Chiều 21/4, sau khi tàu hàng chạy thử tải thành công qua hầm Bãi Gió (hầm đường sắt qua Đèo Cả) với nhiều tốc độ khác nhau, ngành đường sắt đã chính thức cho các tàu di chuyển qua hầm.
Như vậy sau hơn 9 ngày sự cố sạt lở hầm Bãi Gió làm gián đoạn đường sắt Bắc – Nam đến nay toàn tuyến đường sắt đã được khắc phục, thông thoáng trở lại.
Ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa để tổ chức phân luồng giao thông đường bộ qua Đèo Cả.
Theo ông Cảnh, kể từ ngày xảy ra sự cố, đơn vị đã thành lập tổ công tác hiện trường và đến nay, các công việc cơ bản đã hoàn thành.
“Chúng tôi đã xử lý khoảng 30-31m bê tông và lắp đặt 22 neo để đảm bảo ổn định kết cấu. Trước khi chuyển giao chính thức, chúng tôi sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu với các cấp tốc độ khác nhau. Đường hầm đã thông, nhưng đường bộ vẫn cấm ô tô do đang kiểm tra mức độ an toàn khi ô tô đi trên miệng hầm. Dự kiến, đường đèo Quốc lộ 1 sẽ được mở lại vào ngày 22/4” – ông Cảnh thông tin.
Trước đó, ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió trên đường sắt Bắc – Nam đoạn qua đèo Cả (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) bị sạt lở, hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm.
Để khắc phục sự cố, các đơn vị thi công đã khoan hai mũi trên đỉnh núi xuống và 37 mũi ở bên trong hầm để tạo mỏ neo, phun bê tông kết dính cố định vỏ hầm.
Đồng thời, huy động khoảng 250 công nhân, kỹ sư có mặt tại công trường, được chia làm nhiều mũi thi công khẩn trương để sớm có thể thông hầm. Đến gần 17h chiều ngày 21/4, công nhân đang thực hiện các công đoạn cuối cùng để phục vụ cho việc chạy thử tải.
Theo ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, từ khi xảy ra sự cố đến nay, đơn vị tiến hành phải trung chuyển 110 đoàn tàu khách với khoảng 30.000 hành khách từ Ga Giã (huyện Vạn Ninh) đến Ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và ngược lại để tiếp tục hành trình.
Đồng thời, mỗi ngày ngành đường sắt vận chuyển 20-22 xe container từ ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa) ra ga Diêu Trì (tỉnh Bình Định) và ngược lại với khối lượng hàng ngàn tấn.
Theo Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, hầm Bãi Gió được Pháp xây dựng từ năm 1930 đến nay đã có nhiều biến đổi do tác động của nước và quá trình thiết kế.
“Mặt cắt khảo sát không thể lường hết được các vị trí yếu. Sự cố gần đây đã rơi vào vị trí không được khoan thăm dò. Từ đó, chúng tôi rút ra bài học và sẽ áp dụng các phương pháp gia cố vỏ hầm mới để tránh sạt lở trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn quốc gia, liên tục kiểm tra các yếu tố hình học đường cũng như kết cấu vỏ hầm và các công trình liên quan, để tất cả tàu có thể đi qua với tốc độ 15 km/giờ. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét việc gia cố các hầm khác trên toàn tuyến" – ông Cảnh thông tin.