Chẳng sai tý nào khi giữa hơi may hanh hao mới chớm, những cái tên “Nhà máy xe lửa gia Lâm”, “Tháp nước Hàng Đậu”, “Ga Long Biên”… cứ hối thúc góc ký ức “thuở xưa” tỉnh giấc, tìm đến góc hiện thực “bây giờ” để khám phá và trải nghiệm.
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 đúng nghĩa một “Dòng chảy” chở theo hoài niệm đồng hành cùng Hà Nội trong diễn tiến đến TP sáng tạo ở phía tương lai.
Hai tuần thôi, mà Hà Nội xôn xao đến lạ! Cái không khí lễ hội sáng tạo của thời 4.0 mang một nhiệt huyết khác với cái nô nức trảy hội truyền thống: trẻ trung, sôi động, đan cài giữa quá khứ và hiện tại, thiết kế sáng tạo hiện đại nhắc nhớ ký ức trân quý một thời… Thế mới thấy, hình ảnh Hà Nội luôn ngự trị đầy thương mến, tự hào trong lòng người đô thị, cả thô ráp xưa lẫn mượt mà hôm nay.
Đến mùa thứ 3 này, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội mới rôm rả và cuốn hút được như vậy. Không chỉ bởi khâu quảng bá, vận động tốt hơn, mà căn cốt bởi lòng người đương thời đã hướng về góc thiết kế sáng tạo, hướng về hành trình đi tới TP sáng tạo mà Thủ đô đang phấn đấu từng ngày.
Chả thế mà lễ hội mùa 3 này “nối vòng tay lớn” được tới đông đảo các tổ chức văn hóa, giáo dục và ngoại giao, các trường đại học, viện đào tạo, các DN, nhóm cộng đồng, các chuyên gia và tài năng sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thủ công, ẩm thực, thời trang, âm nhạc, bảo tồn và phát huy giá trị di sản và phát triển cộng đồng.
Với 3 trụ cột chính là thiết kế, cộng đồng và sáng tạo, lễ hội giang tay đón tới 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình giới thiệu kiến trúc, 20 triển lãm, 19 hội thảo và tọa đàm, 12 hoạt động nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo… vào những không gian ngập tràn ký ức Hà Nội là Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Tháp nước Hàng Đậu, Ga Long Biên, Ga Gia Lâm. Đấy là chưa kể hơn 40 hoạt động, sự kiện văn hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã hội tụ hơn 200 đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sĩ.
Người ta đã “đếm” được 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm, 30.000 lượt khách tham quan Tháp nước Hàng Đậu, 26.000 vé tàu trải nghiệm tuyến tàu di sản, 1.000 nhà sáng tạo nội dung, hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội…
Đó là những con số thực sự ấn tượng và vô cùng ý nghĩa, bởi Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội đã được ấn định là hoạt động thường niên của TP Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.
Còn nhớ 4 năm trước - năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới TP sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế. Bước từng bước cẩn trọng và tự tin trên chặng đường 4 năm, đến giờ Hà Nội đã có thể tự hào kể tên nhiều hoạt động để cụ thể hóa những cam kết xây dựng TP sáng tạo.
Đáng nói hơn cả trong số đó là Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cũng phải kể trên hành trình đó, TP đã ưu tiên triển khai hiệu quả, thiết thực các chương trình đầu tư để bảo tồn, tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn; đầu tư nhiều dự án, công trình văn hóa trọng điểm, công trình văn hóa mới tiêu biểu với không gian cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô gắn với phát triển du lịch văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Cũng không thể không kể trên hành trình đó, TP luôn duy trì, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng thiết thực, hiệu quả, tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, ngoại giao văn hóa, giao lưu hợp tác với các TP, thủ đô các nước, các TP là thành viên Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO… Trên hành trình đó, Hà Nội được ghi nhận là thành viên tích cực trong liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước…
Cứ nhìn Lễ hội Thiết kế sáng tạo mùa 3 này thôi là đủ thấy nỗ lực của Hà Nội trong sứ mệnh hiện thực hóa các cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới TP sáng tạo. Cứ nhìn lễ hội mùa 3 này thôi là đủ thấy Hà Nội trong trái tim người đương thời chính là nhiệt huyết và cống hiến để hiện thực hóa khát vọng về một Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, một Thủ đô sáng tạo; chính là một Thủ đô được kết nối từ hoài niệm đô thị trầm tư xưa để đồng hành đi đến TP văn minh, hiện đại hôm nay.
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thị Thu Hà đã khẳng định, “Hà Nội tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo thường niên chính là hoạt động để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, nâng cao ý thức của cộng đồng, hướng đến kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, các chuyên gia, các DN trong nước về phát triển văn hóa, đồng thời thực hiện cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới TP sáng tạo”.
Nghĩa là lễ hội mùa 4, mùa 5… đang ở phía trước với rất nhiều hứa hẹn “nối vòng tay lớn” cho Hà Nội xứng danh TP sáng tạo. Và dòng chảy sáng tạo cùng chuyến tàu di sản vẫn tiếp tục chuyên chở hoài niệm đồng hành cùng Hà Nội trong diễn tiến tới tương lai.