Chợ “cóc” bao vây chợ chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chợ mới được xây dựng khang trang và đi vào hoạt động hơn một năm nay, song ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ vẫn tồn tại một số chợ “cóc”, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng như đời sống của người dân và tiểu thương quanh khu vực.

Bỏ chợ chính, ra chợ “cóc” 

Đầu năm 2013, chợ Tứ Liên mới đã đi vào hoạt động với thiết kế 1 tầng, lợp mái tôn nhằm góp phần giải quyết tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm tràn lan trên địa bàn phường Tứ Liên. Tuy nhiên, chợ mới đã đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng mục tiêu xóa sổ chợ “cóc” vẫn chưa thể hoàn thành. Tại nhiều ngõ, ngách trên địa bàn phường Tứ Liên, điển hình như ngõ 124, đường Âu Cơ, chợ “cóc” họp nhộn nhịp với hàng chục quầy bán thịt và xe thồ, xe đẩy bán rau, củ quả các loại.
Chợ “cóc” trong ngõ 124, đường Âu Cơ.
Chợ “cóc” trong ngõ 124, đường Âu Cơ.
Các mặt hàng được bày tràn lan ra toàn bộ vỉa hè, lòng đường, gây ách tắc, cản trở giao thông, và ô nhiễm môi trường. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, thực trạng này còn ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bà con tiểu thương đã đầu tư tiền để thuê chỗ trong chợ chính.Một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Tứ Liên cho biết: “Từ khi chuyển đến chợ mới, thu nhập chỉ bằng 2 - 3 phần so với trước. Chợ mới chỉ đông từ 8 - 10 giờ sáng, sau đó ế ẩm cả ngày. Nhưng ngay cả khi đông nhất cũng không bằng chợ “cóc” ngoài đường”. 

Được biết, dù các ô trong chợ chính đã được thuê hết, nhưng nhiều tiểu thương vì kinh doanh ế ẩm đã chấp nhận bỏ chỗ trong chợ chính để ra chợ “cóc” buôn bán (?)

Quy hoạch chưa hợp lý?

Lý giải về nguyên nhân bỏ chợ chính, ra chợ “cóc” buôn bán, nhiều tiểu thương cho rằng, chợ Tứ Liên mới được xây ở vị trí không hợp lý, không thuận tiện cho việc buôn bán. Từ năm 2000 đến nay, chợ Tứ Liên đã chuyển qua nhiều địa điểm: Lúc đầu, chợ nằm trên đường Âu Cơ, sau đó chuyển về vị trí UBND phường hiện nay, rồi chuyển qua đối diện với vị trí của UBND phường và nay chuyển về vị trí hiện tại. Tuy nhiên, nếu như trước đây, chợ nằm ở các vị trí nhiều người qua lại thì nay chợ ở vị trí kém thuận lợi hơn, xa khu vực tập trung đông dân cư. Chính quy hoạch chợ mới chưa hợp lý đã tạo cơ hội để chợ “cóc” xuất hiện dọc theo trục các ngõ nhiều người qua lại. Tình trạng họp chợ lộn xộn diễn ra nghiêm trọng tới mức người dân sống trong khu vực đã ví von, chợ “cóc” đang “bao vây” chợ chính.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: “Chợ “cóc” luôn là vấn đề được UBND phường quan tâm hàng đầu. Lần nào giao ban cũng đưa ra để tìm cách giải quyết. Thời gian qua, UBND phường đã thực hiện nhiều biện pháp như huy động các lực lượng công an, dân phòng, tự quản, đoàn viên thanh niên tăng cường từ 7 giờ sáng, để dẹp các chợ cóc, xử lý hành chính kết hợp tuyên truyền… nhằm giữ trật tự đô thị, đồng thời đảm bảo việc làm ăn của bà con tiểu thương”. Về lâu dài, ông Quang cho biết, UBND phường sẽ quy hoạch thêm những điểm chợ mới. Nhưng do quỹ đất hạn hẹp, ngân sách không cho phép nên UBND phường cố gắng trong thời gian tới sẽ đề xuất lên quận và TP xây dựng thêm một số chợ để tạo điều kiện cho bà con tiểu thương làm ăn, buôn bán. 

Rõ ràng, vấn đề chợ “cóc” tồn tại trên địa bàn phường Tứ Liên đã và đang gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân và bà con tiểu thương quanh khu vực. Do vậy, đề nghị UBND quận Tây Hồ có hướng chỉ đạo UBND phường Tứ Liên có giải pháp xử lý triệt để, tránh gây bức xúc trong dư luận. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần