Chính quyền “làm ngơ” cho xây dựng trái phép?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị online đăng ngày 25/8, có bài "Xây 2 tầng trái phép trên nóc khu tập thể". Bài báo phản ánh tại Khu tập thể (KTT) Bộ Văn hóa, phố Lê Quý Đôn, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng gia đình ông Nguyễn Nam Cường (chủ căn hộ số 14D/14/55) xây 2 tầng trái phép.

Theo phản ánh, từ ngày 18/7/2014, gia đình ông Cường sống trên tầng 2 của KTT có thuê công nhân đến phá dỡ, sửa chữa, xây cơi nới thêm tầng 4 và tầng 5 trên nền móng cũ của KTT (theo quy hoạch, từ trước đến nay chỉ có 2 tầng). Sau gần một tháng kể từ khi bài báo được đăng tải, báo Kinh tế & Đô thị vẫn liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của bà Mơ về việc UBND phường Bạch Đằng "phớt lờ" việc xử phạt và buộc tháo dỡ đối với công trình xây dựng không phép này. Mỗi ngày trôi qua, gia đình bà Mơ cùng nhiều hộ dân sống ở KTT luôn lo sợ về nguy cơ sập nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và thực tế, vào ngày 9/8 khi phía UBND phường Bạch Đằng cho người xuống lập biên bản hiện trạng, nhà bà Mơ mới chỉ có gần 100 vết nứt (đã được đánh số - PV). Đến ngày 10/9 số vết nứt đã lên tới con số 400.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 19/8, ông Vương Quốc Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng  đã thừa nhận, việc gia đình ông Cường xây dựng và cơi nới thêm diện tích nhà đang sử dụng là sai quy định. Trong biên bản kiểm tra hiện trạng việc xây dựng của gia đình ông Cường lập ngày 15/8 nêu rõ: "Sau khi kiểm tra hiện trạng, tổ công tác đã yêu cầu phía gia đình ông Cường phải tự giác tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm không phép trong vòng 3 ngày kể từ ngày lập biên bản. Nếu không chấp hành sẽ bị buộc tháo dỡ và xử lý theo quy định của pháp luật…".

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (sau hơn một tháng biên bản được lập - PV), phần công trình vi phạm của hộ gia đình ông Cường gần như còn nguyên trạng. Mới chỉ có phần mái tôn trên nóc tầng 4 (cao 5,8m x 4,3m) được tháo dỡ, còn các vi phạm như xây bức tường ngăn tại tầng 4 của căn hộ và xây cơi thêm tường bao trên tường nhà vệ sinh cũ thì… vẫn y nguyên.

Sự việc thì đã rõ và nguy cơ sập nhà, chập cháy điện có thể nhìn thấy trước mắt nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có động thái tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc khiến người dân vẫn phải mang đơn đi cầu cứu khắp nơi. Nhiều người đang đặt câu hỏi: Trách nhiệm của UBND phường Bạch Đằng ở đâu trong vụ việc này? Và có hay không việc UBND phường Bạch Đằng tiếp tay cho việc xây dựng trái phép?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.