Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Mỗi đại biểu Quốc hội, HĐND cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động cơ quan dân cử

Linh Nguyễn. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phát biểu kết luận "Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026" sáng nay (15/7), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia biểu dương sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị từ T.Ư đến địa phương, đã vượt qua nhiều khó khăn; đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các tầng lớp Nhân dân và toàn thể cử tri cả nước đã thể hiện tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm tích cực tham gia đóng góp quan trọng cho thành công cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chúng ta vui mừng trước kết quả đạt được của cuộc bầu cử nhưng đây cũng mới là thành công bước đầu để chúng ta vững tin hơn trong xây dựng củng cố nền dân chủ XHCN. Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp là rất lớn, rất quan trọng, đòi hỏi phải bắt tay sớm vào triển khai thực hiện. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, UBTV Quốc hội đã kịp thời ban hành hướng dẫn về tổ chức Kỳ họp thứ Nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã tạo điều kiện để các địa phương nhanh chóng kiện toàn bộ máy và nhân sự chủ chốt của chính quyền địa phương, các chức danh được bầu phê chuẩn đều đạt tín nhiệm rất cao. Tới đây, chúng ta cần tổ chức vào tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội khóa XV - kỳ họp rất quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét quyết định công tác tổ chức nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước trong nhiệm kỳ, các chương trình kế hoạch lớn của nước ta trong 5 năm tới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 
Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nm 2021 cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nghị quyết đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm tới đây là xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vì vậy cũng tác động trực tiếp đánh dấu mức độ chuyển biến về chất trong đổi mới tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật nước ta.
“Bước vào nhiệm kỳ mới, mỗi ĐB Quốc hội và mỗi ĐB HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, luôn đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết và trước hết, quyết tâm bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của Nhân dân, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chúng ta cần nhận thức rõ trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, Quốc hội và HĐND các cấp càng phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.