Cho thuê hoặc chuyển nhượng căn hộ thu nhập thấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm 2011, gia đình tôi đăng ký và được xét duyệt mua một căn hộ tại dự án nhà thu nhập thấp Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm).

 Đến tháng 3/2013, tôi hoàn tất tiền mua nhà với chủ đầu tư, được nhận nhà và sinh sống ổn định từ đó đến nay. Gia đình tôi dự định chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Tôi có thể cho thuê, hoặc tự chuyển nhượng căn hộ cho người khác được không?
Trần Đức San (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Trả lời:

Việc bán các căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) nói chung, căn hộ thu nhập thấp nói riêng được thực hiện theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng.

Theo Điều 25 của Thông tư 08, trong thời gian chưa đủ 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký, người mua NƠXH chỉ được bán lại nhà ở đó (nếu có nhu cầu) cho chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng khác thuộc diện được mua, thuê mua NƠXH (theo giá bán không được vượt quá mức giá NƠXH cùng loại tại thời điểm bán). Người có nhu cầu bán lại NƠXH phải liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư dự án để thực hiện thủ tục chuyển hợp đồng mua bán cho người mua lại thuộc diện được mua NƠXH. Người mua lại NƠXH phải có các giấy tờ xác nhận về đối tượng và điều kiện theo quy định tại Nghị định 188 và Thông tư 08.

Người mua lại NƠXH phải liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư dự án để nộp hồ sơ đề nghị mua nhà, phải đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí xét duyệt đối tượng, thực hiện hợp đồng mua bán NƠXH theo quy định của Thông tư 08.

Trong thời gian tối thiểu 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà, người mua NƠXH phải trực tiếp sử dụng nhà ở, không được phép cho người khác (ngoài hộ khẩu) sử dụng nhà dưới mọi hình thức, như: Cho ở chung, cho ở nhờ, cho mượn, giao giữ hộ nhà ở; không được phép cho thuê lại, thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng NƠXH dưới mọi hình thức.

Sau thời gian tối thiểu 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua NƠXH và đã được cấp sổ đỏ, nếu người mua NƠXH bán lại nhà cho người khác thì phải nộp các khoản thuế, tiền sử dụng đất và các khoản chi phí khác theo quy định tại Khoản 5 Điều 13 của Nghị định 188/2013/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan hiện hành.

Như vậy, căn hộ của bạn hiện tại không thể cho thuê và cũng chưa đủ thời gian theo quy định để có thể tự chuyển nhượng cho người khác.