Chính sách mới có hiệu lực từ 1/6/2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/6/2015, sẽ có nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực, trong đó có những quy định nổi bật sau.

Quy định mới của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014

Từ 1/6/2015, hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) sẽ có thêm TAND cấp cao, đây là điểm mới nổi bật trong Luật tổ chức TAND 2014.

Ngoài ra, còn có nhiều điểm mới khác, như: Các TAND được tổ chức độc lập theo thẩm quyền xét xử; Tòa án có trách nhiệm bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện quyền tranh tụng trong xét xử; TAND xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính và thực hiện các quyền hạn khác theo quy định của luật tố tụng;- Cơ cấu tổ chức của TAND tối cao gồm:  Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao; Bộ máy giúp việc; Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; Số lượng thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao không dưới 13 người và không quá 17 người.

Luật này thay thế Luật tổ chức TAND 2002.

Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất

Mức miễn, giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định 11/2015/QĐ-TTg được thực hiện như sau: 

- Mức miễn, giảm tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 15/10/1993 cụ thể là:

+ Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.

+ Giảm 50% tiền sử dụng đất theo mức thu quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP trong hạn mức giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn

- Đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (nếu có) thì hộ gia đình, cá nhân nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định 45.

Điều kiện áp dụng phương pháp mới trong khám, chữa bệnh 

Cở sở khám, chữa bệnh được áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới phải đáp ứng điều kiện sau:

Có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh; Có đủ bác sỹ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên và nhân viên khác để thực hiện kỹ thuật mới, phương pháp mới theo quy trình kỹ thuật đã được phê duyệt; Người thực hiện kỹ thuật mới phải có: chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh phù hợp; giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đã được đào tạo về kỹ thuật mới; là người làm việc hợp pháp tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, cơ sở khám, chữa bệnh phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, quy trình kỹ thuật, trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế.

Nội dung trên được quy định cụ thể tại Thông tư 07/2015/TT-BYT.

Quy định về quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư 04/2015/TT-NHNN quy định về quỹ tín dụng nhân dân có những điểm đáng chú ý sau:

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh xem xét, cấp Giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân có trụ sở chính trên địa bàn.

Thời hạn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân tối đa là 50 năm.

Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động.

Mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống.

Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động trong địa bàn một xã, một phường, một thị trấn (có thể hoạt động liên xã nếu đáp ứng điều kiện tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư này)

Hướng dẫn mới về tập sự hành nghề công chứng

Thông tư 04/2015/TT-BTP hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng có một số điểm nổi bật như sau:

Người tập sự thay đổi nơi tập sự thì thời gian tập sự được tính bằng tổng thời gian tập sự của người đó tại các tổ chức hành nghề công chứng (Tổng thời gian tập sự được tính tại mỗi tổ chức hành nghề công chứng ít nhất là 03 tháng). 

Sau khi hoàn thành thời gian tập sự và các nghĩa vụ thì người tập sự được đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

Người đã hoàn thành tập sự trước ngày 1/1/2015 thì được công nhận kết quả tập sự và không phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.

Người chưa hoàn thành tập sự tính đến ngày 01/01/2015 thì được công nhận thời gian đã tập sự, được tiếp tục tập sự và phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.

Thông tư này thay thế Thông tư 01/2014/TT-BTP.

Quy định về cứu hộ tai nạn trên đường cao tốc

Từ 1/6/2015, công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc được thực hiện theo Thông tư 08/2015/TT-BGTVT.

Theo đó, hoạt động thực hiện công việc cứu hộ là một hạng mục trong hợp đồng quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc, được ký kết giữa cơ quan quản lý đường cao tốc hoặc nhà đầu tư với đơn vị khai thác, bảo trì. Trường hợp gặp sự cố, tại nạn trên đường cao tốc thì thứ tự thực hiện cứu hộ như sau: Hỗ trợ di chuyển người cần cứu hộ đến địa điểm tập kết; Cứu hộ hàng hóa trên phương tiện; Cứu hộ phương tiện; Bàn giao kết quả cứu hộ và di chuyển phương tiện cứu hộ ra khỏi đường cao tốc; Xác nhận kết quả thực hiện cứu hộ; Xác định mức độ, giá trị thiệt hại công trình đường cao tốc do phương tiện được cứu hộ gây ra; Dọn dẹp, vệ sinh hiện trường sau cứu hộ; Hỗ trợ cứu hộ.

Xử lý vi phạm đối với đơn vị kinh doanh vận tải

Theo Thông tư 10/2015/TT-BGTVT thì Đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến 1 tháng đối với những hành vi vi phạm sau:

Thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến đã được phê duyệt trong 01 tháng.

Tổ chức đặt, bán vé dưới mọi hình thức trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không đúng theo phương án kinh doanh đã đăng kí của đơn vị.

Lưu trữ thông tin bắt buộc từ giám sát hành trình của xe dưới 1 năm. 

Sử dụng thiết bị kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình.

Thông tư này bãi bỏ Thông tư 55/2013/TT-BGTVT.

Quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học

Từ 1/6/2015, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định như sau:

Trình độ đại học: 120 tín chỉ; đối với ngành có thời gian đào tạo 5 năm là 150 tín chỉ và 6 năm là 180 tín chỉ.

Trình độ thạc sĩ: 60 tín chỉ (30 tín chỉ đối với ngành ở trình độ đại học có khối kiến thức tối thiểu tích lũy từ 150 tín chỉ trở lên).

Trình độ tiến sĩ: 90 tín chỉ đối với người tốt nghiệp thạc sĩ, 120 tín chỉ đối với người tốt nghiệp đại học.

Cơ sở đào tạo nếu không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu và yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp sẽ bị đình chỉ tuyển sinh 12 tháng, nếu tái phạm thì bị thu hồi quyết định mở ngành đào tạo. 

Nội dung trên được quy định tại Thông tư 07/2015/TT-BGDĐT.

Miễn tiền thuê đất cho bến xe khách tại các huyện nghèo

Theo Quyết định 12/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách thì miễn tiền thuê đất cho bến xe khách tại các huyện nghèo.

Đối với bến xe tại các khu vực khác cũng được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc, như: khu vực đón, trả khách, phòng chờ, khu bán vé, khu vệ sinh…

 Ngoài ra, thu nhập của nhà đầu tư từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 218/2013/NĐ-CP thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm. 

Điều kiện làm nhân viên lái tàu đường sắt đô thị

TheoThông tư 05/2015/TT-BGTVT quy định tiêu chuẩn chức danh nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đường sắt đô thị thì chức danh lái tàu phải đảm bảo các điều kiện sau:

Có bằng, chứng chỉ đào tạo lái tàu đường sắt đô thị. Nam không quá 55 tuổi, nữ không quá 50 tuổi. Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Giấy phép lái tàu do cơ quan có thẩm quyền cấp vẫn còn hiệu lực. Đạt yêu cầu sát hạch về nghiệp vụ lái tàu do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị tổ chức sát hạch.
 

Kinh tế đô thị cuối tuần