Chính quyền giơ cao đánh khẽ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng liên ngành nhắc nhở du khách nên gửi xe vào bãi tránh bị thu tiền sai quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng loạn giá trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, từ trước Tết Ất Mùi, UBND TP đã có văn bản yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những điểm trông giữ xe trái quy định, tùy tiện tăng giá dịch vụ.

 
Lực lượng liên ngành nhắc nhở du khách nên gửi xe vào bãi tránh bị thu tiền sai quy định.
Kinhtedothi - Lực lượng liên ngành nhắc nhở du khách nên gửi xe vào bãi tránh bị thu tiền sai quy định.
Tại Phủ Tây Hồ, mặc dù Công an phường Quảng An khẳng định, các đơn vị kinh doanh có phép đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Thế nhưng, qua kiểm tra, tổ liên ngành sở GTVT, Công an TP đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Đụng đâu cũng thấy vi phạm

Ngày 4/3, cùng tổ liên ngành Công an TP - Sở GTVT tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của các bãi trông giữ xe tại khu vực Phủ Tây Hồ, theo ghi nhận của chúng tôi, công tác đảm bảo an ninh trật tự được các bãi thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, tình trạng trông giữ phương tiện không phép, trái phép, thu tiền cao hơn so với quy định… vẫn diễn ra phổ biến.

Cụ thể, tại bãi xe do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Xây dựng Huy Khánh (giấy phép trông giữ phương tiện do UBND quận Tây Hồ cấp) quản lý, vé trông giữ ô tô do Công ty tự in, giá phí trông giữ xe đã được sửa từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/lươt. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này vẫn thu 50.000 đồng/lượt. Chưa hết, ngoài việc không trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, đơn vị này còn tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố sai nội dung giấy phép được cấp. Theo lý giải của đại diện bãi xe, sở dĩ có việc sửa lại giá phí là do lúc in, đơn vị chưa nắm được mức giá theo quy định của TP và khẳng định, bảng giá theo quy định đã được niêm yết tại bãi. Tuy nhiên, khi được hỏi, vậy tại sao vẫn thu 50.000 đồng, người phụ trách bãi không đưa ra được câu trả lời. 
Tính từ trước Tết Nguyên đán tới nay, tổ liên ngành Sở GTVT, Công an TP đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các bãi trông giữ phương tiện tại một số di tích tâm linh như Văn Miếu - Quốc Tử Giám; chùa Trấn Quốc; Phúc Khánh; Quán Sứ... qua kiểm tra đã xử lý gần 20 điểm, xử phạt trung bình 12,5 triệu đồng/trường hợp.
Ông Bùi Ngọc Tân - Đội phó Đội Thanh tra GTVT Cơ động- Sở GTVT

Tiếp đó, tại khu vực cổng Phủ Tây Hồ  (đường Đặng Thai Mai), tổ công tác đã kiểm tra, xử lý một điểm trông giữ xe máy tự phát, thu 10.000 đồng/lượt, cao gấp hơn 3 lần quy định. Điều đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, lập biên bản có sự xuất hiện của lực lượng Công an phường Quảng An, nhưng đối tượng trông giữ phương tiện trái phép (người giới thiệu tên là Bình - PV) lấy lý do về nhà lấy Giấy chứng minh Nhân dân, rồi một đi không trở lại. Và cũng chỉ khoảng 10 phút sau, lực lượng Công an phường Quảng An cũng lần lượt rút quân, để lại cho tổ liên ngành một nhiệm vụ bất đắc dĩ - trông xe cho du khách đã chót gửi xe tại bãi tự phát.

Liệu có bảo kê?

Trao đổi với chúng tôi về việc bãi xe tự phát ngang nhiên tồn tại, thu phí cao hơn so với quy định, Trung tá Lê Văn Tân - Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết, điểm trông giữ này đã 2 lần bị lập biên bản xử phạt hành chính, nhưng vẫn tái vi phạm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem những biên bản đó, ông Tân cho biết, hiện đã gửi lên Công an quận nên không thể cung cấp cho báo chí. Như vậy có thể khẳng định, Công an phường Quảng An đã biết có vi phạm, và đã nhiều lần xử lý, vậy tại sao tình trạng trên vẫn ngang nhiên diễn ra. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng Công an phường Quảng An, lập biên bản chỉ để đối phó với dư luận, còn xử lý hay không lại là  khác.

Ông Bùi Ngọc Tân - Đội phó Đội Thanh tra GTVT Cơ động (Sở GTVT),Tổ trưởng tổ liên ngành cho biết, đối với vi phạm của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Xây dựng Huy Khánh, tổ công tác đã lập biên bản xử lý hành vi chiếm dụng hè phố làm nơi trông giữ xe với mức xử phạt 12,5 triệu đồng. Đối với hành vi thu phí quá quy định, tổ liên ngành đã lập biên bản làm việc đối chủ bãi và sẽ chuyển cho thanh tra Sở Tài chính xử lý theo quy định. Liên quan đến việc xử lý chủ bãi xe tự phát bỏ trốn, ông Tân cho biết, tổ sẽ làm việc với Công an phường Quảng An để xác định đối tượng và sẽ xử phạt ở mức cao nhất theo quy định.