Chính quyền địa phương 2 cấp ở Dân Hòa: Bộ máy dần tinh gọn, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân
Kinhtedothi-Nằm khá xa trung tâm TP, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo linh hoạt của cấp ủy, chính quyền, bộ máy tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Dân Hòa đã dần trở nên tinh gọn, hoạt động hiệu quả, nhất là việc sáp nhập giúp giảm số lượng cán bộ, công chức, bảo đảm các nguồn lực được tập trung để phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn
Sau sáp nhập, xã Dân Hòa đã có quy mô lớn hơn, tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cải thiện rõ rệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn.
Cụ thể từ ngày 1/7 đến 24/9/2025, UBND xã đã tiếp nhận giải quyết 4.375 hồ sơ trên các lĩnh vực, bảo đảm 100% được trả đúng hoặc trước hạn (trừ những hồ sơ ban đầu do lỗi phần mềm); từ đầu năm đến nay không phát sinh đơn thư khiếu nại, phản ánh liên quan giải quyết TTHC. Hiện toàn bộ TTHC của công dân đã được nhập trên Cổng DVC quốc gia, tiếp nhận trực tuyến một phần và thanh toán trực tuyến 100%.
UBND xã cũng đã tiếp tổng số 58 lượt công dân, với 135 người, trong đó Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã tiếp định kỳ 36 lượt. Chính quyền tiếp nhận 101 phản ánh trên iHanoi liên quan các lĩnh vực, đến nay đã giải quyết đạt 100%; tiếp nhận tổng số 79 đơn thư, đến nay đã giải quyết xong đúng hạn 56 đơn, còn lại đang được tích cực giải quyết.
Đặc biệt, để góp phần cải thiện các chỉ số Hài lòng (SIPAS), chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) (PAR-Index), chỉ số Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp xã (PAPI), xã đã tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại Điểm Phục vụ hành chính công với tổng số phát ra 600 phiếu khảo sát (về các nội dung thái độ phục vụ của cán bộ công chức (CBCC), mức độ rõ ràng minh bạch của TTHC, thời gian giải quyết hồ sơ, kết quả nhận được so với mong đợi), đạt kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 98,4%.
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Dân Hòa, công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, giải quyết thủ tục nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn
Nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, UBND xã niêm yết rõ ràng các bước thực hiện TTHC tại Điểm Phục vụ hành chính công, lắp đặt hộp góp ý, bố trí bảng mã QR góp ý điện tử để người dân phản ánh nhanh chóng; đồng thời triển khai đẩy mạnh mô hình “Nụ cười công sở”, phong trào “CBCC thân thiện, tận tình, đúng giờ”, phong trào thi đua chuyên đề “CBCC xã Dân Hòa nói không với gây phiền hà, sách nhiễu”…
Đáng chú ý, UBND xã đã tổ chức rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường ứng dụng CNTT, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều hồ sơ phát sinh (địa chính - xây dựng, hộ tịch - hộ khẩu, LĐTB&XH), đến nay đã giảm 15% thời gian giải quyết so với trước. Cùng đó, triển khai sử dụng phần mềm Một cửa điện tử đồng bộ với TP, với 95% hồ sơ tiếp nhận được xử lý qua phần mềm, có mã số định danh để người dân tra cứu tiến độ.
UBND xã cũng duy trì hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kiểm tra nội bộ định kỳ về công tác CCHC 2 lần/năm để kịp thời phát hiện, khắc phục hạn chế. Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND xã Dân Hòa duy trì lịch trực tiếp tiếp dân vào thứ Tư hằng tuần; 100% đơn thư phản ánh, kiến nghị được chính quyền tiếp nhận và xử lý đúng hạn.
Đặc biệt, trong tháng 8/2025 xã đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với cử tri, Nhân dân tại các thôn, tập trung vào những nội dung phản ánh về môi trường, đất đai, xây dựng cơ bản và công tác cán bộ. UBND xã cũng đã phối hợp Ban Thanh tra Nhân dân và MTTQ xã tổ chức 4 đợt giám sát công trình đầu tư cộng đồng.
Trích dẫn
Qua quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo xã Dân Hòa kiến nghị TP quan tâm tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về CCHC và chuyển đổi số dành cho CBCC cấp xã, cũng như xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp trang thiết bị CNTT và hệ thống mạng cho Điểm Phục vụ hành chính công, giúp tăng tốc độ xử lý, giải quyết công việc và trải nghiệm của người dân...
Quan tâm lắng nghe ý kiến cán bộ, Nhân dân
Bí thư Đảng ủy xã Dân Hòa Mai Xuân Trường chia sẻ, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngay từ khi được thành lập, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động bắt tay vào các công việc nhằm nhanh chóng đưa bộ máy vào hoạt động dần trơn tru, trong đó quan tâm thiết lập 8 kênh tương tác để lắng nghe nhiều, kịp thời hơn ý kiến cán bộ, Nhân dân; đồng thời chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc để phục vụ Nhân dân với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Đáng chú ý, việc triển khai những nhiệm vụ cải thiện, nâng cao các chỉ số đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, thắt chặt mối liên hệ chính quyền - Nhân dân và nâng cao mức độ hài lòng, niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại cơ sở.
Từ nay đến cuối năm 2025, xã Dân Hòa sẽ tập trung vào các giải pháp vừa củng cố những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC vừa đẩy mạnh khắc phục những nội dung còn hạn chế, nhất là chuyển đổi số cấp xã, nâng cao kỹ năng công vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại vào phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu CCHC năm 2025 do TP giao. Trong đó, từ đầu tháng 10/2025 Đảng ủy xã tổ chức phát phiếu khảo sát tại các cuộc sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố để lượng hóa ý kiến đánh giá, nhận xét từ các cán bộ, đảng viên, Nhân dân, thay vì nhìn nhận theo định tính.
Hướng tới xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế trong quy trình giải quyết hồ sơ hành chính, UBND sẽ tổ chức rà soát, phân tích những TTHC còn rườm rà, nhiều giấy tờ không cần thiết để đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và tổ chức đánh giá nội bộ về chất lượng giải quyết TTHC tại Điểm Phục vụ hành chính công.
Xã Dân Hòa sẽ tổ chức rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đánh giá nội bộ về chất lượng giải quyết thủ tục tại Điểm Phục vụ hành chính công
Cụ thể, lãnh đạo xã cho hay sẽ thành lập tổ kiểm tra nội bộ do lãnh đạo UBND xã phụ trách, kiểm tra định kỳ và đột xuất về quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả và thái độ phục vụ, thời gian giải quyết, hồ sơ trễ hẹn (nếu có), từ đó tổng hợp kết quả, rút kinh nghiệm với toàn bộ CBCC tại Điểm Phục vụ hành chính công trong cuộc họp tháng 11/2025.
Xã cũng sẽ quan tâm tổ chức mời chuyên viên Sở Nội vụ và Trung tâm Chuyển đổi số TP về tập huấn trực tiếp, chuyên sâu về chuyển đổi số và kỹ năng công vụ cho CBCC, nhằm nâng cao năng lực công vụ, kỹ năng số cho CBCC đáp ứng yêu cầu cải cách trong giai đoạn mới.
Nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ để điều chỉnh, hoàn thiện công tác CCHC, xã tiếp tục thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, thông qua phát phiếu khảo sát tối thiểu 300 lượt người dân/tổ chức đến làm TTHC tại Điểm Phục vụ hành chính công và quét mã QR trên điện thoại (trong quý IV/2025), từ đó phân tích kết quả làm căn cứ điều chỉnh hoạt động, đề xuất cải tiến quy trình phục vụ.
Đáng chú ý, theo UBND xã Dân Hòa, trong điều kiện trên địa bàn còn tình trạng thiếu sót, nhầm lẫn nhiều về dữ liệu hộ tịch, khiến công dân đi làm lại rất vất vả, dễ nảy sinh bức xúc, nhũng nhiễu, xã sẽ triển khai đợt cao điểm “90 ngày, đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân và cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân” trên địa bàn và thực hiện Chiến dịch làm giàu, làm sạch CSDL quốc gia về đất đai, bảo đảm dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 “Đủ - Đúng - Sạch - Sống”. Đồng thời, sẽ tăng cường vai trò các tổ chuyển đổi số, tổ dân vận, ban CTMT tại thôn trong thực hiện TTHC; sớm hoàn thiện các tiêu chí của công dân số gồm 9 yếu tố chính; phấn đấu hình thành gia đình số, thôn số, từ đó hình thành các mạng lưới số trên địa bàn.
Hà Nội sắp tổ chức Hội nghị đánh giá các Chỉ số và triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả phục vụ hành chính
Kinhtedothi-Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND về tổ chức Hội nghị đánh giá các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI; triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số năm 2025 và các năm tiếp theo của Thành phố Hà Nội.
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm "5 dễ"
Kinhtedothi-Gần 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) được phường Long Biên xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả CCHC theo phương châm “5 dễ”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: công tác nhân sự nhiệm kỳ mới phù hợp việc sắp xếp tổ chức bộ máy
Kinhtedothi-Công tác nhân sự của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (T.Ư MTTQ) Việt Nam nhiệm kỳ mới bảo đảm đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, Điều lệ MTTQ Việt Nam, đồng bộ và phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam theo mô hình mới.