Chính sách tốt sẽ kéo công nhân trở lại sau Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với rất nhiều công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX), những ngày cuối tháng Chạp Âm lịch rét căm căm, dường như họ cảm thấy ấm áp hơn nhiều phần bởi hàng loạt hoạt động quan tâm chăm lo Tết của các cấp công đoàn TP. Những hoạt động đó không chỉ mang tới cho người lao động (NLĐ) một cái Tết sum vầy bên gia đình, mà còn góp phần để họ ngày càng gắn bó với DN, muốn quay lại làm việc sau nghỉ Tết… Chị Hoàng Thị Diệp (quê Thái Nguyên), một công nhân giỏi của Công ty SEL Việt Nam chia sẻ: Tôi cũng như nhiều chị em khác, những ngày này rất mong về sum họp với gia đình. Hai vợ chồng đều làm công nhân, phải chi tiêu tiết kiệm để nuôi 2 con nhỏ và còn gửi về quê giúp bố mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh của những CNLĐ như tôi, công đoàn Công ty và TP năm nào cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ. “Mong muốn lớn nhất của tôi là đơn vị ngày càng phát triển để CNLĐ có việc làm thêm, tăng thu nhập”, chị Diệp nói.

Kinhtedothi - Với rất nhiều công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX), những ngày cuối tháng Chạp Âm lịch rét căm căm, dường như họ cảm thấy ấm áp hơn nhiều phần bởi hàng loạt hoạt động quan tâm chăm lo Tết của các cấp công đoàn TP. Những hoạt động đó không chỉ mang tới cho người lao động (NLĐ) một cái Tết sum vầy bên gia đình, mà còn góp phần để họ ngày càng gắn bó với DN, muốn quay lại làm việc sau nghỉ Tết…

Chị Hoàng Thị Diệp (quê Thái Nguyên), một công nhân giỏi của Công ty SEL Việt Nam chia sẻ: Tôi cũng như nhiều chị em khác, những ngày này rất mong về sum họp với gia đình. Hai vợ chồng đều làm công nhân, phải chi tiêu tiết kiệm để nuôi 2 con nhỏ và còn gửi về quê giúp bố mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh của những CNLĐ như tôi, công đoàn Công ty và TP năm nào cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ. “Mong muốn lớn nhất của tôi là đơn vị ngày càng phát triển để CNLĐ có việc làm thêm, tăng thu nhập”, chị Diệp nói.
Chính sách tốt sẽ kéo công nhân trở lại sau Tết - Ảnh 1
Không giấu nổi nước mắt khi kể về hoàn cảnh éo le của mình, chị Nguyễn Thị Thuần - Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết: Vào Công ty được 5 năm, năm 2010, chị phát hiện mình bị bệnh thận, hiện phải chạy thận 2 - 3 lần/tuần, lại một mình nuôi con trai hiện 7 tuổi. “Có những lúc đã rơi vào tuyệt vọng, nhưng đến Công ty được đồng nghiệp và anh chị em công đoàn động viên, cùng với đứa con trai học giỏi, ngoan ngoãn, tôi lại có thêm động lực vượt qua bệnh tật, cống hiến cho đơn vị. Công đoàn thực sự là ngôi nhà thứ hai cho những CNLĐ hoàn cảnh khó khăn như tôi”, chị Thuần nói. Tết này chỉ được thưởng 3,3 triệu đồng do trong năm phải nghỉ nhiều để trị bệnh, chị vẫn thấy ấm áp vì còn được nhận túi quà Tết và 1 triệu đồng của công đoàn Công ty, đồng nghiệp mỗi người quyên góp cho 5 - 10 ngàn đồng, hai mẹ con cũng có cái Tết sum vầy như bao gia đình khác.

Với mỗi người Việt, Tết cổ truyền luôn có ý nghĩa thiêng liêng nhất. Ai cũng mong mang về cho gia đình một cái Tết thật ấm cúng, và đối với NLĐ thì mong ước đó càng lớn. Luôn nhận thức rõ điều này, mỗi dịp Tết đến xuân về, Ban Thường vụ LĐLĐ TP lại tổ chức và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên.

Bản thân chủ DN và cán bộ công đoàn cơ sở cũng ngày càng nhận thấy, việc chăm lo Tết cùng các chính sách tốt trong năm chính là giải pháp hữu hiệu để giữ NLĐ gắn bó với mình. Công ty TNHH Canon Việt Nam có tới 2 vạn CBCNV nhưng Tết năm nào cũng tổ chức rất nhiều hoạt động cho công nhân. “Năm 2015 tăng trưởng cao nên Canon có thưởng Tết cho CBCNV (tối thiểu 3 triệu đồng/người); ban giám đốc và công đoàn đều tặng quà; tổ chức hơn 80 ô tô loại 45 chỗ cho CBCNV ở 13 tỉnh miền Bắc và miền Trung về sum họp gia đình, khi trở lại làm việc còn được lì xì. Để phát huy khả năng của CNLĐ, chúng tôi đã xây dựng hệ thống đào tạo bài bản ngay trong Công ty để “mài dũa” họ thành những nghệ nhân trong sản xuất. Tới đây chúng tôi sẽ tu sửa ký túc xá, bổ sung trang thiết bị để tạo môi trường thực sự thoải mái cho CBCNV”, Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam Soma Katsuyoshi khẳng định.

Với Công ty TNHH Toto Việt Nam, cũng nhờ chính sách tốt nên ngày càng giảm tỷ lệ NLĐ bỏ việc sau Tết, trong đó năm ngoái, gần 100% CNLĐ quay trở lại làm việc. Chủ tịch Công đoàn Phạm Thị Bích Hải chia sẻ: Cũng nhờ kinh doanh tốt, Tết này, ban giám đốc và công đoàn đều có thưởng cho mọi đoàn viên, quà cho NLĐ khó khăn, sắp xếp xe không chỉ đưa công nhân về quê mà còn đón trở lại làm việc sau Tết. Cũng để “giữ chân” NLĐ, bên cạnh thưởng cao vào Tết và Ngày thành lập Công ty, chúng tôi xác định phải luôn đảm bảo đầy đủ chế độ lương, trợ cấp cho CBCNV”.
 
 “Qua hơn 2 tháng triển khai, các cấp công đoàn TP đã trợ cấp, tặng quà Tết cho 27.511 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với trên 11,2 tỷ đồng, Ngày 28 tháng Chạp bố trí gần 600 chuyến xe đưa trên 28.000 CNLĐ về quê đón Tết. Riêng LĐLĐ TP chi 2,536 tỷ đồng cho các hoạt động: Hỗ trợ 55 nhà ở “Mái ấm công đoàn”; trao quà cho hơn 700 CNLĐ khó khăn;tổ chức xe miễn phí cho 1.440 CNLĐ hoàn cảnh khó khăn thuộc các KCN-KCX và Công đoàn dệt may về quê đón Tết...”. (Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần