Trao đổi với báo chí chiều 15/10, ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/ngày. Trước thời điểm dừng thu phí, mỗi ngày VEC thu được từ 500 - 800 triệu đồng.
Lý giải việc chậm sửa chữa hư hỏng, ông Tám cho rằng, việc sửa chữa chỉ cần 2 ngày, tuy nhiên, thời gian qua, thời tiết liên tục mưa nên ảnh hưởng tới tiến độ sửa chữa tuyến đường.
Về những hình ảnh công nhân dùng biện pháp thủ công để vá đường cao tốc, Tổng giám đốc VEC khẳng định, thời điểm đó đơn vị thi công đang thực hiện các biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông trước. Sau khi trời nắng ráo mới huy động máy móc làm quyết liệt.
Liên quan đến sự việc, chiều 15/10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga đã đề cập đến dự án trong khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, kế hoạch 2019 của Chính phủ.
Theo đó, đại biểu Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, và các công trình giao thông nói riêng. Đặc biệt, hiện có nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh. Bà đặt câu hỏi tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?
Dẫn ví dụ về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do VEC đầu tư, quản lý, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2/9/2018. Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành. Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, từ 0 giờ ngày 12/10 vừa qua, VEC đã tạm dừng thu phí trên toàn tuyến để khắc phục triệt để các hư hỏng triệt để và báo cáo Bộ để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại |