Chờ đợi gì từ phần mềm cơ báo điện tử ngành đường sắt?

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết đang đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai áp dụng phần mềm cơ báo điện tử nhằm giảm thiểu tác nghiệp thủ công, tăng tính chính xác, hiệu quả đáp ứng kịp thời công tác quản trị, điều hành.
Theo VNR, việc áp dụng phần mềm cơ báo điện tử nhằm số hóa các tác nghiệp cho lái tàu trong việc kê khai, nhập, xuất dữ liệu, thông tin về đoàn tàu, đầu máy và kết nối các phần mềm quản trị điện tử khác để thống nhất, đồng bộ về số hóa dữ liệu.
Bên cạnh đó, việc áp dụng cơ báo điện tử sẽ lại hiệu quả rõ ràng trong quản lý, thậm chí, có thể coi đây là bước tiến vượt bậc so với cơ báo giấy trước đây. Bởi viết tay thường không tránh được nhầm lẫn, cũng không ngoại trừ khả năng cố tình vi phạm, sửa thông tin dữ liệu.
Khi áp dụng cơ báo điện tử, công tác thống kê sẽ kịp thời, chính xác hơn, làm cơ sở tính các chỉ tiêu nhiên liệu, kéo tàu đi, đến đúng giờ, lương, thưởng.
Đặc biệt, cơ báo điện tử sẽ giúp VNR thuận lợi trong quản lý điều hành sức kéo chung khi các dữ liệu đều có trên hệ thống, phần mềm phân tích ngay kết quả đưa ra những chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, từ đó, có phương án xử lý kịp thời, góp phần tăng hiệu quả điều hành quản trị.
Ngoài ra, cơ báo điện tử còn giúp các cấp lãnh đạo điều hành VNR có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác, từ đó, đưa ra các quyết định chỉ đạo sản xuất hiệu quả, tức thời theo thời gian thực và từng bước thực hiện chuyển đổi số tại DN này.
Phần mềm cơ báo điện tử đã được VNR áp dụng chính thức từ 1/10/2022. Phần mềm này đã có mẫu sẵn, các bộ phận liên quan như điều độ tuyến, trực ban chạy tàu ga, trưởng tàu nhập thông tin vào theo chức năng, nhiệm vụ. Lái tàu chỉ cần báo về trực ban đầu máy các thông tin theo quy định thay vì phải viết vào cơ báo giấy và đi xin ký xác nhận hàng chục thông số như trước.

Đề xuất bỏ niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt: Phải thượng tôn pháp luật
KInhtedothi - Liên quan tới đề xuất bỏ quy định niên hạn đối với đầu máy, toa xe được ngành đường sắt đưa ra, các chuyên gia chung nhận định, tất cả phải thượng tôn pháp luật, không thể vì vấn đề kinh tế mà đánh đổi tính mạng, sự an toàn của người dân.

Đường sắt, bài học từ kinh doanh vận tải Tết Nguyên Đán
Kinhtedothi - Sau 3 năm kinh doanh vận tải đường sắt thua lỗ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bước sang năm 2023 bằng chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được cho là khởi sắc cả về an toàn, chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh.
T&T Group hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và VNR
Kinhtedothi - Với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và VNR.