Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chọn sách giáo khoa: Tăng giám sát để bảo đảm chất lượng

Kinhtedothi - Càng gần năm học mới, vấn đề lựa chọn sách giáo khoa (SGK) càng được dư luận quan tâm bởi hiện có nhiều bộ SGK cùng song song tồn tại.

Công tác giám sát chọn SGK làm “nóng” nghị trường Quốc hội mấy ngày gần đây cho thấy, xung quanh vấn đề SGK theo chương trình mới còn rất nhiều khoảng trống cần lấp đầy.

Bộ SGK lớp 10 sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2022 - 2023. Ảnh: NXBGD Việt Nam

Lãng phí vì học nhiều bộ SGK

Nếu chương trình cũ chỉ có một bộ SGK thì với chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới có nhiều bộ SGK được chọn lựa và sử dụng. Các trường khác nhau có thể sử dụng bộ sách khác nhau và năm học trước, năm học sau của cùng một trường học cũng có thể chọn bộ SGK không giống nhau. Điều này khiến mỗi cuốn SGK có tuổi thọ ngắn hơn và không còn tình trạng cho nhau mượn SGK, xin SGK hay học lại SGK nữa.

“Trước ra hiệu sách chỉ cần nói con học lớp mấy là có thể mua được SGK ở bất cứ tỉnh, thành nào nhưng giờ muốn mua được bộ sách đúng, phụ huynh cần quan tâm xem lớp của con học SGK thuộc bộ nào. Trong khi đó, nếu nhân viên nhà sách hỏi tên bộ sách mà con học thì không phải phụ huynh nào cũng nắm được” - chị Ngô Mai Lan, phụ huynh thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ.

Được biết, để triển khai chương trình GDPT mới, năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt, cho phép sử dụng 46 cuốn sách thuộc 5 bộ SGK lớp 1 (gồm Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều) của 3 nhà xuất bản (NXB) để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy.

Trong 5 bộ này, NXB Giáo dục Việt Nam cho ra mắt 4 bộ SGK lớp 1 gồm: Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo. Tuy nhiên, đến lớp 2, NXB này chỉ còn làm 2 bộ (Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo).

Đại diện NXB cho hay, mỗi cuốn SGK dù thuộc bộ nào đều bám sát và cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt, nội dung dạy học được quy định trong chương trình GDPT 2018 và dù có sự khác biệt cũng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt của đơn vị trong việc biên soạn SGK nhưng việc xáo trộn này cũng gây nhiều ảnh hưởng đến công tác chọn SGK của các trường học trên cả nước. Và với các gia đình, việc sử dụng SGK cũ hầu như không có cơ hội được thực hiện, gây nhiều lãng phí, chưa kể SGK hiện đắt hơn trước khá nhiều.

Phải thực hiện minh bạch, khách quan

Bày tỏ về vấn đề trên, theo một số chuyên gia giáo dục, việc đánh giá bộ SGK sẽ có 2 mặt: Mặt khoa học do hội đồng thẩm định quyết định và mặt xem xét sự ưng ý do giáo viên trực tiếp đang giảng dạy quyết định. Hai mặt cơ bản này khó tương đồng với nhau; do đó, Bộ GD&ĐT cần công bố đánh giá của hội đồng thẩm định với từng cuốn sách.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 là một trong những khâu quan trọng nhất của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ/TƯ. Đây cũng là lần tiến hành đổi mới rất sâu sắc, rất toàn diện, chuyển đổi về cả cách tiếp cận, định hướng và triết lý giáo dục.

Liên quan đến lựa chọn SGK, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý: Tinh thần chung là cố gắng đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học. Đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều bộ SGK thông qua việc giáo viên chọn một bộ để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách. Bộ trưởng cũng mong muốn, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học SGK mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến chính thống một cách chủ động về Bộ GD&ĐT.

Thêm nữa, việc lựa chọn SGK phải được thực hiện minh bạch, khách quan; bảo đảm công bằng trong tiếp cận các bộ sách. UBND cấp tỉnh, TP phát huy tinh thần trách nhiệm để lựa chọn SGK theo đúng tinh thần Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, các tỉnh, TP phải thành lập hội đồng lựa chọn SGK; mỗi hội đồng TP tối thiểu có 15 thành viên gồm các cán bộ quản lý của Sở, phòng chuyên môn, chuyên gia lĩnh vực, giáo viên trực tiếp giảng dạy cùng nghiên cứu từng cuốn sách, tham khảo sự lựa chọn của các nhà trường để đưa ra danh mục SGK của TP. Mỗi cuốn sách, tất cả các thành viên đều có ý kiến nhận định đánh giá, sau đó hội đồng sẽ bỏ phiếu kín. Cuốn sách nào có 50% số thành viên trong hội đồng bỏ phiếu nhất trí lựa chọn thì cuốn sách đó sẽ được đưa vào danh mục để Hội đồng TP lựa chọn.

Vấn đề SGK cũng được khá nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đề cập tại kỳ họp thứ 3 đang diễn ra. Chiều 23/5, trình bày dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát. Trong đó Chuyên đề 3 là việc thực hiện Nghị quyết số 88 năm 2013 và Nghị quyết số 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Kim Thúy cho rằng, trong 8 năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn để triển khai các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, dư luận cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai. Có những vấn đề báo chí và đại biểu Quốc hội đã đặt ra suốt từ kỳ họp trước đến kỳ họp này nhưng chưa được giải quyết như những sai sót trong cả 3 bộ SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam hay những bất cập trong Thông tư số 25 của Bộ GD&ĐT về lựa chọn SGK dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, là vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ GD&ĐT trong việc lựa chọn SGK để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK. "Qua giám sát, Quốc hội có thể khẳng định những việc ngành giáo dục đã thực hiện đúng, đồng thời chỉ ra những hạn chế, những điều cần khắc phục để hỗ trợ ngành thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua giám sát, Quốc hội cũng có thể điều chỉnh các nghị quyết của mình hoặc bổ sung chính sách, nếu cần thiết" - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Kim Thúy nhấn mạnh.

 

Cử tri rất bức xúc vì nhiều chương trình giáo dục không phù hợp, nhiều bộ SGK còn in sai, hình ảnh không chuẩn mực, có quá nhiều bộ sách được đề nghị lựa chọn gây lúng túng cho nhà trường cũng như phụ huynh.

Đặc biệt, SGK không được sử dụng lại gây khó khăn cho nhiều gia đình nghèo. Vì thế, chúng ta cần phải giám sát tối cao đối với chuyên đề này, xem đâu là mặt được, chưa được để từ đó có những kiến nghị sửa đổi cho phù hợp.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ