Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chọn học sư phạm vì... dễ lấy chồng

KTĐT - Một số khác lại đến với nghề sư phạm do bị gia đình... ép buộc (12/92 SV).
KTĐT - Một số khác lại đến với nghề sư phạm do bị gia đình... ép buộc (12/92 SV). Một số bạn nữ chia sẻ rằng họ thi vào sư phạm vì bố mẹ cho rằng "làm cô giáo rất nhàn mà lại dễ lấy chồng...".

Một số bạn nữ đã chia sẻ rằng, họ thi vào sư phạm vì bố mẹ cho rằng “làm cô giáo rất nhàn mà lại dễ lấy chồng...”. Đây cũng là kết quả khảo sát bỏ túi của 92 sinh viên của 3 trường ĐH tại Hà Nội.

“3 năm nữa sẽ không tuyển được giáo viên giỏi” là một lo lắng xa hay cảnh báo gần? Chúng tôi đã làm một khảo sát bỏ túi với92 SV của các trường Đại học Sư phạm 1 (ĐHSP1), Đại học Sư phạm 2 (ĐHSP2) Hà Nội và khoa Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. 61 trong số92 SV được hỏi (hơn 66%) nói rằng họ thi vào ngành SP là do sở thích, để theo đuổi ước mơ của bản thân.

 

Phạm Thị Hoài, SVlớp K59A khoa Văn, trường ĐHSP1 chia sẻ: “Em có mơ ước trở thành cô giáo từ khi còn học mẫu giáo. Em thường mang tất cả búp bê, gấu bông em có ra để cho chúng làm học sinh, còn mình là cô giáo. Cứ thế theo thời gian ước mơ cứ lớn dần, lớn dần lên”.
 
Ảnh minh họa
Phạm Thị Hoài mơ ước làm giáo viên từ nhỏ.

 

Tuy nhiên, không phải ai vào trường sư phạm (SP) cũng xuất phát từ sở thích.

 

Có người vì không thi đỗ nguyện vọng 1 nên xét tuyển NV2 vào trường SP (12/92 SV). Một số khác lại đến với nghề sư phạm do bị gia đình... ép buộc (12/92 SV). Một số bạn nữ chia sẻ rằng họ thi vào sư phạm vì bố mẹ cho rằng "làm cô giáo rất nhàn mà lại dễ lấy chồng...".

 

Có 7 SV học SP vì "không còn trường nào khác".


Có 46/92 SV được hỏi (chiếm 50%) cho rằng nghề SP là nghề cao quý. 15/92 SV cho rằng đó chỉ là một nghề bình thường như bao nghề bình thường khác trong xã hội. Thậm chí, nó còn là một nghề vất vả (29/92 SV)...


Phạm Mạnh Quang, SV lớp K56A, SP Toán đăm chiêu: “Đây là một nghề vất vả vì nhiều khi đi dạy từ sáng đến chiều nhưng đồng lương thì lại quá thấp. Bạn bè của mình ra trường không xin được việc, chỉ dạy hợp đồng với mức lươngtừ 600.000 đến 900.000 đồng. Với số tiền đó làm sao có thể đủ trang trải cuộc sống”.
 
Ảnh minh họa
Phạm Mạnh Quang, SV lớp K56A, SP Toán

Xưa nay, nghề giáo là nghề cao quý trong những nghề cao quý. Nhưng rất nhiều SV SP cho rằng đó chỉ là trên lý thuyết. Hoặc chỉ cao quý so với trước đây còn bây giờ đã “hết thời”.


Nhiều bạn còn mất niềm tin dù vẫn biết những biểu hiện tiêu cực của một số giáo viên gần đây chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh".


Đặc biệt, 59/92 SV (chiếm 64%) cho rằng nền giáo dục nước nhà hiện nay chậm tiến so với thế giới. Đó là: cơ sở vật chất còn yếu kém, đội ngũ giáo viên có chất lượng cao còn mỏng, nhiều hiện tượng tiêu cực trong thi cử, nhiều dự kiến đổi mới chất lượng chưa thực hiện được, mức lương giáo viên còn thấp…


Có 21/92 SV được hỏi cho rằng nền giáo dục nước nhà đang có nhiều lỗ hổng.


“Tất cả chạy theo cơ chế thị trường, việc vào biên chế nhà nước còn bất cập, công tác quản lý giáo dục chưa tốt”, bạn Hoài chia sẻ. Hoài còn cho biết thêm ở một số trường SP khác mà các bạn của Hoài theo học, các bạn ấy còn phải "đi thầy" khi kỳ thi đến.


Còn Nguyễn Thị Ngát, SV K59A, khoa Hoá thì cho rằng: “Em thấy ở nước ngoài dường như SV và giảng viên trao đổi với nhau thoải mái và thân thiện hơn”.

 

Chỉ có 2 SV cho rằng nền giáo dục hiện nay tốt cả về quy mô và chất lượng.

 

 

 

Kết quả thăm dò 92 sinh viên

Câu 1: Vì sao chọn nghề?
61 SV vì sở thích
12 SV vì bị ép buộc
12 SV vì xét tuyển
7 SV không biết học trường nào nữa
 
Câu 2: Đánh giá về nghề sư phạm
2 SV cho rằng là nghề kiếm được nhiều tiền
46 SV cho là nghề thiêng liêng cao quý
15 SV cho là nghề bình thường
29 SV cho là nghề vất vả
 
Câu 3: Thay đổi suy nghĩ khi vào học

53 SV yêu nghề hơn
28 SV thấy không có gì thay đổi
11 SV thất vọng, chán nản
 
Câu 4: Sự nhận thức về trách nhiệm với nghề
66 SV thấy trách nhiệm nặng nề nhưng cao quý
4 SV không thấy điều đó
22 SV thấy bình thường
 
Câu 5: Thực trạng của nền giáo dục

2 SV cho là tốt về cả quy mô chất lượng
59 SV cho là chậm tiến so với thế giới
21 SV cho là xuống cấp, nhiều lỗ hổng
10 SV đưa ra ý kiến riêng của cá nhân

 

 

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ