Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các lực lượng vào cuộc “giải cứu” sữa bò

Xuân Lương - Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều nông dân nuôi bò sữa tại Sóc Trăng đang lao đao khi sữa bò không bán được phải đổ bỏ... Chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc “giải cứu” sữa cho cho dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Lâm Thị Thúy Liễu (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) buồn bã cho biết: “Gia đình tôi có 4 con bò đang cho vắt sữa, mỗi ngày vắt được khoảng 60kg sữa. Tôi và bà con ở đây bán sữa cho Hợp tác xã (HTX) Bò sữa Evergrowth Sóc Trăng. Nhưng từ ngày 19/7, khi áp dụng thực hiện giãn cách xã hội thì không bán được vì xe của HTX Evergrowth không đến thu mua”.
Nuôi bò sữa ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng.

Không bán được sữa nên bà Liễu phải mang về cho bà con hàng xóm nhưng cũng không hết…, phải đem sữa đi đổ bỏ. Tính từ ngày 19/7 đến nay, bà đã đổ bỏ trên 200 lít sữa.
“Sữa không bán được nhưng bò vẫn phải sống, mỗi ngày ngoài cỏ tự cắt thì tiền thức ăn cho bò cũng hơn 200.000 đồng, gia đình hiện rất khó khăn” - bà Liễu thở dài.
Cùng hoàn cảnh, ông Lương Sà Rươl có 2 con bò đang cho sữa, nhưng từ khi giãn cách xã hội mỗi ngày gia đình phải đổ bỏ gần 25 lít sữa vì không thể chở đi bán được. Theo những người nuôi bò sữa ở Sóc Trăng, giá sữa nguyên liệu hiện được thu mua khoảng 12.000 đồng/lít, thế nhưng do xe vận chuyển sữa không thể qua được các chốt kiểm dịch Covid-19 nên không bán được.
Ông Châu Kiên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Tâm cho biết, đối với các hộ nuôi bò sữa cặp trên tuyến Quốc lộ 1, cung cấp cho công ty chế biến sữa tại địa phương thì vẫn có thể bán được vì có “luồng xanh” vận chuyển. Còn các hộ ở sâu bên trong thường bán cho HTX Evergrowth, điểm thu mua tại TP Sóc Trăng thì phải đổ bỏ sữa. Lý do vì xe vận chuyển không thể qua được các chốt kiểm dịch.
Người nuôi bò sữa ở Sóc Trăng phấn khởi vì đã bán được sản phẩm.
Được biết, chỉ tính riêng địa bàn 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) có 70 hộ nuôi bò sữa đang gặp khó khi không bán được sữa khiến cho lượng sữa tồn đọng trên 1,2 tấn mỗi ngày.
Ông Tăng Thanh Chí - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện Mỹ Xuyên cho hay, do thị trấn Mỹ Xuyên có khu vực bị phong tỏa, nên xe chở nguyên liệu của HTX Evergrowth không thể chạy qua để đến nơi thu mua sữa bò.
Trước tình hình khó khăn của bà con, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã có chỉ đạo, ông cho biết, cơ quan chức năng đã làm việc xong với các bên liên quan, từ chiều 23/7 xe của HTX Evergrowth đã sang thu mua sữa cho nông dân.
Xe thu mua sữa của HTX Evrgrowth.
“Bà con tập kết sản phẩm tại địa phương để cho lên xe, sau đó UBND xã sẽ giới thiệu các xe này qua chốt kiểm tra để lên trạm thu mua của HTX Evergrowth giao nhập sữa, vừa tiêu thụ được sản phẩm của nhà nông, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Chủ trương của tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện tiêu thụ nông sản cho bà con và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19”- Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói.
Sáng 24/7, bà Lâm Thị Thúy Liễu (xã Đại Tâm) phấn khởi cho biết: “HTX Evergorwth đã trở lại thu mua sữa của chúng tôi, vui quá rồi chú ơi, không còn cảnh phải đổ bỏ sữa như mấy ngày qua nữa”.
Được biết, Sóc Trăng hiện có đàn bò sữa gần 9.500 con, tập trung chủ yếu ở các huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề, Mỹ Tú và Châu Thành. Sản lượng sữa bình quân khoảng 28 tấn/ngày…