Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chỉnh sửa Thông tư 30 sát thực tế

Kinhtedothi - Sau 2 năm thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh (HS) tiểu học, Hiệu trưởng trường Tiểu học Việt Long (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) Nguyễn Thị Vọng cho rằng, những hạn chế trong quá trình áp dụng khiến việc thực hiện gặp nhiều khó khăn.
Vì thế, đa số các giáo viên đứng lớp đều cho rằng cần có những sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư theo hướng sát thực tế.
“Thông tư 30 là một trong những bước đi quan trọng để giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT triển khai quá gấp gáp khi giáo viên chưa thực sự nhận thức đầy đủ về ý nghĩa nhân văn, cách thức thực hiện. Lẽ ra, trước khi thực hiện phải chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, tập huấn kỹ cho giáo viên. Nội dung tập huấn không chỉ tập trung vào ý nghĩa, mục tiêu của Thông tư, mà điều giáo viên cần là cách thức đưa ra lời đánh giá, nhận xét HS sao cho phù hợp mà vẫn có tác dụng khích lệ HS tiến bộ. Ngoài ra, vấn đề sổ sách của giáo viên vẫn còn cồng kềnh, với giáo viên chủ nhiệm còn đơn giản, nhưng với giáo viên bộ môn (nhạc, thể dục,...) dù không yêu cầu nhận xét hàng ngày, nhưng cuối kỳ, cuối năm vẫn phải nhận xét đến 700 - 800, thậm chí hàng ngàn HS... khiến giáo viên rất vất vả.

Việc quy định không chấm điểm và thay vào đó là nhận xét của giáo viên dù có sự hợp lý nhất định, nhất là đối với các em có kết quả chưa tốt. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần có quy định, hướng dẫn cụ thể hơn về việc ghi lời nhận xét vào các sổ lưu trữ, bởi lẽ với sĩ số của lớp học quá đông sẽ rất vất vả cho các giáo viên, giáo viên rất ít thời gian tập trung cho việc giảng - dạy. Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng năng lực giáo viên để đáp ứng theo yêu cầu đổi mới. Hy vọng thời gian tới, những bất cập sẽ được Bộ GD&ĐT tháo gỡ, chỉnh sửa để Thông tư 30 gần gũi, sát thực tế hơn khi năm học mới đã cận kề”.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng giáo dục Thủ đô vươn tầm cao mới

Kỳ vọng giáo dục Thủ đô vươn tầm cao mới

18 Oct, 08:12 AM

Kinhtedothi – Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Thành phố tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, là Thành phố học tập toàn cầu.

Hà Nội: dấu ấn đặc biệt của một trường tư tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Hà Nội: dấu ấn đặc biệt của một trường tư tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

18 Oct, 07:48 AM

Kinhtedothi – Tại lễ ra mắt 13 đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 – 2026, Trường THCS – THPT Newton tiếp tục ghi dấu ấn đặc biệt khi có tới 9 học sinh ghi danh các đội tuyển chính thức. Đây là điều chưa có trong tiền lệ của lịch sử kỳ thi uy tín này.

Khí tượng và khí hậu học - ngành học giàu tiềm năng

Khí tượng và khí hậu học - ngành học giàu tiềm năng

18 Oct, 05:40 AM

Kinhtedothi - Trước thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay, các vấn đề liên quan đến thời tiết ngày càng được quan tâm. Vì thế, ngành Khí tượng và khí hậu học trở nên hấp dẫn hơn đối với giới trẻ, đồng thời có nhu cầu nhân lực cao và được xem là một ngành học tiềm năng trong tương lai.

Kế thừa thành quả, xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất

Kế thừa thành quả, xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất

17 Oct, 07:50 PM

Kinhtedothi – Bộ SGK thống nhất dùng chung cho cả nước được triển khai ngay từ năm học 2026 – 2027 và sẽ kế thừa những kết quả đã đạt được của giai đoạn trước, đồng thời khắc phục những bất cập còn tồn tại.

Đà Nẵng khởi công trường nội trú liên cấp tại xã Tây Giang

Đà Nẵng khởi công trường nội trú liên cấp tại xã Tây Giang

16 Oct, 08:27 PM

Kinhtedothi - Chiều 16/10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công dự án Trường Phổ thông nội trú, bán trú, Tiểu học và THCS xã Tây Giang tại thôn Ahu (xã Tây Giang). Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ