Chọn mô hình quản lý chợ tối ưu

Hà Bình
Chia sẻ

Kinhtedothi - Việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ còn chậm và gặp nhiều khó khăn, đó là nhận định được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đưa ra qua giám sát việc quản lý, phát triển chợ tại một số quận, huyện vừa qua.

Nhiều mô hình quản lý

Trong 3 đơn vị Ban giám sát là quận Hoàng Mai, huyện Hoài Đức, thị xã Sơn Tây, chỉ có thị xã Sơn Tây đã hoàn thành thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác cho 2 chợ (chợ Trung Sơn Trầm và chợ Ao Đông), nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức hoạt động các chợ.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP làm việc với quận Hoàng Mai. Ảnh: Hà Bình

Hiện tại, các địa phương đang tồn tại nhiều mô hình quản lý chợ khác nhau. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Kiều Oanh, trên địa bàn quận có 15 chợ, nhưng đang tồn tại 4 mô hình quản lý (1 chợ cấp TP, 4 cấp quận, 4 cấp phường, 6 của HTX và tổ quản lý). Tại thị xã Sơn Tây có 13 chợ, nhưng cũng có đến 3 mô hình quản lý. Trong đó, đáng chú ý, chợ Nghệ được TP đầu tư và giao UBND thị xã quản lý đang không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí. Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Nghệ Đỗ Anh Tuấn cho biết, việc bố trí, sắp xếp các ngành hàng trong chợ còn bất cập. Hiện, mỗi ki ốt tầng 1 chỉ rộng 4m2, trong khi quy định chợ hạng một tối thiểu 12m2, dẫn đến tình trạng lấn chiếm không gian, lối đi diễn ra phổ biến. Trong khi đó, toàn bộ ki ốt tầng 2 hiện vẫn bỏ trống. Số tiểu thương kinh doanh ít, diện tích bỏ trống nhiều, nguồn thu hạn hẹp, BQL chợ không bảo đảm thu nhập cho 89 cán bộ, nhân viên, buộc UBND thị xã Sơn Tây phải hỗ trợ kinh phí.

Tại huyện Hoài Đức, 15 chợ hạng ba dù thống nhất mô hình cấp xã quản lý chợ, nhưng cũng chưa mang lại hiệu quả, bởi cách thức quy hoạch, bố trí ngành hàng và công tác bảo đảm an ninh trật tự chưa khoa học. Phần lớn là chợ dân sinh truyền thống, nên việc chuyển đổi mô hình chợ gặp nhiều khó khăn do các chợ trên địa bàn huyện đều là chợ hạng 3, diện tích nhỏ, họp theo phiên, chủ yếu phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa khu vực dân sinh trên địa bàn xã nên chưa thu hút được đầu tư. Cùng với đó, việc người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh diễn ra tràn lan, khiến các hộ tiểu thương trong chợ buôn bán kém hiệu quả. Tại chợ Vân Canh, ki ốt trong chợ vẫn còn trống, nhưng ở bên ngoài, đường vào chợ hàng quán bày bán tràn lan, gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng.

Đánh giá dựa vào thực tế

Hiện tại có nhiều mô hình quản lý chợ, nhưng không phải mô hình nào cũng hiệu quả, vẫn còn hạn chế về năng lực tổ chức và quản lý như: Chậm chạp trong việc ban hành nội quy chợ, hầu hết chưa thống nhất xây dựng được phương án thu phí chợ, phương án tổ chức hoạt động chợ… Vì thế, các địa phương cần rà soát, đánh giá cụ thể, mô hình nào phù hợp, hiệu quả thì triển khai, áp dụng, đó là nhận định được Đoàn giám sát đưa ra. Từ thực tế một số chợ hoạt động không hiệu quả, tại cuộc làm việc với quận Hoàng Mai, đại biểu Đỗ Mạnh Hải - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên chia sẻ, để tránh tình trạng “có chợ nhưng không có điểm kinh doanh, có điểm kinh doanh nhưng không có chợ”, nên quy hoạch, sắp xếp phù hợp; công khai tiêu chí, quy định nhằm xây dựng ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, tiểu thương trong chợ. Đồng thời, thực hiện các tiêu chí về xây dựng hoạt động và phát triển chợ theo hướng “chợ văn minh”.

Qua giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách đã đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức từ cán bộ quản lý cấp huyện đến cấp xã, các hộ kinh doanh và nhận thức của người dân nhằm nhanh chóng chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để công tác quản lý và hoạt động của chợ được thực hiện hiệu quả hơn. Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Phạm Thị Thanh Mai: Việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ là đòi hỏi tất yếu, càng làm sớm càng tốt cho công tác quản lý và phát triển. Các quận, huyện cần làm tốt công tác khảo sát ý kiến người dân tại từng khu vực và phối hợp giữa các đơn vị liên quan để có cơ sở căn cứ tiến hành việc chuyển đổi mô hình phù hợp, tối ưu nhất, tránh các trường hợp khiếu nại của người dân.