Chủ động kế hoạch ôn thi THPT Quốc gia 2020

Trần Oanh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian nghỉ chống dịch Covid-19, ngoài việc học và làm bài tập thầy cô giao, học sinh (HS) cuối cấp cần chủ động kế hoạch ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020. Đây là lời khuyên của thầy giáo Trần Mạnh Tùng – giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị.

 Thầy giáo Trần Mạnh Tùng

Bộ GD&ĐT đã lùi thời gian lịch thi THPT Quốc gia 2020 đến ngày 23 - 26/7. HS lớp 12 nên tận dụng thời gian nghỉ chống dịch thế nào để ôn tập cho kỳ thi đạt hiệu quả, thưa ông?

- Kế hoạch của HS trong thời gian nghỉ, nhất là với những em cuối cấp cần lưu ý hơn. Thứ nhất, hầu hết các trường, thầy cô đều giao bài tập ở nhà cho HS để làm và gửi lại chấm điểm, chữa bài tập. Vì thế, các em cần nghiêm túc làm theo yêu cầu của giáo viên. Thứ hai, các em chủ động kế hoạch, thời gian biểu cho riêng mình. Ngoài thực hiện bài tập thầy cô giao, HS làm thêm bài từ nguồn internet hoặc các sách tham khảo.
HS cũng nên tải đề thi thử lớp 11, 12 từ nguồn tin cậy để làm tập dượt, tự chấm điểm và đối chiếu với đáp án. Khi gặp khó khăn trong việc tìm nguồn bài, đề, chấm, chữa, các em có thể kết nối với thầy cô để được hỗ trợ. 

Không ít HS băn khoăn tháng 7 cao điểm nắng nóng, tác động không tốt đến việc ôn luyện thi?

- Đợt nghỉ 1 tháng chống dịch Covid-19 là bất lợi đối với các em HS. Dù rằng trong giai đoạn này, việc học tập và ôn thi của các em chỉ mang tính giải pháp tình thế. Cho nên hiệu quả không được như mong muốn so với các em được trực tiếp tới trường học trên lớp. Thời tiết tháng 6 và 7 nắng nóng vì thế HS cần tăng cường tối đa học hành và ôn thi trong giai đoạn thời tiết vẫn còn tương đối thuận lợi như hiện nay cũng như mấy tháng sắp tới để không bị dồn bài vở, gia tăng áp lực. Muốn được như vậy đầu tiên các em chủ động và phải có quyết tâm rất cao.

Đối với môn Toán, thời điểm này, các em nên ôn tập những nội dung gì, thưa ông?

- Toán là một trong những môn học thuận lợi khi thi THPT quốc gia, vì được thiết kế theo đơn vị của bài, vấn đề rất rõ ràng, rành mạch. Cấu trúc đề thi Toán tương đối tường minh. Bộ GD&ĐT đã thông báo cấu trúc đề thi Toán giống như năm 2019; HS dựa vào đề chính thức của năm 2019 để tham khảo.
Đề thi Toán có 60% câu hỏi (30 câu) ở mức độ cơ bản phục vụ mục đích xét tốt nghiệp. Chính vì thế, HS có điều kiện thuận lợi để học và thi. Thứ nhất, HS phải làm tốt phần câu hỏi cơ bản (khoảng 30 câu đầu tiên trong đề) – tương đương với những bài làm trong sách giáo khoa, sách bài tập. Để làm tốt, trước hết, HS cần dành thời gian ôn lại, kiểm tra kiến thức cơ bản những loại bài tập thường làm và giải từng loại bài đó.
Việc thứ hai, HS bắt đầu đặt quyết tâm kiếm điểm sau điểm 6. Theo đó, các em tham khảo, làm những bài tập nâng cao từ nhiều nguồn. Thời điểm này, HS lớp 12 đã học gần hết chương trình, vì thế các em tăng cường làm đề thi thử để tăng tính cọ xát. Khi làm đề, HS nên bấm giờ, thực hiện nghiêm túc, có chấm chữa, nhận xét và tìm hiểu lý do vì sao điểm cao - thấp. Khi có sai sót, thiếu, hổng kiến thức gì thì đánh dấu vào để khắc phục. Thứ ba, trong quá trình ôn tập, làm bài thi thử, nếu gặp trở ngại, HS hãy nhờ sự trợ giúp của thầy cô qua hệ thống online thời gian này.

Như vậy, mỗi HS chủ động đề ra kế hoạch cá nhân để thực hiện?

- Xây dựng kế hoạch học ôn cho mỗi cá nhân là điều quan trọng. Trong giai đoạn cuối này, các em giảm bớt thời gian giải trí không cần thiết. Một việc các em không thể bỏ qua là có sự chuẩn bị cho kỳ thi thử ở trường. Giai đoạn cuối, các trường sẽ tổ chức thi thử 1, 2, 3 lần vì thế HS có sự chuẩn bị tốt, làm hết sức mình và có đánh giá; từ đó, các em có kế hoạch tiếp theo cho bản thân. Khi HS nghiêm túc làm theo kế hoạch thì chất lượng ôn luyện sẽ đạt hiệu quả cao.
Xin cảm ơn ông!
Bộ GD&ĐT đề nghị cho học sinh từ mầm non đến lớp 9 nghỉ học thêm 2 tuần
Ngày 27/2, Bộ GD&ĐT có Văn bản số 586/BGDĐT - GĐTrH đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học thêm 2 tuần để phòng dịch Covid-19; dự kiến sẽ trở lại trường vào 16/3. Học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên có thể đi học lại từ ngày 2/3. Bộ GD&ĐT cho biết thời gian kết thúc năm học và thời gian thi THPT Quốc gia vẫn giữ nguyên là kết thúc năm học vào 30/6 và thi THPT quốc gia vào 23, 24, 25, 26/7.