DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải: Vẫn còn rào cản

Vũ Khoa thực hiện
30-06-2021 09:10
Kinhtedothi - Trước tình trạng khó khăn trăm bề, lại gặp không ít rào cản trong việc tiếp cận các biện pháp hỗ trợ của Nhà nước cũng như ngân hàng, nhiều DN taxi đang nản lòng và dần đuối sức. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng thẳng thắn nói: “Hỗ trợ DN vận tải phải kịp thời trong giai đoạn khó khăn này, tránh để DN phá sản thì hỗ trợ không có tác dụng gì”.
Tin liên quan
 
Ông đánh giá như thế nào về bức tranh thực tế của DN vận tải taxi hiện nay?
- Đợt dịch Covid-9 bùng phát thứ 4 đã lan ra hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước, khiến các DN taxi vô cùng lao đao. Ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh chủ yếu tác động vào những nơi xe taxi hoạt động như bệnh viện, khu công nghiệp, bến xe, sân bay... Chưa kể, tình hình các địa phương phong tỏa, giao thông vận tải ngừng trệ. Lượng hành khách của xe taxi giảm tới 80 - 90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động bấp bênh, không có thu nhập. Hàng loạt DN taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Bản thân các DN đã bị ảnh hưởng từ năm 2020, chưa kịp phục hồi trong khi doanh thu nhỏ giọt, nợ thì phình ra. Thậm chí, đã có DN phải bán tài sản đi để trả nợ.

Việc tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước và ngân hàng của DN vận tải đến nay ra sao, thưa ông?

- Từ đầu năm 2020 đến nay, các DN taxi mới chỉ được hỗ trợ chậm nộp thuế một chu kỳ 6 tháng dù càng lúc càng chìm sâu vào khó khăn. Còn giai đoạn sau này, DN chậm nộp thuế theo quy định của Nhà nước vẫn sẽ bị cưỡng chế hóa đơn, không cho xuất hóa đơn hoặc thậm chí nặng hơn nữa là đóng mã số thuế. Bên cạnh đó, tiền bảo hiểm xã hội DN chậm nộp cũng tính lãi, rồi thanh tra xuống DN...

Theo dự thảo của Bộ LĐTB&XH gửi Bộ KH&ĐT, sẽ cho các DN, trong đó có DN taxi ngừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất nhưng phải đạt điều kiện trả hết nợ cũ từ tháng 4/2021 trở về trước. Muốn ngừng, hoãn, giãn, chậm nộp thuế cũng phải trả nợ cũ đến tháng 3/2021. Riêng đối với ngân hàng, trường hợp đồng ý cho DN vay nợ, chậm nộp, giảm lãi suất thì phải thành lập quỹ trích lập dự phòng. Thử hỏi nếu DN có tiền trả nợ cũ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hay trích lập quỹ dự phòng thì có cần phải được hỗ trợ hay không? Đó giống như những rào cản với DN hơn là hỗ trợ.
Cần hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Anh
Vậy theo ông, phải tháo gỡ các rào cản này bằng cách nào?

- Đối với ngân hàng, chúng tôi không mong muốn phải giảm lãi sâu mà chỉ đề xuất giảm từ 3 - 5%. Bởi lãi suất tiền gửi hiện ngân hàng chi trả cho khách là 4%. Mặt khác, các ngân hàng nên khoanh nợ của DN đến thời điểm này, cho trả chậm, giảm lãi suất và bỏ điều kiện trích lập quỹ dự phòng. Ngân hàng Nhà nước phải có những chỉ đạo sát sao, chia sẻ thiết thực mới có thể hỗ trợ DN tồn tại, vượt qua thời kỳ khó khăn này. Nếu để DN không phục hồi, không cứu vãn nổi, bơm tiền mà vẫn phá sản thì các bên đều phải gánh hậu quả và thiệt hại.

Còn với người lao động tại các DN taxi mất việc thì sao, thưa ông?

- Chính phủ đã có Nghị quyết số 42/NQ – CP năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với người lao động tại các DN phải có điều kiện: DN phải sử dụng hết nguồn vốn và người lao động phải mất việc từ 30 ngày trở lên mới được tiếp cận gói hỗ trợ mất việc 1,8 triệu đồng/tháng. Chính các DN là người nộp ngân sách nhiều nhất, lại chịu trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Bản thân người lao động cũng phải tham gia các quỹ công đoàn, thế tại sao khi bị thiên tai, dịch bệnh lại không được hưởng hỗ trợ?

Không những thế, hiện nay nhóm người lao động trong ngành vận tải gồm lái xe, phụ xe, người phục vụ có nguy cơ rất cao lây nhiễm Covid-19, bởi họ thường xuyên tiếp xúc với nhiều hành khách, đi đến nhiều địa điểm. Thế nhưng, đến giờ phút này, nhiều lái xe, phụ xe vẫn chưa được vaccine phòng Covid-19. Chung tôi đề nghị nên ưu tiên cho nhóm lao động trong ngành dịch vụ vận tải để ngăn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Xin cảm ơn ông!