Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm lây lan dịch Covid-19

Hải Yến - Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc tổ chức cách ly tại nhà gây lây lan dịch bệnh tại xã Hồng Quang, Thanh Miện, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 huyện Thanh Miện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà.

Từ ngày 16/10 đến ngày 23/10/2021 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến người đến và về từ các địa phương đang có dịch đối với 3 trường hợp lây nhiễm thứ phát từ các ca nhiễm mới này. 
Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, ngày 24/10, Hải Dương có 2 ca mắc mới Covid -19, là F1 của bệnh nhân V.K.S ở Liên Đông (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện), đã được cách ly tập trung trước đó.
Trường hợp thứ nhất, nam bệnh nhân V.D.T, SN 1965, làm thợ xây, có địa chỉ ở Liên Đông, xã Hồng Quang. Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân V.T.T, SN 1966, làm nghề phụ xây, có địa chỉ ở Liên Đông, xã Hồng Quang.
Sáng ngày 23/10 được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.
Trước đó ngày 20/10, ông V.K.S, SN 1967, thôn Liên Đông (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, Hải Dương được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà ông V.K.S không chấp hành nghiêm các biện pháp tự cách ly đã đi lại, tiếp xúc một số người nên đã làm dịch bệnh lây nhiễm khiến 4 người dương tính SARS - CoV - 2. Khi được tổ Covid cộng đồng, công an viên, cán bộ thôn nhắc nhở, ông S không chấp hành mà còn có lời nói xúc phạm. Làm việc với cơ quan chức năng, ông S đã khai báo không trung thực dẫn đến lọt các F, gây phức tạp thêm cho quá trình chống dịch. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm lây lan dịch Covid-19. Ảnh: Vĩnh Quân
Tính đến ngày 24/10, các đơn vị đã điều tra, giám sát lấy mẫu 156 F1, 96 F2, 1.613 người trong vùng phong tỏa, 1.077 người có nguy cơ cao. Kết quả xét nghiệm: 3 F1 dương tính, 153 F1 âm tính, 96 F2, 1.613 vùng phong tỏa và 1.077 đối tượng nguy cơ cao có kết quả xét nghiệm âm tính.
UBND UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Thanh Miện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến trường hợp công dân V.K.S làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 xã Hồng Quang tự kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đặc biệt là công tác quản lý người cách ly y tế tại gia đình; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể.
Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với Trạm y tế xã, phường, thị trấn đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid -19 phù hợp. 
Chỉ thực hiện tổ chức cách ly y tế tại nhà khi gia đình đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch theo quy định.
UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 cấp huyện đánh giá các tiêu chí, cấp độ dịch, phân loại và các biện pháp chuyên môn, hành chính áp dụng với từng cấp độ dịch theo cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo đúng hướng dẫn. Giao Sở Y tế kịp thời công bố cấp độ dịch của các địa phương.