, đảm bảo đúng chủ trương của TP về “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần