Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chủ tịch Hanoisme  Đỗ Quang Hiển: Doanh nghiệp kỳ vọng vào môi trường kinh doanh

Kinhtedothi - Cộng đồng DN, trong đó có các DN, doanh nhân Thủ đô, hội viên Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội (Hanoisme) đang rất tin tưởng và kỳ vọng vào sự chỉ đạo của Thủ tướng, của lãnh đạo TP nhằm đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.
Đó là những chia sẻ trong phần tham luận của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hanoisme tại Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra sáng ngày 4/6.
Ông Đỗ Quang Hiển , Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Ông Đỗ Quang Hiển , Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Đến nay, tổng số DNNVV của Hà Nội chiếm 97,2% tổng số DN đăng ký thành lập, là khu vực DN có vai trò rất quan trọng, đóng góp 40% GDP, tạo việc làm cho 50,1% lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các DNNVV rất hạn chế về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị và tiếp thị, thậm chí vẫn còn kinh doanh theo kinh nghiệm. “Nền kinh tế càng phát triển và hội nhập sâu càng bộc lộ những điểm yếu và hạn chế của DNNVV. Ngay cả những điểm vẫn coi là lợi thế của DNNVV như cần ít vốn, cơ động và linh hoạt, tiết kiệm chi phí mà trước hết là chi phí quản lý, sử dụng nguồn lao động tại chỗ dồi dào và giá rẻ... có khi trở thành bất lợi trong môi trường cạnh tranh quốc tế vô cùng quyết liệt” – ông Hiển thẳng thắn chỉ ra.

Giai đoạn 2010 - 2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành các chương trình hành động của UBND TP để triển khai nghị quyết và nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho DN trên địa bàn. Trên cơ sở đó đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, điển hình như: Thuế, hải quan, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội, Công Thương, KH&ĐT, TN&MT... với nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn có hiệu quả cho DN, hầu hết đều sát thực tế, quyết liệt và kịp thời. Xuất phát từ thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Hiển kiến nghị đề xuất với UBND TP 6 vấn đề.

Thứ nhất, UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành cụ thể hóa những nội dung và chương trình công tác lớn, chính sách và các giải pháp hỗ trợ DN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phù hợp với thực tế, đảm bảo sự công bằng - minh bạch đưa vào đúng chủ thể, để chính sách thực sự đi vào cuộc sống giúp cho DN thuận lợi, ổn định trong sản xuất kinh doanh để phát triển. Chẳng hạn, TP cùng với các sở, ban, ngành tiến hành rà soát quy trình của liên ngành khi thực hiện cấp thủ tục hồ sơ, biểu mẫu cho DN, cũng như thời gian trả kết quả. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN, xem cụ thể họ đang ở góc độ nào mới đánh giá đúng để định hướng khi gia nhập thị trường; Rà soát cách tính thuế, thu nhập, đất đai vì hiện không còn phù hợp với thực tế… Thứ hai, tiếp tục tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên mọi lĩnh vực, đổi mới tác phong từ đồng hành sang phối hợp, phục vụ DN. Thứ ba, đề nghị TP cùng các sở, ban, ngành tiếp tục thúc đẩy mạnh hoạt động KHCN. Theo đó, khi thực hiện có sự phối hợp giữa các ngành như công thương và tài chính, cùng hướng dẫn DN thực hiện chính sách hỗ trợ như thủ tục đăng ký kinh doanh đã được thực hiện trong thời gian qua. Thứ tư, về chính sách cần đổi mới chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hỗ trợ dự báo thông tin thị trường, sản phẩm nhu cầu của khu vực và thế giới; Tổ chức tham gia các kỳ hội chợ trong nước và quốc tế, đặc biệt quan tâm tổ chức chương trình hỗ trợ DN tham dự Hội chợ thường niên tại các nước trong khu vực và thị trường mới, thị trường truyền thống cho các DN. Xây dựng chính sách hỗ trợ DNNVV thiết thực hiệu quả, ngay như Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV vẫn chưa được thành lập qua nhiều năm nghiên cứu. Bên cạnh đó, hiện một số quỹ đang do các sở, ngành nắm giữ nhưng nên trao cho các hiệp hội giữ dưới sự giám sát theo quy định để có thể hỗ trợ và đúng đối tượng được thụ hưởng. Tiếp tục xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ phù hợp với đặc thù công nghiệp Thủ đô. Thứ năm, TP quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho các Hiệp hội được tham gia các chương trình kế hoạch của TP liên quan đến DN. Thứ sáu, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, DN tiếp tục đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng năng lực cạnh tranh để thụ hưởng các chính sách từ các hiệp định đã được ký kết về Hội nhập kinh tế quốc tế.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ