Dịch vẫn còn, chủ quan sẽ phải trả giá đắt!

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hình ảnh người dân Hà Nội đổ ra đường đón Tết Trung thu tối qua cũng như việc vô tư đạp xe tập thể dục ngay khi TP vừa nới lỏng giãn cách xã hội đã có thấy sự chủ quan, tư tưởng coi thường dịch của một bộ phận người dân. Nếu không cẩn thận, người dân Hà Nội sẽ phải trả giá đắt với kiểu tâm lý chủ quan này, bởi nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 luôn hiện hữu.

Đừng trêu đùa với “thần chết”
Đêm đầu tiên sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, song vẫn đang thực hiện theo những nguyên tắc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (21/9), hàng nghìn người Hà Nội “rồng rắn” ra đường để đi chơi Trung thu, như “chưa từng có dịch Covid-19 đi qua”. Trong biển người ấy, không ít người mang theo cả con nhỏ - đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Họ cho rằng Hà Nội đã là “vùng xanh”? Họ nghĩ rằng “chắc Covid chừa mình ra”? 
 Hàng nghìn người đổ về khu vực Hồ Gươm tối 21/9. Ảnh: Duy Khánh - Khánh Huy. 
Cảm thấy lo lắng và “ớn lạnh” khi nhìn thấy hình ảnh biển người đổ ra đường, chị Dương Lệ Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng: Nhiều người bảo, với hơn 8 triệu dân, đông đúc là đặc thù của Hà Nội. Nếu nới lỏng giãn cách, Hà Nội buộc phải đông. Người không ra đường vì lý do này thì cũng vì lý do khác. Nhưng nếu ra đường để chơi thì không thể chấp nhận được! 
Đồng tình với quan điểm này, ông Đặng Văn Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội) nói: “Sau hơn 2 tháng gò bó trong 4 bức tường, giờ đây nhiều người có tâm lý “sổ lồng”. Ai sợ thì cứ ở nhà, ai không sợ có quyền đi chơi. Khi người ta ra đường là họ đã chấp nhận có rủi ro lây nhiễm. Đó là một suy nghĩ vô cùng ích kỷ, vô trách nhiệm, trong khi các lực lượng tuyến đầu đang vẫn đang ngày đêm căng mình chống dịch; các y bác sĩ đang giành giật từng hơi thở của bệnh nhân Covid-19 với “thần chết”… Đối với dịch bệnh lây lan theo cấp số nhân như Covid-19, chỉ cần một người vô ý thức đã có thể thành nguy cơ, tạo gánh nặng cho cả xã hội”.
Cũng có người lý do rằng, Hà Nội đã hoàn thành việc tiêm phủ vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và có thể tạm yên tâm với dịch. Tuy nhiên, cần ý thức rằng việc tiêm vaccine chỉ giúp chúng ta hạn chế diễn biến nặng khi mắc Covid-19 chứ không phải hoàn toàn miễn nhiễm. 
Bài học của TP Hồ Chí Minh vẫn còn đó. Khi dịp lễ 30/4, 1/5, người dân ùn ùn đổ về quê, đi du lịch. Từ đó đến nay, TP Hồ Chí Minh đã hơn 4 tháng chìm trong dịch bệnh, tang tóc, số ca dương tính vẫn không có chiều hướng giảm, từ vài trăm ca lên đến hàng nghìn ca, số ca tử vong vì thế cũng tăng lên. Những người hòa vào dòng người ra đường đi chơi đêm qua, họ có thấy “ớn lạnh” khi nghĩ đến hơn 1.500 trẻ em mồ côi ở TP Hồ Chí Minh do Covid-19 không? 
Vaccine tốt nhất là ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng 
Hà Nội mới chỉ tạm ổn sau hơn 2 tháng siết chặt giãn cách xã hội, 94% người dân trên 18 tuổi trên địa bàn TP được tiêm vaccine mũi 1 phòng Covid-19. Thành quả đó có được là nhờ sự nỗ lực ngày đêm của chính quyền TP, các lực lượng chức năng và sự “gồng mình” của người dân, doanh nghiệp. Song, Hà Nội vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn F0 trong cộng đồng, nguy cơ tái bùng dịch có thể đến bất cứ lúc nào. 
 Nhiều người không đội mũ, đưa theo con nhỏ ra đường tối 21/9. Ảnh: Duy Khánh - Khánh Huy. 
“Việc tối Trung thu người dân đổ ra đường đông như vậy là không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, là thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Rất đáng trách là rất nhiều phụ huynh đã đưa cả trẻ em đi cùng. Vì việc này thành quả chống dịch trong thời gian qua của cả thành phố, trong đó có đóng góp quyết định của người dân Thủ đô bị thách thức rất lớn. Tôi mong rằng mọi người dân hãy rút kinh nghiệm, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch” – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nói. Đồng thời nhấn mạnh, công tác chống dịch chỉ đem lại kết quả thực chất khi tất cả chúng ta cùng đồng lòng và tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch.
Vì thế, đừng vội say sưa, “ngủ quên” trước dịch Covid-19. Đừng vì một phút lơ là, chủ quan mà khiến toàn bộ thành quả, công sức chống dịch của cả cộng đồng đổ xuống sông, xuống bể! 
Chỉ thị số 22 của UBND TP Hà Nội mới đây nhấn mạnh đến việc “tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nóng vội trong phòng, chống dịch”. Đồng thời tiếp tục kêu gọi mỗi người dân cần tiếp tục là một chiến sĩ trên “pháo đài” chống dịch; tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. 
Chỉ thị đã nêu rõ, mỗi cấp, ngành cũng đang vào cuộc tích cực để thành quả chống dịch của Thủ đô được giữ vững. Vậy mỗi người dân Thủ đô cũng không thể đứng ngoài công cuộc chống dịch đầy thách thức và cam go này. Việc làm đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm là nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ gia đình. Đó cũng chính là vaccine miễn dịch tốt nhất cho mỗi người, cho cộng đồng. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần